Những thói quen nấu nướng phổ biến khiến xương cơ thể bạn trở nên yếu đuối và thiếu canxi

Những thói quen nấu nướng phổ biến khiến xương cơ thể bạn trở nên yếu đuối và thiếu canxi

Thói quen nấu nướng không chỉ ảnh hưởng đến sự giàu canxi trong thực phẩm, mà còn có thể góp phần làm tăng nguy cơ loãng xương Hãy tìm hiểu cách giảm lượng muối trong chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe xương của bạn và gia đình

Xương của chúng ta có lớp vỏ cứng bên ngoài bao quanh trabeculae (một mô xương xốp) bên trong. Cấu trúc bên trong của xương khỏe mạnh giống như một miếng bọt biển, ngoài tác dụng hỗ trợ cơ thể và bảo vệ các cơ quan quan trọng, xương còn lưu trữ các khoáng chất như canxi. Trong quá trình chuyển hóa của xương, mỗi ngày một lượng mô xương nhất định được hòa tan và hấp thụ, tạo ra một lượng đáng kể mô xương, sự cân bằng giữa hai yếu tố này duy trì sự ổn định của xương. Một khi quá trình sản xuất xương ít hơn mức độ hòa tan và hấp thụ, mô xương sẽ dần trở nên mỏng hơn, hoặc thậm chí bị gãy, gây ra bệnh loãng xương.

Những thói quen nấu nướng phổ biến khiến xương cơ thể bạn trở nên yếu đuối và thiếu canxi

Quá trình mất xương thường diễn ra âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng, nhưng khi tình trạng loãng xương trở nên trầm trọng hơn sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau lưng, gù lưng, thấp khớp, dễ bị té ngã và gãy xương.

Nấu nướng, ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ loãng xương

Muối không chỉ mang lại hương vị mặn mà còn giúp điều hòa vị giác tốt nhất. Nó có thể loại bỏ vị đắng, làm giảm vị chua, tăng vị ngọt và làm phong phú hương vị tổng thể của thực phẩm. Muối là một thành phần không thể thiếu trong ẩm thực và nhiều người thích sử dụng muối để nêm nếm thức ăn.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến đào thải canxi ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, tăng nguy cơ loãng xương.

Cứ 2.300 miligam natri (tương đương với 6 gam muối) được đào thải qua thận, đồng thời sẽ mất 40 đến 60 miligam canxi. Ăn quá nhiều muối đồng nghĩa với việc lấy đi nhiều canxi hơn. Nếu có quá nhiều natri cần đào thải mà lại không có đủ canxi, theo thời gian, lượng canxi bị mất đi, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng natri ăn vào có liên quan đến việc giảm mật độ xương hông hoặc xương đốt sống.

Những thói quen nấu nướng phổ biến khiến xương cơ thể bạn trở nên yếu đuối và thiếu canxi

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), với người trưởng thành tiêu thụ không quá 6g muối mỗi ngày và người già không quá 5g.

Làm thế nào để ăn ít muối?

- Hạn chế sử dụng bình lắc muối hoặc thìa muối

Trong quá trình nấu ăn hàng ngày, bạn có thể sử dụng bình lắc và thìa muối có hạn chế để nhớ nhắc về lượng muối sử dụng. Bạn cũng có thể sử dụng các loại thìa giới hạn muối 2g và 3g để kiểm soát chính xác hơn lượng muối sử dụng. Ngoài ra, hạn chế hoặc tránh sử dụng các loại gia vị chứa muối như nước tương, nước mắm khi nấu ăn và nêm muối vào thức ăn gần chín để điều chỉnh vị ngon sao cho phù hợp.

Khi nấu ăn, bạn có thể sử dụng kỹ thuật nấu ăn để giảm lượng muối bằng cách thêm giấm, nước cốt chanh hoặc ớt thay vì muối.

- Sử dụng hương vị từ các nguyên liệu để làm tăng thêm hương vị cho món ăn

Hương vị tự nhiên của một số loại nguyên liệu cũng có thể làm cho món ăn thêm ngon, hãy chọn những nguyên liệu có hàm lượng natri thấp hơn, điều này sẽ không chỉ làm hài lòng khẩu vị mà còn giúp giảm lượng muối ăn.

Những thói quen nấu nướng phổ biến khiến xương cơ thể bạn trở nên yếu đuối và thiếu canxi

- Tránh ăn quá nhiều đồ ăn mặn và đồ ăn nhanh

Nhiều loại đồ ăn nhẹ và đồ ăn nhanh chứa hàm lượng natri cao, như khoai tây chiên, một số loại bánh mì kẹp thịt và pizza. Hơn nữa, không nên bỏ qua lượng muối ẩn trong các loại thực phẩm như tương đậu, sốt cay, mù tạt ngâm, kim chi muối, dưa chuột muối, tương đậu nành, trứng vịt muối và các loại thực phẩm khác.

- Kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm

Khi mua thực phẩm đóng gói, hãy chú ý đến nhãn dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng natri và ưu tiên lựa chọn thực phẩm có hàm lượng natri thấp.

- Khi chọn mua muối ăn, hãy cân nhắc lựa chọn lựa chọn kỹ lưỡng.

Thành phần chính của muối ăn thông thường là natri clorua. Muối có hàm lượng natri thấp chứa khoảng 70% natri clorua và khoảng 30% kali clorua. Việc tiêu thụ các loại muối có hàm lượng natri clorua thấp hơn sẽ tốt hơn.

Nguồn và ảnh: Eat This, QQ