10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Loại quả này không chỉ có lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà còn được mệnh danh là trái cây của các vị thần Rất tốt cho sức khỏe và dễ dàng tìm thấy ở các chợ thực phẩm tại Việt Nam

Mỗi khi mùa thu về, các gian hàng trái cây ở khắp các chợ Việt Nam được bao phủ bởi màu cam đỏ lộng lẫy của quả hồng. Tại Việt Nam, chúng ta có nhiều loại hồng như hồng giòn, hồng trứng, hồng vuông, hồng da tre,... Mỗi loại hồng đều mang đến một hương vị riêng. Có người thích hương vị giòn ngọt của hồng giòn, trong khi người khác lại ưa sự ngọt mát, hương thơm của quả hồng trứng. Quả hồng có thể được dùng ngay tức khắc làm món tráng miệng hoặc thêm vào salad, gỏi hoặc ép nước để uống.

Ở Hy Lạp, quả hồng được coi là "quả của các vị thần" vì chúng chứa đầy chất dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin, chất chống oxi hóa và các hợp chất có tác dụng sinh học.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của quả hồng.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Quả hồng là một nguồn cung cấp tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch, với nhiều chất có hoạt tính sinh học như anthocyanin, beta carotene, flavonoid, axit tannic và vitamin C. Tất cả đều là các chất chống oxy hóa quan trọng có trong quả hồng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BioMed Research International vào năm 2014 đã khẳng định rằng chất chống oxi hóa có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol "xấu" LDL trong cơ thể.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Cytotechnology vào năm 2015 cũng chỉ ra rằng việc thường xuyên ăn hồng giúp giảm huyết áp ở những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao. Việc kiểm soát huyết áp đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh tim mạch.

2. Hồng có khả năng làm mắt trở nên sáng khỏe hơn.

Trong mỗi 100g quả hồng, chúng cung cấp 32% lượng vitamin A cần thiết hàng ngày. Vitamin A được coi là một dưỡng chất quan trọng để duy trì và cải thiện sức khỏe mắt. Nó giúp sản xuất rhodopsin - một loại protein - trong mắt, giúp mắt nhận biết hình ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Vitamin A cũng đóng vai trò ngăn ngừa các vấn đề về thị lực như đục thủy tinh thể.

Các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào mắt và mô xung quanh. Để ngăn ngừa điều này, hãy bổ sung thêm quả hồng giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống.

3. Điều chỉnh nồng độ đường trong máu.

Quả hồng là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ có khả năng giảm tốc độ hấp thụ đường và carbohydrate trong ruột, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cao đột biến đường trong máu.

Nghiên cứu tại Hà Lan đã chỉ ra rằng beta carotene, chất có trong quả hồng, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Những chất sinh học khác như flavonoid, axit tannic và anthocyanin cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách ngăn chặn quá trình stress oxy hóa trong cơ thể, hay làm cân bằng giữa chất chống oxy hóa và gốc tự do.

4. Hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Có nhiều loại hồng khác nhau (Ảnh: ST)

Quả hồng thường được sử dụng như một loại thuốc để điều trị các vấn đề về da như mụn nhọt, sẹo, thâm nám, eczema nhờ vào khả năng chống viêm và kháng oxy hóa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả hồng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da do tác động của ánh nắng mặt trời và làm chậm quá trình lão hóa da, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn sớm.

Các chất chống oxy hóa có trong quả hồng giúp da trở nên đồng đều hơn và loại bỏ các vết thâm nám, giảm mụn trứng cá và mẩn đỏ.

5. Giảm viêm và nhiễm trên da.

Với sự hiện diện của các chất chống oxy hóa, quả hồng có khả năng giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư trong cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn sự phá hủy DNA và các tác nhân gây ung thư khác trong cơ thể. Việc tiêu thụ quả hồng định kỳ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột già.

Quả hồng có khả năng chống lại ung thư mạnh mẽ. Chúng có thể làm giảm sự phát triển và lan tỏa của nhiều loại ung thư.

Một nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Andong (Hàn Quốc) đã chỉ ra rằng quả hồng có khả năng tiêu diệt và ngăn chặn sự lan tỏa của tế bào ung thư đại trực tràng. Bên cạnh ung thư đại trực tràng, việc tiêu thụ quả hồng cũng giúp giảm nguy cơ mắc phải nhiều loại ung thư khác.

7. Quản lý cân nặng

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Salad quả hồng (Ảnh: ST)

Hồng cung cấp lợi ích cho những người muốn kiểm soát cân nặng. Đầu tiên, quả hồng chứa ít calo và chất béo, vị không quá ngọt, phù hợp làm món ăn nhẹ, thay thế cho các món có nhiều calo. Thứ hai, quả hồng giàu chất xơ, làm tăng cảm giác no và giới hạn việc tiêu thụ thêm calo. Chất xơ cũng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa cảm giác thèm ăn. Cuối cùng, quả hồng chứa nhiều nước, giúp cung cấp nước cho cơ thể và kiểm soát cơn đói.

8. Tăng cường hệ miễn dịch.

Hồng chứa nhiều vitamin C giúp củng cố hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc các bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy sản xuất collagen, một chất quan trọng cho sức khỏe da, xương và khớp.

9. Hỗ trợ tiêu hóa mạnh mẽ

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Có nhiều cách để bổ sung hồng vào chế độ ăn (Ảnh: ST)

Chất xơ có trong quả hồng giúp tăng cường quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón và cải thiện hoạt động đường ruột. Chất xơ cũng hỗ trợ sự phát triển của các vi khuẩn có ích trong ruột. Những vi khuẩn này rất quan trọng để duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Quả hồng cũng chứa chất tannin, một chất giúp giảm các triệu chứng tiêu chảy. Kết hợp tannin và chất xơ cũng giúp cân bằng hoạt động ruột và cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

10. Chống oxi hóa

Chú ý khi tiêu thụ quả hồng

Khi ăn hồng, cần tránh ăn vào buổi sáng khi đói để tránh triệu chứng như nôn hoặc buồn nôn. Ngoài ra, không nên ăn hồng quá muộn để tránh tăng đột biến lượng đường trong máu và ảnh hưởng tới giấc ngủ. Thích hợp nhất là ăn hồng trong các bữa ăn nhẹ trong ngày. Một nghiên cứu trên Tạp chí Case Reports Gastroenterology năm 2018 đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều hồng sấy khô có thể gây tắc nghẽn đường ruột.

10 lợi ích sức khỏe xuất sắc của loại quả mùa thu được ví như 'siêu phẩm' của thực vật

Nhiều trường hợp gặp tắc ruột do ăn quá nhiều hồng (Ảnh: ST)

Bên cạnh đó, việc ăn hồng quá nhiều cũng có thể dẫn đến tiêu chảy, trạng thái đầy hơi hoặc táo bón. Do đó, mỗi ngày mỗi người nên ăn một quả hồng duy nhất.

Hãy tận dụng hết lợi ích của quả hồng bằng cách:

Giáo sư Kris-Etherton, một chuyên gia dinh dưỡng từ Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), cho biết muốn tận dụng hoàn hảo các lợi ích của quả hồng, cần kết hợp chúng với các loại thực phẩm phù hợp.

Theo ý kiến của giáo sư, tùy vào độ chín của quả hồng, ta có thể ăn chung với sữa chua hoặc bột yến mạch. Đối với quả hồng sấy khô, ta có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng làm nguyên liệu cho các món bánh.

Giáo sư Kris-Etherton khuyến nghị rằng thêm quả dứa vào món salad chứa bơ có thể tăng khả năng hấp thụ carotenoid - một loại chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật và tan trong chất béo - giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

"Quả dứa chứa cả vitamin A và carotenoid. Khi tiêu thụ quả dứa cùng với thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, cơ thể sẽ hấp thụ các chất này hiệu quả hơn", giáo sư Kris-Etherton nêu rõ.