Điều cần biết: Cắt bỏ tử cung có gây nguy cơ ung thư buồng trứng không?

Điều cần biết: Cắt bỏ tử cung có gây nguy cơ ung thư buồng trứng không?

Có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng sau khi cắt bỏ tử cung không? Tìm hiểu triệu chứng, biến chứng và khi nào cần gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe

Có một số phương pháp phẫu thuật cắt bỏ tử cung, tùy thuộc vào các mô xung quanh mà bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ.

Cắt tử cung bán phần: Tử cung được cắt bỏ nhưng cổ tử cung vẫn còn nguyên vẹn.

Cắt tử cung toàn bộ: Tử cung và cổ tử cung được cắt bỏ.

Cắt bỏ tử cung và các cơ quan kế bên: Tụ cung, cổ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng sẽ được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ.

Thực hiện phẫu thuật triệt để tử cung: Quá trình này sẽ gồm việc cắt bỏ tử cung và cổ tử cung cùng với mô xung quanh bên trong cổ tử cung và phần trên của âm đạo.

Điều cần biết: Cắt bỏ tử cung có gây nguy cơ ung thư buồng trứng không?

Sau khi thực hiện thủ thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, nguy cơ mắc ung thư buồng trứng vẫn tồn tại.

Trong trường hợp tử cung được cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ, nếu buồng trứng của phụ nữ vẫn còn nguyên vẹn, điều này có nghĩa rằng khả năng phát triển ung thư buồng trứng vẫn có thể xảy ra.

Trong trường hợp phẫu thuật cắt tử cung toàn bộ bằng phẫu thuật cắt bỏ vòi trứng, quy trình phẫu thuật này bao gồm việc loại bỏ cả tử cung và cổ tử cung của phụ nữ, cùng với cả hai buồng trứng và ống dẫn trứng. Mặc dù khả năng mắc ung thư buồng trứng ít, nhưng cũng có thể xảy ra.

Đối với những trường hợp đã cắt bỏ tử cung để điều trị ung thư, có thể xảy ra tái phát. Cần lưu ý rằng, ngay cả khi buồng trứng đã bị cắt bỏ, vẫn có thể phát triển ung thư phúc mạc nguyên phát - một loại ung thư bắt đầu từ lớp màng bao phủ các cơ quan trong ổ bụng. Loại ung thư này tương tự ung thư buồng trứng, gây ra các triệu chứng tương tự và được điều trị bằng cách tương tự.

2. Triệu chứng ung thư buồng trứng

Triệu chứng thường gặp: Các dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc ung thư phúc mạc nguyên phát có thể không xuất hiện cho đến khi bệnh tiến triển.

Ban đầu, người bệnh thường gặp hiện tượng đầy hơi, đau vùng chậu hoặc đau bụng, chán ăn, và tiểu tiện thường xuyên. Những triệu chứng này có thể khó nhận biết là do bệnh ung thư, bởi vì chúng cũng tương tự như nhiều triệu chứng của các bệnh khác. Khi bệnh tiến triển, có thể xảy ra tích tụ chất lỏng trong bụng, gây khó chịu, buồn nôn, nôn hoặc khó thở.

Ung thư buồng trứng hoặc ung thư phúc mạc nguyên phát có thể gây ra những triệu chứng ít gặp như mệt mỏi, đau bụng, đau lưng, đau khi quan hệ tình dục, táo bón, thay đổi kinh nguyệt như chảy máu bất thường hoặc chảy máu nhiều, sưng bụng và giảm cân. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ tử cung, ung thư có thể tiến triển và gây ra nhiều biến chứng khác nhau. Bác sĩ có thể đề xuất các liệu pháp nhằm kiểm soát những tác dụng phụ này.

- Sưng tấy và đau nhức ở các bộ phận bị tổn thương

- Mất cân bằng điện giải, gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiểu không kiểm soát

- Tổn thương các cơ quan và mô xung quanh vùng bị di căn, gây ra đau lưng, đau ngực và khó thở

- Sự suy giảm chức năng của các bộ phận bị ảnh hưởng, như tim, phổi và gan

- Tác động xấu đến quá trình tiêu hóa, gây ra khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón

- Tạo ra các chất gây viêm và chất gây đau, gây ra các triệu chứng như sưng, đỏ, đau và cứng cơ

- Gây ra hội chứng mất chức năng tạm thời hoặc vĩnh viễn ở các bộ phận bị tổn thương

- Gây ra các vấn đề tâm lý như lo lắng, trầm cảm và căng thẳng

Thiếu máu: Gây ra sự thiếu hụt tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Phù nề: Nhận thấy cơ thể bị sưng hoặc tích tụ nước một cách nghiêm trọng.

Cổ trướng: Tập trung chất lỏng tích tụ trong vùng bụng. Điều này có thể gây ra những triệu chứng khó chịu như đầy hơi hoặc vấn đề về tiêu hóa.

Nếu có tắc nghẽn ở đường tiết niệu hoặc ruột, việc đặt một lỗ thông là cần thiết để giải quyết tình trạng này. Lỗ thông sẽ được đặt giữa ruột và bên ngoài cơ thể, và sau đó đặt ống đỡ động mạch hoặc ống thông thận để đảm bảo sự thông khí.

Khi có sự tích tụ chất lỏng giữa các màng mỏng lót phổi và khoang ngực, gọi là tràn dịch màng phổi, có thể gây ra những vấn đề về hô hấp.

Biến chứng của cắt bỏ tử cung

Giống như tất cả các ca phẫu thuật, cắt bỏ tử cung có rủi ro và một số biến chứng tiềm ẩn thường gặp:

Mất máu

Nhiễm trùng

Cục máu đông

Tổn thương bàng quang, niệu đạo, mạch máu hoặc dây thần kinh

Tác dụng phụ do gây mê

Sa vùng chậu, xảy ra khi các cơ quan vùng chậu căng ra hoặc sa xuống

Mãn kinh sớm hoặc vô sinh (nếu buồng trứng bị cắt bỏ).

4. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Dù rủi ro thấp, sau khi phụ nữ cắt bỏ tử cung, vẫn có thể mắc ung thư buồng trứng hoặc ung thư phúc mạc nguyên phát. Các triệu chứng của hai bệnh này thường không xuất hiện cho đến khi ung thư tiến triển, do đó cần chú ý đến bất kỳ vấn đề bất thường hoặc kéo dài nào.

Mẹo giữ da căng mịn, trẻ trung sau tuổi 30