Kinh nguyệt: Hiểu rõ vấn đề để cải thiện sức khỏe phụ nữ

Kinh nguyệt: Hiểu rõ vấn đề để cải thiện sức khỏe phụ nữ

SKĐS - Rối loạn kinh nguyệt có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, sinh lý và chức năng sinh sản của phụ nữ Bài viết này tập trung vào biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả rối loạn kinh nguyệt

1. Biểu hiện và nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt

Bất thường về chu kỳ kinh là khi chu kỳ kinh của phụ nữ kéo dài hơn 35 ngày (khiến kinh thưa) hoặc ngắn hơn 22 ngày (khiến kinh mau), thậm chí không có kinh trong ít nhất 6 tháng trở lên (vô kinh). Ngoài ra, còn một số bất thường khác như sau:

Bất thường về máu kinh: Đây là những bất thường về lượng và ngày có kinh.

Cường kinh: còn gọi là băng kinh, lượng máu kinh trên 20ml/kỳ.

Thiểu kinh: Số ngày có kinh dưới 2 ngày và lượng kinh dưới 20ml/kỳ.

Rong kinh: Có thời gian kinh trên 7 ngày.

Màu kinh: Thường có màu đỏ thẫm, có mùi hơi tanh, không đông lại. Nếu máu kinh có chứa máu cục hoặc máu đỏ tươi hoặc hồng nhạt là không bình thường.

Kinh nguyệt: Hiểu rõ vấn đề để cải thiện sức khỏe phụ nữ

Sự bất thường về kinh nguyệt ở phụ nữ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kinh nguyệt bao gồm sự thay đổi về nội tiết tố trong quá trình phát triển như tuổi dậy thì, mãn kinh, mang thai, sinh con và cho con bú. Ngoài ra, có những nguyên nhân đồng hình như chửa ngoài tử cung, ung thư cổ tử cung, tình trạng buồng trứng đa nang, u tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp, đái tháo đường, nhiễm khuẩn đường sinh dục, viêm niêm mạc tử cung...

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt còn bao gồm những yếu tố bên ngoài như môi trường sống hay thói quen sinh hoạt thay đổi, tình trạng căng thẳng tâm lý liên tục, mệt mỏi, stress, chế độ dinh dưỡng không khoa học, vận động quá đà, cũng như những người béo phì hoặc quá gầy. Sử dụng các loại thuốc tránh thai cũng có thể thay đổi hormone sinh dục và gây ra rối loạn kinh nguyệt hoặc tắt kinh trong thời gian dài.

2. Những hệ lụy do rối loạn kinh nguyệt gây ra

Rối loạn kinh nguyệt, mặc dù không phải là một bệnh, nhưng có thể gây ra những hệ lụy mà phụ nữ không thể bỏ qua.

Tình trạng thiếu máu xảy ra khi kinh nguyệt bị rối loạn và gây ra lượng máu kinh ra nhiều. Khi bị thiếu máu, không đủ tế bào hồng cầu và huyết sắc tố để cung cấp oxy cần thiết cho tất cả các mô và cơ quan trong cơ thể.

Khi gặp tình trạng thiếu máu, phụ nữ thường xuyên gặp cảm giác mệt mỏi, yếu đuối, chóng mặt hoặc khó thở, ảnh hưởng đến khả năng tập trung làm việc và sinh hoạt hàng ngày.

Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và các bệnh lý nguy hiểm: Khi xuất hiện kinh kéo dài và gây ẩm ướt, điều kiện thuận lợi sẽ được tạo ra cho sự phát triển của vi khuẩn gây ra các bệnh phụ khoa và lan truyền tới nhiều cơ quan sinh dục khác, từ đó gây khó khăn và kéo dài quá trình điều trị.

Bên cạnh đó, bệnh kéo dài có thể gây biến chứng thành các bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung...

Nguy cơ vô sinh hiếm muộn: Không đều kinh nguyệt, thiếu kinh hoặc chảy máu kinh không đều thường không gây rụng trứng. Rụng trứng không đều hoặc không bình thường xảy ra trong 30% đến 40% trường hợp vô sinh.

3. Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, vì vậy việc theo dõi kỹ chu kỳ kinh nguyệt là rất quan trọng. Nếu có sự thay đổi không bình thường như kinh nguyệt kéo dài hoặc ngắn hơn, hoặc mất nhiều máu trong những ngày kinh, bạn nên đến ngay một cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Ngoài ra, khi có các dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt, phụ nữ nên cải thiện thói quen ăn uống: bổ sung thực phẩm giàu vitamin B như cá, thịt bò, trứng, sữa…; tiêu thụ nhiều loại rau quả có màu đỏ đậm như cà rốt, cà chua; duy trì giấc ngủ và công việc hợp lý, tập thể dục đều đặn và luôn duy trì trạng thái tâm lý thoải mái. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác, nếu sử dụng các phương pháp tránh thai, nên tham khảo ý kiến và hướng dẫn từ bác sĩ…

Xem thêm video nổi bật: