Tử cung khỏe hay bệnh? 4 dấu hiệu trong đồ lót bạn nên chú ý

Tử cung khỏe hay bệnh? 4 dấu hiệu trong đồ lót bạn nên chú ý

Kiểm tra đồ lót là phương pháp đơn giản giúp phụ nữ phát hiện sớm tổn thương tử cung và các bệnh phụ khoa Những dấu hiệu như đồ lót ướt, mùi khó chịu, bị cứng lại hoặc xuất hiện dịch tiết màu bất thường, dính máu có thể là những bất thường cần chú ý

1. Đồ lót thường xuyên bị ướt

Đừng bất cẩn nếu nhận ra quần lót của bạn thường xuyên, thậm chí luôn ẩm ướt suốt cả ngày.

Tử cung khỏe hay bệnh? 4 dấu hiệu trong đồ lót bạn nên chú ý

Các vấn đề về tử cung có thể gây ra cảm giác không thoải mái do sự tiết nhiều khí hư, đồ lót luôn ẩm ướt, và đũng quần khô cứng (Hình minh họa)

Thực tế cho thấy, lượng khí hư phụ nữ tiết ra thường tăng lên gần ngày có kinh nguyệt và rụng trứng hàng tháng. Trong thời kỳ bình thường, dịch tiết ít hoặc không có. Nếu bạn phát hiện đũng quần luôn ẩm do dịch tiết mà không phải là vào hai thời kỳ này, bạn nên đi khám sức khỏe. Đặc biệt là nếu tình trạng này kéo dài và trở nên nghiêm trọng vào ban đêm. Điều này có thể là dấu hiệu tử cung đã bị tổn thương và đang phát triển bệnh.

2. Đồ lót có mùi khó chịu

Thường thì, khí hư của phụ nữ không có mùi nên chất tiết còn sót lại trên quần lót cũng sẽ không có mùi rõ ràng. Nếu có, cũng chỉ là mùi “ngai ngái”, tanh rất nhẹ giống như bị ẩm ướt vì tích tụ mồ hôi.

Tuy nhiên, nếu bạn thay đồ lót và giặt hàng ngày nhưng vẫn cảm thấy đồ lót có mùi khó chịu một cách rõ ràng, điều đó có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe và bạn nên đi khám phụ khoa ngay. Một trong những mùi đặc trưng của đồ lót khi tử cung bị tổn thương là mùi hôi tanh. Mùi này thường đi kèm với tăng tiết dịch âm đạo, thay đổi màu sắc dịch tiết và có thể có đau bụng dưới bất thường. Đây có thể là dấu hiệu của u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

3. Đũng quần lót bị cứng lại, nấm mốc, nhanh rách

Tình trạng quần lót bị cứng, ố vàng, nấm mốc và dễ bị rách nhanh chóng mà không có tác động vật lý thường là do các bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh về tử cung.

Khi tử cung bị tổn thương hoặc mắc các bệnh liên quan, sẽ dẫn đến sự hình thành của khí hư bệnh lý. Loại khí hư này sẽ làm cho quần lót của bạn cứng, nấm mốc, có mùi hôi khó chịu và bị ố vàng. Những vấn đề này có thể khó mà biến mất hoàn toàn ngay cả sau khi giặt.

Đặc biệt, nếu phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến tử cung, đặc biệt là viêm nhiễm và ung thư, thì quần lót của họ sẽ nhanh chóng bị mòn hoặc rách. Quần lót thông thường cũng có thể bị rách sau một thời gian sử dụng do khí hư tồn tại ở người khỏe mạnh có tính axit.

Cụ thể, các chất trong khí hư như methane và hydrogen sulfide có thể làm giảm độ bền của sợi vải, dẫn đến việc quần lót dễ bị rách hơn. Nhưng quá trình này thường mất một khoảng thời gian vài tháng trở lên. Nếu quần lót của bạn nhanh chóng bị rách mà không phải do chất lượng vải kém, bạn nên đi thăm bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

4. Đồ lót xuất hiện dịch tiết màu bất thường, dính máu

Dịch tiết bình thường ở phụ nữ thường có màu trắng trong hoặc hơi đục, tương tự như màu lòng trắng trứng nhưng đặc hơn một chút. Thường không có mùi hoặc chỉ có mùi nhẹ và nhiều hơn trong những ngày gần kỳ kinh hoặc rụng trứng. Nếu dịch tiết đột nhiên thay đổi về màu sắc và tính chất, điều này có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

Hãy kiểm tra đũng quần lót hàng ngày của bạn. Nếu thấy dịch tiết có màu xanh, vàng hoặc xanh và vàng, kèm theo mùi hôi, bạn nên cẩn trọng với viêm nhiễm buồng trứng, tử cung. Điều này thường xảy ra trong trường hợp viêm cổ tử cung cấp tính và viêm âm đạo do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc viêm cổ tử cung. Cũng có thể là do tác động từ khối u ác tính ở tử cung giai đoạn đầu.

Đặc biệt, khi phụ nữ gặp vấn đề với tử cung, cô ấy có thể bị chảy máu bất thường giữa kỳ kinh và một ít máu sẽ đọng lại trên quần lót của cô ấy. Điều này có thể là do nội mạc tử cung bong ra bất thường hoặc chảy máu âm đạo bất thường do tổn thương trong tử cung, khối u ác tính. Đặc biệt là đối với phụ nữ đã mãn kinh mà xuất hiện chảy máu âm đạo bất thường thì khả năng u xơ, ung thư tử cung là rất cao.

Tử cung khỏe hay bệnh? 4 dấu hiệu trong đồ lót bạn nên chú ý

Nên kiểm tra đồ lót khi thay và giặt vào cuối ngày để phát hiện sớm bệnh phụ khoa, bệnh lý tử cung (Ảnh minh họa)

Khi phát hiện màu nâu hoặc mủ trong dịch tiết có thể là triệu chứng của bệnh về tử cung. Còn dịch tiết vón cục, màu trắng, giống bã đậu thường liên quan đến viêm nhiễm âm đạo và âm hộ, bệnh tình dục hơn là vấn đề tử cung.

Để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh bệnh tật, phụ nữ cần chú ý tới việc chọn và sử dụng đồ lót. Nên chọn đồ lót với chất liệu thoáng mát, không rụng lông hoặc sợi vải, thiết kế thoải mái, không quá kín đáo. Thay và giặt đồ lót hàng ngày, thay mới đồ lót 3 - 6 tháng 1 lần dù không bị ố vàng hay rách. Không để đồ lót bẩn qua đêm hoặc giặt chung với tất, các đồ dùng có thể chứa vi khuẩn. Ưu tiên giặt đồ lót ngay sau khi thay, giặt bằng nước ấm nhẹ, sử dụng nước giặt/bột giặt chuyên dụng và phơi dưới ánh nắng, nơi thoáng gió.

Nguồn và ảnh: QQ, Women’s Health, Sohu