Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

Rau quả là liều thuốc mạnh mẽ cho sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách Cách này sẽ giúp tăng cường khả năng chống lại bệnh tật, đặc biệt là ung thư

Tổng hợp dinh dưỡng và chất xơ phong phú là những lợi ích của trái cây và rau xanh. Với hàm lượng calo thấp, chúng đáng được lựa chọn cho những người muốn giảm cân. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trái cây và rau nên chiếm ít nhất một nửa khẩu phần ăn hàng ngày để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Để tăng khả năng phòng chống bệnh tật, đặc biệt là ung thư, hãy áp dụng một số bước đơn giản dưới đây để sử dụng rau quả sao cho hiệu quả.

Rau quả dùng theo cách này sẽ thành "liều thuốc" cho sức khỏe

1. Quả lê: Hấp kết hợp với đường phèn

Trong y học cổ truyền, quả lê có tính mát, hơi chua và có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm và giảm ho. Hấp quả lê cùng đường phèn là cách tốt để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng quả lê kết hợp với đường phèn còn giúp điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe.

Cách làm lê hấp gừng đường phèn như sau: Chuẩn bị 2 quả lê, một nhánh gừng dài bằng đốt ngón tay, và một lượng đường phèn vừa đủ. Lê được rửa sạch, vỏ lê được gọt, và thái lát thành hình quân cờ. Gừng cũng được rửa sạch, vỏ gừng bị cạo bỏ, và sau đó gừng được đập giập và thái nhỏ. Sau đó, gừng và lê được đặt vào một chén, và được thêm đường phèn. Tiếp theo, hấp hoặc chưng chén này trong khoảng 20 phút. Cuối cùng, để món này nguội và sử dụng.

Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

2. Táo: Ăn táo cả vỏ

Năm 2013, Tạp chí Y khoa Anh tiết lộ rằng ở người Anh trên 50 tuổi, ăn một quả táo hàng ngày có tác dụng giống như việc dùng thuốc giảm cholesterol. Thêm vào đó, táo còn được chứng minh có thể giảm 24% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư thanh quản và ung thư đại trực tràng. Đó là lý do tại sao người ta nói "Ăn một quả táo mỗi ngày, bạn không cần đến gặp bác sĩ".

Ít ai biết rằng phần có lợi nhất của quả táo chính là phần vỏ. Nguyên nhân là do chất chống oxy hóa tập trung trong vỏ. Vỏ là lớp bảo vệ đầu tiên giúp trái cây đối phó với sự xâm nhập từ môi trường bên ngoài; nếu chúng ta gọt bỏ vỏ, táo sẽ nhanh chóng bị oxy hóa và thay đổi màu sắc, dẫn đến sự suy giảm dinh dưỡng. Vì vậy, việc ăn táo cùng với vỏ là một sự lựa chọn thông minh.

3. Thêm hạt tiêu vào để tăng hiệu quả của nghệ

Nhiều nghiên cứu cho thấy nghệ chứa chất chống ung thư và chống viêm do thành phần curcumin. Curcumin đã được chứng minh là có khả năng ngăn chặn các loại ung thư như ung thư dạ dày, gan, phổi và ung thư vú. Thêm vào đó, peperine, một thành phần có trong gia vị hạt tiêu đen, cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn ung thư.

Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

Một nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư Đại học Michigan phát hiện rằng hạt tiêu đen có khả năng ngăn chặn các khối u ung thư vú. Khi kết hợp hạt tiêu đen với bất kỳ thực phẩm chứa bột nghệ nào, hiệu quả của curcumin càng được tăng cường. Điều này cho thấy hạt tiêu đen có thể gia tăng khả năng chống ung thư.

4. Ăn lá củ cải để tận dụng hết giá trị của nó

Lá củ cải chứa nhiều vitamin A và vitamin C, đặc biệt là hàm lượng vitamin C trong lá cao gấp 4 lần so với phần thân. Vitamin C trong lá củ cải có khả năng ngăn ngừa lão hóa da, giảm xuất hiện các đốm đen và làm da trở nên sáng và mềm mại.

Ngoài ra, vitamin A và vitamin C cũng có tác dụng chống oxi hóa và hiệu quả trong việc ngăn chặn ung thư. Các chất xơ tồn tại trong lá củ cải còn giúp kích thích quá trình tiêu hóa, giải quyết tình trạng táo bón và loại bỏ độc tố.

Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

Lá củ cải chứa nhiều vitamin C, giúp dưỡng da, kích thích trao đổi chất và tái tạo tế bào da. Ngoài ra, chúng còn giúp ngăn chặn tổn thương da do các chất gây bệnh gây ra, vì vậy ăn nhiều lá củ cải sẽ giúp làm trẻ hóa da hiệu quả.

Lá củ cải giàu chất xơ với lượng calo thấp, giúp giảm đường trong máu. Điều này là rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, vì vậy nên bổ sung lá củ cải vào thực đơn hàng ngày.

5. Ăn khoai lang: Không nên vứt đi vỏ

Phần vỏ của khoai lang chính là nguồn dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên, thói quen của chúng ta là vứt đi vỏ trước khi ăn và không biết rằng đây là lãng phí rất nhiều chất dinh dưỡng.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang chủ yếu từ vỏ. Chất xơ giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, điều chỉnh lượng đường trong máu và mức cholesterol. Nếu ăn khoai lang mà không bóc vỏ, bạn sẽ không thể hấp thụ toàn bộ lượng chất xơ dồi dào của nó và bỏ lỡ nhiều lợi ích kèm theo.

Mở ra bí quyết mới để tăng cường sức khỏe với rau quả, chỉ trong 1 bước đơn giản

Khoai lang cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta carotene, axit chlorogenic, vitamin C và E. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Theo một nghiên cứu của Đại học Sun Yat-Sen tại thành phố Quảng Châu, Trung Quốc, chất dinh dưỡng trong rau quả thường tập trung nhiều hơn ở phần vỏ. Vì vậy, nếu chúng ta bỏ vỏ khoai lang đi, lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa quý báu trong khoai lang sẽ giảm đi.