Khám phá 1 phương pháp giúp bạn tận dụng hiệu quả vệ sinh lợi

Khám phá 1 phương pháp giúp bạn tận dụng hiệu quả vệ sinh lợi

Phụ nữ quan tâm đến việc làm sạch vùng kín sau khi đi vệ sinh, nhưng một số hành vi có thể gây sạch quá hóa bệnh Hãy tránh dùng nước rửa, chà xát mạnh và lạm dụng hóa chất tẩy rửa

Theo số liệu thống kê về sức khỏe, có khoảng từ 25 đến 50% phụ nữ sẽ mắc phải nhiễm trùng đường tiết niệu ít nhất một lần trong cuộc đời. Nguyên nhân không chỉ bắt nguồn từ các thói quen vệ sinh mà còn do cấu trúc cơ thể có tính đặc thù riêng theo từng giới tính.

Khám phá 1 phương pháp giúp bạn tận dụng hiệu quả vệ sinh lợi

So với nam giới, phụ nữ có khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, niệu đạo của phụ nữ rất ngắn, cùng với cơ quan sinh dục và hậu môn gần nhau, do đó vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào bàng quang từ đường niệu đạo và bàng quang. Ngoài ra, việc uống quá ít nước, kiềm chế việc tiểu và không tuân thủ vệ sinh đúng cách cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, bị các vấn đề về phụ khoa và viêm nhiễm tiết niệu.

Tuy nhiên, khi nói đến không vệ sinh đúng cách, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến việc không giữ cho vùng kín sạch sẽ. Trong thực tế, có ba thói quen sau khi tiểu tiện nghe có vẻ là đúng nhưng thực tế lại là không hợp lý và dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh, và điều này diễn ra thường xuyên với nhiều phụ nữ hàng ngày.

1. Dùng nước rửa vùng kín sau khi đi tiểu

Dùng vòi nước hoặc nước rửa âm đạo sau tiểu tiện có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chị em phụ nữ, đặc biệt là khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng hoặc nơi không đảm bảo vệ sinh nước.

Nước tiểu trong bàng quang của người khỏe mạnh không chứa vi khuẩn. Tuy nhiên, nước máy và các loại nước rửa trong nhà vệ sinh có thể chứa nhiều loại vi khuẩn như E. coli, có thể xâm nhập vào niệu đạo và bàng quang.

Bác sĩ Kannobu Sakanishi từ Shonan Beauty Clinic (Shibuya, Tokyo, Nhật Bản) cho biết, vi khuẩn này thường tồn tại xung quanh khu vực hậu môn. Nếu không rửa sạch hay sử dụng vòi xịt mạnh cho khu vực vùng kín, vi khuẩn có thể xâm nhập ngược vào niệu đạo. Bên cạnh đó, việc sử dụng vòi xịt trực tiếp vào âm đạo có thể làm mất cân bằng môi trường tự nhiên, gây tổn thương, trầy xước và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Đáng chú ý, nếu không khô hoàn toàn sau khi rửa hoặc xịt, vùng kín sẽ ẩm ướt và dễ bị viêm nhiễm hơn nhiều lần.

2. Chà xát mạnh hoặc quá nhiều lần sau khi vệ sinh

Nhiều người phụ nữ cho rằng nếu lau vệ sinh âm đạo mạnh mẽ và nhiều lần thì sẽ làm cho âm đạo trở nên khô ráo và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, điều này là một hiểu lầm vô cùng nguy hiểm!

Bác sĩ Kannobu Sakanishi giải thích rằng, nếu lỗ niệu đạo không bị co quá mức, thường sẽ tồn tại một lượng dịch nhầy tạo nên sự mở đóng của lỗ niệu đạo. Khi chúng ta lau, giấy vệ sinh sẽ mang theo dịch tiết từ phần sau âm đạo và vi khuẩn từ âm đạo vào lỗ niệu đạo. Cuối cùng, các bệnh như viêm niệu đạo và viêm bàng quang có thể phát triển.

Khám phá 1 phương pháp giúp bạn tận dụng hiệu quả vệ sinh lợi

Sử dụng quá mạnh khi dùng giấy vệ sinh có thể dẫn đến nhiều vấn đề về phụ khoa và đường tiết niệu (Ảnh minh họa).

Chương trình "Morning One" của đài NHK Nhật Bản đã mời ông Nakata Maki - Giám đốc khoa sản tại bệnh viện Mitsui Memorial (Nhật Bản) để chia sẻ thông tin về vấn đề này. Ông Nakata Maki cho biết: "Phần lớn mọi người thường dùng giấy vệ sinh một cách quá mạnh, nhưng điều này không chỉ để vi khuẩn từ nơi khác xâm nhập vào niệu đạo mà còn có thể gây tổn thương và trầy xước. Đặc biệt, mảnh vụn do ma sát giấy vệ sinh có thể bị lọt vào niệu đạo và âm đạo".

Vì vậy, bà khuyến cáo chỉ cần lấy một ít giấy vệ sinh và nhẹ nhàng áp lên lỗ niệu đạo khoảng 5 đến 10 giây để đảm bảo khô ráo. Tuy nhiên, trong thời kỳ hành kinh, nếu có nhiều máu và nước tiểu tích tụ trong vùng kín, khả năng nhiễm trùng tăng cao, lúc này chỉ cần áp lên không đủ để làm sạch.

Trong trường hợp như vậy, các chị em có thể chuẩn bị một khăn lau trẻ em hoặc khăn mềm không rụng lông, không gãy sợi. Các loại khăn này cần không có mùi và thấm vào nước. Lau nhẹ theo một hướng cùng với việc nhẹ nhàng áp lên, sau đó sử dụng một ít giấy vệ sinh để làm khô vùng kín.

3. Lạm dụng hóa chất tẩy rửa

Nhiều người sử dụng sữa tắm, xà phòng... để làm sạch hơn sau khi đi vệ sinh, bất kể là tiểu tiện hay đại tiện. Tuy nhiên, ít người biết rằng điều này có thể làm giảm khả năng kháng bệnh của hậu môn và âm đạo.

Bác sĩ Kannobu Sakanishi đã chỉ ra rằng, trong điều kiện bình thường, âm đạo có tính axit yếu và chứa nhiều vi sinh vật và vi khuẩn tốt, trong khi vi khuẩn xấu ít có khả năng sinh sôi trong âm đạo. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên rửa bằng nước sau khi đi tiểu hoặc sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh vùng kín, điều này có thể gây hại cho môi trường bên trong âm đạo và làm tăng số lượng vi khuẩn có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín.

Tương tự, vùng da xung quanh hậu môn có một lớp lipid và tính axit yếu. Hầu hết các loại chất tẩy rửa đều có tính kiềm và ảnh hưởng đến giá trị PH của vùng da này, ảnh hưởng đến cân bằng axit và làm bị loại bỏ lớp lipid.

Ngoài ra, nếu chúng ta vệ sinh quá nhiều lần trong ngày, việc này có thể gây tổn thương cho hậu môn và âm đạo. Việc vệ sinh quá nhiều có thể thay đổi trạng thái sinh lý và làm hỏng chức năng bài tiết bình thường của ống hậu môn. Đồng thời, việc chà xát và kích thích nhiều lần trong ngày cũng có thể gây sưng phồng cho ống hậu môn và phần cuối của trực tràng, và lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến hậu môn và trực tràng.

Khám phá 1 phương pháp giúp bạn tận dụng hiệu quả vệ sinh lợi

Việc lạm dụng hóa chất tẩy rửa hoặc rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày không lành mạnh (Hình ảnh minh họa).

Hơn nữa, việc lạm dụng hóa chất tẩy rửa có thể làm da khô và gây ngứa, viêm nhiễm, hoặc dị ứng trong thời gian dài. Rửa nhiều lần cũng khiến vùng kín luôn ẩm ướt, nhạy cảm hơn và tiếp xúc nhiều với đồ lót. Tất cả những điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bệnh tật phát triển. Vì vậy, chúng ta nên nhớ làm sạch vùng kín chỉ đủ và đúng cách, tránh "sạch quá hóa bệnh".

Nguồn và ảnh: Good Morning Health, Woman.tvbs, Sohu