5 thói quen ngủ dậy để duy trì sức khỏe xương khớp cho đến tuổi già

5 thói quen ngủ dậy để duy trì sức khỏe xương khớp cho đến tuổi già

Bí quyết giúp xương khớp luôn khỏe mạnh chỉ trong 6 việc làm mỗi sáng Hãy thực hiện những thói quen đơn giản này để bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương của bạn

Xương khớp không chỉ hỗ trợ chúng ta trong việc di chuyển mà còn bảo vệ não và tủy sống, lưu trữ các chất khoáng và chất béo... Tuy nhiên, theo thời gian, mật độ xương của chúng ta dần giảm, dẫn đến sự yếu đuối và giòn hơn của xương, và có thể gây ra chấn thương.

5 thói quen ngủ dậy để duy trì sức khỏe xương khớp cho đến tuổi già

Cùng với tuổi tác, mật độ xương của chúng ta cũng suy giảm theo xu hướng

Mỗi sáng ngủ dậy làm đủ 6 việc này, xương khớp sẽ khỏe mạnh

Cách số 1: Uống nước sau khi thức dậy

Xương trong cơ thể của chúng ta được hình thành từ một phần nước và cần nước để thực hiện chức năng của nó. Nước đảm bảo việc lưu trữ khoáng chất và tạo hồng cầu bên trong tủy xương. Ngược lại, thiếu nước có thể gây loãng xương.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia (NLM), 99% canxi trong thực phẩm mà bạn ăn được vận chuyển đến xương thông qua nước, vì vậy việc uống đủ nước sẽ giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc uống một cốc nước và nhớ uống nhiều hơn trong suốt cả ngày. Bạn nên cung cấp cho cơ thể khoảng 2 lít nước mỗi ngày và ngoài ra cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu nước như dưa chuột, dưa hấu, cam...

5 thói quen ngủ dậy để duy trì sức khỏe xương khớp cho đến tuổi già

Xương của chúng ta được tạo thành một phần từ nước và chúng cần nước để thực hiện các chức năng của mình.

2. Hãy bổ sung canxi trong bữa sáng

Canxi được coi là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho sức khỏe xương. Nó là một loại khoáng chất có khả năng làm cho xương trở nên vững chắc, khỏe mạnh và có khả năng phục hồi. Lưu ý rằng hầu hết lượng canxi trong cơ thể của bạn được tích trữ trong xương.

Đó là lý do tại sao cần bổ sung canxi hàng ngày là vô cùng quan trọng. Để đơn giản hóa, bạn có thể đạt được điều này bằng cách ăn các thực phẩm giàu canxi hoặc sử dụng bổ sung canxi nếu cần thiết.

Các nguồn canxi có thể được tìm thấy trong các sản phẩm sữa như sữa bò, phô mai và sữa chua. Các nguồn canxi khác bao gồm nước cam, rau lá xanh, hạnh nhân và cá hồi...

3. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không chỉ có lợi cho tinh thần mà còn tốt cho sức khỏe xương của bạn. Khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, da sẽ tổ chức các phản ứng hóa học để sản xuất vitamin D.

Nếu thiếu vitamin D, cơ thể sẽ không thể hấp thu canxi từ thức ăn một cách hiệu quả, và thay vào đó sử dụng canxi từ các nguồn dự trữ trong xương. Điều này làm yếu xương và ngăn cản quá trình hình thành các tế bào xương mới.

Mặc dù tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể gây hại cho làn da, nhưng tiếp xúc với một ít ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm (thường có chỉ số tia cực tím thấp hơn) mà không có quần áo bảo vệ hoặc kem chống nắng có thể có tác động tích cực.

Để có thêm vitamin D, hãy cố gắng ra ngoài nắng buổi sáng mỗi ngày lúc 7-8 giờ sáng.

4. Hạn chế tiêu thụ caffein

Theo Mayo Clinic, việc uống đồ uống có chứa caffein liên quan đến mất canxi qua nước tiểu. Vì vậy, nên tiêu thụ caffein ở mức độ hợp lý và đảm bảo cung cấp đủ canxi từ thực phẩm hoặc bổ sung suốt ngày.

5. Thực hiện các bài tập giãn cơ tại nhà.

Việc thực hiện các bài tập giãn cơ vào buổi sáng có thể tốt cho sức khỏe của xương. Trên thực tế, các hoạt động kéo dài như yoga hoặc thái cực quyền có thể cải thiện tính linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng, giảm nguy cơ bị té ngã, gãy xương hoặc bầm tím, như cô ấy đã đề cập thêm.

5 thói quen ngủ dậy để duy trì sức khỏe xương khớp cho đến tuổi già

Ngoài ra, hãy nhớ thực hiện việc giãn cơ trước và sau khi tập luyện, hoặc sau khi ngồi im một chỗ làm việc quá lâu.