U90 sử dụng thực phẩm quen thuộc để duy trì trí não trẻ trung hơn tuổi thật

U90 sử dụng thực phẩm quen thuộc để duy trì trí não trẻ trung hơn tuổi thật

Loại thực phẩm quen thuộc này không chỉ đẩy lùi mất trí nhớ mà còn cải thiện chức năng não, giúp cụ bà U90 có trí nhớ trẻ hơn tuổi thật đến 10 năm

Bác sĩ y khoa người Nhật Bản Ryo Kugatani cho biết, một số người dù có nghỉ ngơi đủ thì vẫn cảm thấy mệt mỏi do sự tích tụ áp lực quá nhiều trong não. Việc kéo dài tình trạng này có thể làm tăng tốc quá trình lão hóa và tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Hơn nữa, nhiều người trẻ hiện nay thường có thói quen thức khuya, thậm chí còn hoạt động qua nửa đêm, nhưng sau đó dù rất buồn ngủ cũng không thể ngủ bù. Đây có thể là dấu hiệu ban đầu của quá trình lão hóa não bộ.

Để nâng cao chức năng não và ngăn chặn quá trình lão hóa não, ngoài việc thay đổi thói quen sinh hoạt, việc tiêu thụ nhiều thực phẩm từ sữa có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và cải thiện trí não.

U90 sử dụng thực phẩm quen thuộc để duy trì trí não trẻ trung hơn tuổi thật

Tiến sĩ Hidetoshi Endo của Viện Nghiên cứu Y học Tuổi thọ Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài trong 15 năm với 1.000 cư dân tại Thị trấn Kuyama, Fukuoka (Nhật Bản) và phát hiện rằng thường xuyên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... có thể ngăn ngừa triệu chứng mất trí nhớ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng nhóm thực nghiệm tiêu thụ nhiều sữa thực sự đã giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Trong phạm vi nghiên cứu, một cụ bà 85 tuổi được yêu cầu mua 15 món đồ trong trung tâm thương mại mà không có danh sách. Kết quả, cụ bà đã mua được 13/15 món. Điều này là một ví dụ cho thấy nhiều người trẻ hiện nay, do sinh hoạt không điều độ, có thể mắc phải lão hóa não bộ sớm. Qua kiểm tra, được biết tuổi não bộ của cụ bà là 72 tuổi, trẻ hơn so với tuổi thật là 13 năm. Điều này có thể được giải thích bằng việc duy trì thói quen sử dụng thường xuyên sữa và các chế phẩm từ sữa.

Tác dụng của các sản phẩm từ sữa đối với não bộ

Theo bác sĩ Endo, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai... có thể bảo vệ tế bào thần kinh của não và thúc đẩy sự phát triển của chúng. Đối với những người trên 65 tuổi, việc bổ sung các sản phẩm từ sữa thường xuyên có thể giúp duy trì chức năng trí tuệ như viết và đọc báo.

U90 sử dụng thực phẩm quen thuộc để duy trì trí não trẻ trung hơn tuổi thật

Bác sĩ cho rằng, việc giảm chức năng tiết insulin có thể là một trong những nguyên nhân gây tăng nguy cơ mất trí nhớ. Trong sữa có chất giúp cải thiện chức năng tiết insulin, ngăn ngừa mất trí nhớ. Ngoài ra, việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm từ sữa cũng có thể làm tăng nồng độ glutathione trong não và ngăn chặn sự phát triển của chứng mất trí nhớ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, người uống 3 cốc sữa mỗi ngày có nồng độ glutathione cao hơn, tương đối cao. Tuy nhiên, cần xem xét lượng sữa tiêu thụ phù hợp với từng người tùy thuộc vào thể trạng cá nhân và vẫn quan trọng nhất là cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài sữa, còn có 3 loại thực phẩm có thể phòng ngừa chứng mất trí nhớ

1. Mầm tảo bẹ, rong biển

Bác sĩ Endo cho rằng chất dinh dưỡng có trong mầm tảo bẹ và rong biển có thể giảm lượng cholesterol. Bên cạnh đó, các khoáng chất như kali và magie trong những loại thực phẩm này cũng có thể ngăn ngừa xơ cứng động mạch và đột quỵ. Để tránh bị mắc chứng Alzheimer và duy trì hiệu suất của não, việc duy trì mạch máu khỏe mạnh là điều rất quan trọng.

Hơn nữa, dầu ô liu và các loại cá giàu DHA và EPA cũng có thể ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ và bệnh tim mạch.

U90 sử dụng thực phẩm quen thuộc để duy trì trí não trẻ trung hơn tuổi thật

2. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Lecithin đậu nành có thể kích hoạt não, ngăn ngừa mất trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, theo nhận định của bác sĩ y khoa Nhật Bản Noboru Watanabe. Việc bổ sung đều đặn các sản phẩm từ đậu nành cũng có thể giảm nguy cơ mắc ung thư do sự có mặt của isoflavone đậu nành có chứa Phytoestrogen và Saponin, có tác dụng ức chế việc sinh tế bào ung thư và đạt được tác dụng ngăn ngừa ung thư.

3. Các loại rau

Theo tiến sĩ Yukimitsu Imai, một chuyên gia về chứng mất trí nhớ ở Nhật Bản, cho biết polyphenol có trong rau là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, có khả năng ngăn chặn chứng mất trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa tế bào. Đồng thời, polyphenol cũng giúp ngăn ngừa các bệnh như huyết áp cao, mỡ máu, và đường huyết cao. Ngoài ra, nó cũng có thể ngăn chặn và phân hủy protein beta-amyloid, giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Tiến sĩ Imai cũng chỉ ra rằng, đặc biệt các thực phẩm như cà tím, tía tô, cà chua và hành tây là các loại rau rất giàu polyphenol.

Nguồn: edh.tw