Xương suy yếu là “rào cản tuổi thọ”: 3 dấu hiệu đáng chú ý cảnh báo xương gặp vấn đề, có thể là ung thư

Xương suy yếu là “rào cản tuổi thọ”: 3 dấu hiệu đáng chú ý cảnh báo xương gặp vấn đề, có thể là ung thư

Xương suy yếu là điều cần đề phòng vì nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của con người Bài viết này tập trung vào 3 dấu hiệu cảnh báo xương gặp vấn đề và cung cấp những thông tin cần thiết để bảo vệ xương theo từng độ tuổi

Bác sĩ Lâm Hồng, trưởng Khoa Chỉnh hình tại Bệnh viện Trung Sơn thuộc Đại học Phúc Đán, Trung Quốc, cho biết xương là cơ quan quan trọng trong cơ thể con người, giúp duy trì các hoạt động cần thiết trong cuộc sống. Ngoài chấn thương xương cấp tính, các bệnh lý khác ở xương cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Loãng xương có thể làm sức chịu đựng và chịu lực của xương giảm đi, làm cho xương trở nên mỏng manh, dễ gãy, lún và xẹp, đặc biệt ở các vị trí chịu lực như cột sống, cổ xương đùi, đầu gối, cuối cùng làm gãy xương. Biến chứng này thường rất khó hồi phục và có thể tăng nguy cơ tử vong.

Ung thư xương có thể làm hỏng mô xương và lan sang các bộ phận khác trong cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nếu không được nhận biết và điều trị đúng lúc.

Theo bác sĩ Lâm Hồng, khi xương gặp vấn đề, chúng thường có 3 tín hiệu cảnh báo cụ thể. Vì vậy, người dân cần lưu ý những dấu hiệu này để tìm kiếm sự tư vấn và điều trị xương kịp thời (nếu cần).

3 dấu hiệu cảnh báo xương gặp vấn đề

1. Triệu chứng đau không bình thường

Cơn đau đột ngột không bình thường cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một số loại bệnh như ung thư xương, loãng xương... Ở giai đoạn đầu, cơn đau thường không mạnh do bệnh diễn biến triệt tiêu nên rất dễ bị bỏ qua.

Bác sĩ Lâm Hồng đã cho biết rằng xương và các dây thần kinh có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Do đó, xương bị tổn thương có thể gây ra cảm giác đau, cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, cơn đau ngắt quãng hoặc đau kéo dài liên tục. Cơn đau có thể gia tăng khi di chuyển hoặc khi ngủ vào ban đêm.

Xương suy yếu là “rào cản tuổi thọ”: 3 dấu hiệu đáng chú ý cảnh báo xương gặp vấn đề, có thể là ung thư

2. Giảm chiều cao

Bác sĩ Lâm Hồng giải thích rằng cơ thể chúng ta thường ngừng phát triển vào độ tuổi từ 20 - 24 và sau đó chiều cao cũng không tăng thêm. Khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên, do cột sống bị lão hóa và thoái hóa đĩa đệm, chiều cao có thể giảm nhẹ nhưng thường không quá 3cm.

Bác sĩ Lâm khuyên nếu chiều cao giảm mạnh hơn và quá 3cm, mọi người nên đi kiểm tra mật độ xương ở bệnh viện để đảm bảo rằng không mắc phải loãng xương.

3. Xương dễ gãy

Thường thì xương có khả năng chịu đựng áp lực lớn để duy trì chức năng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu xương bị gãy do tác động nhẹ, có thể do bệnh loãng xương. Trong trường hợp này, người bệnh cần điều trị kịp thời tại bệnh viện để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Xương suy yếu là “rào cản tuổi thọ”: 3 dấu hiệu đáng chú ý cảnh báo xương gặp vấn đề, có thể là ung thư

Ngoài 3 dấu hiệu kể trên, các vấn đề liên quan đến xương còn có thể dẫn đến sưng tấy không rõ nguyên nhân, gây khó khăn khi di chuyển, mệt mỏi,.... Do đó, khi phát hiện các triệu chứng lạ lùng trên cơ thể, mọi người cần đến bệnh viện kiểm tra để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời (nếu có).

Bảo vệ xương theo từng độ tuổi

Sức khỏe của xương đặc biệt quan trọng đối với sự sống còn của chúng ta. Việc duy trì sức khỏe xương ở mọi độ tuổi là vô cùng quan trọng.

Trước khi đến tuổi 20

Bác sĩ Lâm cho biết rằng giai đoạn trước khi đến tuổi 20 là thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển khối lượng xương. Hơn 90% khối lượng xương ở người trưởng thành được tích lũy trong độ tuổi thiếu niên.

Ở thời kỳ này, mọi người cần đảm bảo có đủ giấc ngủ, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và tham gia tích cực vào các hoạt động thể chất để tối ưu hóa sự phát triển của xương.

Bên cạnh đó, ở độ tuổi thanh thiếu niên, mọi người cũng cần chú ý đến tư thế ngồi đúng khi học tập, tránh xa ngồi lệch để tránh tình trạng cong vẹo cột sống.

Xương suy yếu là “rào cản tuổi thọ”: 3 dấu hiệu đáng chú ý cảnh báo xương gặp vấn đề, có thể là ung thư

2. Độ tuổi từ 20 - 40

Trong giai đoạn này, mọi người cần đề phòng những vấn đề liên quan đến cổ, vai, gáy và cột sống - thắt lưng, thường do thói quen ngồi nhiều và thiếu vận động. Do đó, để duy trì sức khỏe xương khớp ở độ tuổi này, mọi người nên duy trì việc tập thể dục đều đặn và bổ sung canxi cho cơ thể.

Từ 40 - 60 tuổi, cơ thể trải qua thay đổi. Mật độ xương giảm dần, làm xương trở nên dễ gãy hơn và tăng nguy cơ loãng xương. Để bảo vệ sức khỏe xương, người ta cần duy trì chế độ ăn uống đa dạng và lối sống lành mạnh, cũng như đi khám định kỳ để tìm kiếm vấn đề loãng xương.

Sau khi tròn 60 tuổi

Tỷ lệ mắc bệnh loãng xương ở người trên 60 tuổi có xu hướng tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở phụ nữ. Ngoài ra, tình trạng thoái hóa ở xương khớp, yếu cơ có thể khiến người cao tuổi di chuyển khó khăn hơn, dễ té ngã hơn, từ đó làm tăng nguy cơ chấn thương, gãy xương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do đó, người trên 60 tuổi nên đi chậm rãi, thay đổi tư thế từ từ để tránh nguy cơ té ngã, chấn thương.