Những bí mật về xoắn buồng trứng mà phụ nữ nên biết để tăng cơ hội thụ tinh

Những bí mật về xoắn buồng trứng mà phụ nữ nên biết để tăng cơ hội thụ tinh

SKĐS - Xoắn buồng trứng là tình trạng hiếm nhưng nghiêm trọng Không điều trị kịp thời, xoắn buồng trứng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ Hãy tìm hiểu 5 nguy cơ xoắn buồng trứng và tác động của nó đến quá trình sinh sản

1. Xoắn buồng trứng là gì?

Xoắn buồng trứng là hiện tượng mà buồng trứng hoặc ống dẫn trứng, hoặc cả hai, bị xoắn lại tạo thành vòng xoắn. Vòng xoắn này ảnh hưởng đến dòng chảy máu, làm cản trở sự lưu thông máu trong buồng trứng và ống dẫn trứng, và dẫn đến tử tổn các mô xung quanh buồng trứng. Những trường hợp nghiêm trọng của xoắn buồng trứng đòi hỏi phải thực hiện phẫu thuật để tẩy bỏ buồng trứng, và nếu không điều trị xoắn buồng trứng có thể gây ảnh hưởng tiềm ẩn đến khả năng sinh sản của phụ nữ trong tương lai.

2. 5 nguy cơ bị xoắn buồng trứng

Những bí mật về xoắn buồng trứng mà phụ nữ nên biết để tăng cơ hội thụ tinh

Hình ảnh xoắn buồng trứng.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ:

Xoắn buồng trứng là hiện tượng phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng nếu phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh. Đối với phụ nữ trẻ, trong độ tuổi sinh sản, buồng trứng có mô tế bào dẻo hơn, dễ di chuyển và dễ bị xoắn lại do các thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Điều này không áp dụng cho phụ nữ tuổi cao, vì nguy cơ xoắn buồng trứng giảm đi khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Trong giai đoạn này, buồng trứng thu nhỏ và ít có khả năng bị xoắn hoặc lật, trừ khi phụ nữ mắc u nang hoặc khối u.

Tuy nhiên, vấn đề này có thể xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh hoặc ở các cô gái trước tuổi dậy thì. Thậm chí đã có một số trường hợp phát hiện thai nhi trong tử cung.

Nguy cơ xoắn buồng trứng tăng cao trong nhiều trường hợp u nang.

, do đó việc phải xem xét kỹ lưỡng trước khi tìm hiểu và thực hiện bất kỳ phương pháp nào là hết sức quan trọng.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản nhằm giúp phụ nữ có thể mang thai cũng có thể gây ra nguy cơ xoắn buồng trứng. Do thuốc thường làm tăng kích thước và sự phì nhiêu của buồng trứng, điều này tăng nguy cơ lật hay xoắn buồng trứng.

Nguy cơ tăng cao thường xảy ra do việc sử dụng hormone cần thiết cho một số quá trình như thụ tinh trong ống nghiệm hoặc kích thích sự rụng trứng.

Trong giai đoạn mang thai, mức độ hormone cao có thể kéo dãn các mô trong cơ thể, bao gồm cả dây chằng giữ buồng trứng. Nếu dây chằng không căng chắc, có thể dễ dàng xảy ra hiện tượng xoắn buồng trứng.

Do đó, phụ nữ nên vận động thể dục nhưng tránh những bài tập liên quan đến nhảy hoặc bật để giảm thiểu nguy cơ xoắn buồng trứng. Việc thực hiện các bài tập như yoga thường xuyên và với tình trạng nhẹ cũng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản.

Ống dẫn trứng dài

Phụ nữ có ống dẫn trứng dài thì nguy cơ buồng trứng dễ bị lật, xoắn cao hơn so với phụ nữ có ống dẫn trứng bình thường.

Phụ nữ có lịch sử phẫu thuật vùng chậu có khả năng bị xoắn buồng trứng cao hơn, có thể do tạo thành các dây chằng sau phẫu thuật và buồng trứng có thể bị xoắn vào.

3. Xoắn buồng trứng có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Những bí mật về xoắn buồng trứng mà phụ nữ nên biết để tăng cơ hội thụ tinh

Để phát hiện và tránh bệnh xoắn buồng trứng, phụ nữ cần thường xuyên đi khám phụ khoa 6 tháng/lần.

Khả năng sinh sản của phụ nữ sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và phương pháp điều trị do bác sĩ lựa chọn, từ đó có thể gây ra các tác động khác nhau.

Nếu được điều trị kịp thời, việc xoắn buồng trứng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh. Trong trường hợp nhẹ, xoắn buồng trứng có thể được điều trị bằng phẫu thuật gỡ xoắn và cố định buồng trứng.

Trong trường hợp nặng, khi buồng trứng bị hoại tử, cần phải cắt bỏ buồng trứng và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng thường được thực hiện bằng phương pháp nội soi.

Sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, chị em cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm nguy cơ tái phát và tránh nhiễm trùng xung quanh buồng trứng.

Không phải tất cả phụ nữ đều bị xoắn buồng trứng, tuy nhiên phụ nữ nên nhận thức về những biến chứng tiềm ẩn nguy hiểm. Nếu bị đau dữ dội đột ngột, phụ nữ cần đi bệnh viện kiểm tra ngay lập tức, đặc biệt là khi bị u nang buồng trứng.

Một điều đáng chú ý là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có khả năng bị xoắn buồng trứng cao hơn. Vì vậy, để phát hiện và tránh bệnh xoắn buồng trứng, chị em phụ nữ cần đến khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần và thực hiện các hình thức kiểm tra theo chỉ định của bác sĩ. Đây là biện pháp tốt nhất.

Xem video đang được quan tâm để biết thêm chi tiết.