Những cách để phụ nữ yêu và chăm sóc bản thân hiệu quả hơn

Những cách để phụ nữ yêu và chăm sóc bản thân hiệu quả hơn

Chăm sóc sức khỏe cổ tử cung là yếu tố vô cùng quan trọng đối với phụ nữ Đừng để sự bất cẩn của bạn dẫn đến ung thư cổ tử cung Hãy yêu thương bản thân và đồng thời chăm sóc cả Cổ để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc!

Phụ nữ hiện nay thường dành nhiều sự quan tâm đến việc chăm sóc ngoại hình và làn da, nhưng lại ít để ý đến việc chăm sóc cho "Cổ" - người chị em thân thiết của mình. Theo một cuộc khảo sát gần đây tại Việt Nam, có tới 44% phụ nữ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin chính xác và khoa học về sức khỏe sinh sản, cũng như phương pháp điều trị các bệnh liên quan. Vì vậy, thay vì giữ im lặng, "Cổ" đã quyết định nói lên và lan tỏa thông điệp để tăng cường sự quan tâm của chị em phụ nữ đối với việc chăm sóc sức khỏe của cổ tử cung, đồng thời giúp phòng tránh được căn bệnh ung thư cổ tử cung từ sớm.

"Cổ" là nơi mà virus HPV, kẻ thù của sức khỏe của phụ nữ, thường xuyên tấn công.

Vi-rút HPV là thủ phạm gây ra đến 99% trường hợp ung thư cổ tử cung, một căn bệnh ung thư phổ biến thứ tư đối với phụ nữ trên toàn thế giới theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đáng lo ngại hơn, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 4.132 ca mắc mới và năm 2020 đã có 2.223 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này.

Những cách để phụ nữ yêu và chăm sóc bản thân hiệu quả hơn

Có hơn 150 chủng HPV khác nhau, trong đó 14 chủng nguy cơ cao là nguyên nhân gây bệnh cho hầu hết các trường hợp. Đáng chú ý, chủng 16 và 18 là 2 chủng gây nguy cơ cao nhất khi gây ra khoảng 70% tổng số ca ung thư cổ tử cung.

Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm HPV, bởi 80% người trưởng thành có hoạt động tình dục đều có thể nhiễm HPV ở một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên, khi bị nhiễm HPV, "Cổ" hầu như không có triệu chứng rõ rệt nên thường không thể báo động cho các chị em biết. Chính sự im lặng này của "Cổ" có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của tế bào cổ tử cung. Vi-rút HPV có thể bị đào thải nếu chị em có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, vi-rút này vẫn dai dẳng đeo bám "Cổ", khiến "Cổ" bị nhiễm dai dẵng và có thể tái nhiễm nhiều lần. Sự thiếu quan tâm đúng và đủ của chị em phụ nữ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Điều đáng tiếc là thường phải mất nhiều năm, thậm chí lên đến 10 năm tính từ khi nhiễm HPV, "Cổ" mới xuất hiện các triệu chứng bất thường để đưa ra cảnh báo và khuyến khích chị em đi khám. Khi đó, tỷ lệ cao là các tế bào ung thư đã phát triển mạnh mẽ, gây ra nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, một thực trạng khác là nhiều chị em đã biết về nguy hiểm của HPV nhưng chỉ dừng lại ở việc tiêm phòng vắc-xin, chưa có thói quen chủ động đi khám sàng lọc định kỳ. Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin HPV, chỉ có khoảng 17% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi từ 25 - 65 đã được khám sàng lọc HPV trong 3 năm qua. Nhiều người trong số họ cảm thấy ngại ngùng, sợ đau hoặc lo lắng về chi phí và thời gian khi nói đến biện pháp này.

Những cách để phụ nữ yêu và chăm sóc bản thân hiệu quả hơn

"Cổ" đã quyết định chia sẻ tâm sự của mình với chị em phụ nữ và hy vọng có thể động viên họ cùng đẩy lùi căn bệnh do vi-rút HPV gây ra. Để làm điều này, "Cổ" đã đăng tải những lời bộc bạch của mình trên các trang mạng xã hội. Sự can đảm và lòng dũng cảm của "Cổ" đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và bàn luận từ cộng đồng mạng.

Việc chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe của phụ nữ. Theo các chuyên gia y tế, việc lựa chọn phương pháp sàng lọc tối ưu và thực hiện hai loại xét nghiệm phổ biến là xét nghiệm HPV và xét nghiệm PAP sẽ giúp phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả. Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi từ 25 - 60 nên thực hiện xét nghiệm HPV mỗi 3 năm một lần để phát hiện sớm sự hiện diện của 14 chủng vi-rút HPV có nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

Những cách để phụ nữ yêu và chăm sóc bản thân hiệu quả hơn

Chăm sóc sức khỏe cho "Cổ" của chị em cũng là việc làm bảo vệ cho sức khỏe của bản thân. Đồng thời, việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ HPV mỗi 3 năm cũng là một thói quen quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho "Cổ" của chị em. Hiện nay, việc lấy mẫu và gửi cho nhân viên y tế để thực hiện xét nghiệm HPV đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Hãy tự chủ động bảo vệ "Cổ" của mình bằng cách thực hiện xét nghiệm định kỳ này nhé. Ảnh: Roche.

Chiến dịch "Để Cổ nói" được thiết kế nhằm tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ HPV trong phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Được triển khai bởi TT Vì sự phát triển Phụ nữ Bắc Trung Bộ, Hội LHPNVN và Hội Phụ sản Việt Nam (VAGO), chiến dịch đã được hỗ trợ bởi Roche Việt Nam. Hãy tìm hiểu thêm về chiến dịch này tại đây.