11 loại trái cây tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe gan

11 loại trái cây tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe gan

Dâu tằm, bơ và các loại quả có múi là những loại trái cây thân thiện với gan Chúng không chỉ bổ sung dưỡng chất mà còn giúp tăng cường chức năng thải độc và giảm mỡ thừa ở gan Ăn uống lành mạnh kết hợp với các loại trái cây này sẽ giúp gan khỏe mạnh hơn

Gan, cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng để duy trì sự sống. Một số chức năng nổi bật bao gồm thải độc tố, sản xuất mật, tổng hợp yếu tố đông máu, chuyển hóa glucose, protein và lipid...

Tuy nhiên, do nằm giữ nhiều chức năng quan trọng như vậy, gan dễ bị suy yếu, tổn thương và mắc bệnh nếu chúng ta không biết bảo vệ và có lối sống không lành mạnh. Khi nói về chế độ ăn uống tốt cho gan, hầu hết mọi người chỉ tập trung vào việc giảm rượu bia, không ăn quá nhiều muối, tránh xa thực phẩm bị mốc... Tuy nhiên, những thực phẩm tốt cho gan thường ít được nhắc đến. Ví dụ có ba loại trái cây có thể làm mát, giải độc và tăng cường chức năng gan, mà rất dễ mua được ở ngoài chợ sau đây:

1. Dâu tằm

Dâu tằm - Giải khát và tốt cho sức khỏe gan

11 loại trái cây tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe gan

Nước dâu tằm không chỉ là một loại thức uống giải khát, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt là cho gan.

Có căn cứ khi nhiều người sử dụng dâu tằm để giải rượu. Dâu tằm thực sự giàu dưỡng chất tốt cho gan, có tác dụng lợi tiểu, tăng cường quá trình thải độc và làm mát gan. Do đó, nó có thể giúp gan xử lý rượu nhanh hơn, giảm triệu chứng say rượu và ngộ độc ở mức độ nhất định.

Dâu tằm cũng chứa lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Ngoài ra, thành phần alcaloid của dâu tằm kích hoạt hệ miễn dịch thông qua việc kích thích tế bào thực bào, giúp cơ thể chúng ta hoạt động một cách hiệu quả và ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến gan.

Bên cạnh vitamin C, dâu tằm còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như vitamin A, vitamin E và các thành phần carotenoid như zeaxanthin, lutein, alpha carotene, phytonutrient, anthocyanins, polyphenolic... Tổng hợp tác dụng của những chất này giúp cơ thể chống lại tác động của gốc tự do, giảm viêm, ngăn ngừa ung thư, phục hồi tế bào, giảm mỡ thừa. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan và ung thư gan.

Các nghiên cứu cũng cho thấy chiết xuất dâu tằm có khả năng ức chế sự tích tụ lipid do axit oleic gây ra bằng cách giảm tạo lipid và thúc đẩy thanh thải lipid ở gan. Điều này có nghĩa là dâu tằm có thể giảm hình thành chất béo trong gan và ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ một cách hiệu quả.

2. Bơ

Bơ chứa nhiều chất béo, nhưng quan trọng là hầu hết chúng thuộc nhóm chất béo không bão hòa đơn, tức là chúng là "chất béo tốt".

11 loại trái cây tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe gan

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bơ tại chợ và có nhiều cách chế biến khác nhau. (Ảnh minh họa)

Chất béo không no trong quả bơ giúp giảm mỡ xấu trong cơ thể (LDL-c) và tăng mỡ tốt (HDL-c). HDL-c giúp giữ máu sạch và đường mạch bằng cách di chuyển cholesterol xấu đến gan để phân hủy và loại bỏ chất béo này. Do đó, bơ có ích đặc biệt cho người mắc bệnh nhiễm mỡ gan và cũng giúp ngăn ngừa bệnh này khi ăn một cách vừa đủ.

Quả này cũng cung cấp hơn 20 loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong đó có folate, vitamin E, C, K có khả năng chống oxi hóa cao, giúp làm giảm vi khuẩn gây viêm. Loại quả này cũng hỗ trợ loại bỏ mỡ xấu trong gan, phục hồi tế bào gan, giúp giảm rủi ro mắc bệnh xơ gan và ung thư gan.

3. Các loại quả có múi

Quả có múi như cam, quýt, chanh, bưởi... mang đến nhiều lợi ích cho gan. Chúng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho cơ thể, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch và thải độc gan.

Với các chất như vitamin C, bioflavonoid, axit citric và kali... việc bổ sung thường xuyên sẽ kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó giúp gan hoạt động tốt hơn trong việc loại bỏ chất độc. Các chất này cũng giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương, chống viêm và ngăn ngừa bệnh ung thư gan. Kali cung cấp máu và dinh dưỡng, tăng cường chức năng gan.

11 loại trái cây tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe gan

Trái cây thuộc họ cam quýt không chỉ có tác dụng tốt cho gan mà còn đem lại nhiều lợi ích làm đẹp (Ảnh minh họa).

Nhóm vitamin C, E, B1, B3, B9 và carotenoids có trong các loại trái cây múi giúp giải độc và làm mát gan hiệu quả. Vitamin C thậm chí còn kích thích quá trình tổng hợp glutathione - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp củng cố hệ thống miễn dịch, giải độc gan và chống lại các gốc tự do.

Ngoài ra, các loại quả này còn chứa nhiều chất xơ hòa tan, ít calo và carbohydrate. Ăn đều đặn và điều độ không chỉ giúp ổn định mức đường trong máu mà còn tăng cường chuyển động ruột, giảm cân và mỡ trong các cơ quan nội tạng, bao gồm cả gan. Những trái cây có múi, như cam và quýt, cũng nổi tiếng vì khả năng kiểm soát cân nặng. Trái lại, thừa cân và béo phì là những nguyên nhân chính gây bệnh nhiễm mỡ gan và viêm gan.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, QQ, Bác sĩ gia đình