Top những lợi ích tuyệt vời của việc nuôi con bằng sữa mẹ mà bạn không thể bỏ qua

Top những lợi ích tuyệt vời của việc nuôi con bằng sữa mẹ mà bạn không thể bỏ qua

SKĐS - Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là việc chỉ cho trẻ bú sữa mẹ và không cho ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác, bao gồm cả nước lọc Sinh lý bài tiết sữa mẹ mang đến nhiều lợi ích cho trẻ, kể cả chế độ dinh dưỡng

Sinh lý của sự bài tiết sữa mẹ

Lợi ích của sữa mẹ và cách phản xạ tạo sữa mẹ

Sữa mẹ cung cấp những chất dinh dưỡng tốt nhất và cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại lợi ích tự nhiên mà còn tiết kiệm chi phí và hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đơn giản chỉ là cho trẻ bú sữa mẹ mà không cần bổ sung bất kỳ thực phẩm hay đồ uống nào khác, thậm chí cả nước trắng. Các trường hợp chỉ được uống thêm vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tiếp xúc với vú khi bé mút sẽ kích thích việc tiết Prolactin. Prolactin được dẫn vào máu và đến vú, gây kích thích sản xuất sữa. Điều này giải thích tại sao khi bé bú nhiều, vú mẹ sẽ sản xuất nhiều sữa.

Việc bé mút vú kích thích cơ chung quanh vú co lại và đẩy sữa ra ngoài thông qua phản xạ Oxytoxin. Phản xạ Oxytoxin cũng bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của mẹ. Khi mẹ có cảm giác yêu thương bé, hài lòng với công việc nuôi bé bằng sữa mẹ, phản xạ Oxytoxin sẽ được kích thích.

Top những lợi ích tuyệt vời của việc nuôi con bằng sữa mẹ mà bạn không thể bỏ qua

Việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé.

Hạn chế sản xuất sữa: Sữa mẹ chứa một chất phụ gọi là chất ức chế sự tạo sữa. Khi lượng sữa tích tụ nhiều trong vú, chất ức chế sẽ được tiết ra gây ngừng sự tạo sữa. Vì vậy, để cung cấp đủ sữa cho con, cần duy trì vú luôn rỗng bằng cách cho bé bú thường xuyên hoặc vắt sữa.

Các loại sữa mẹ

Sữa non

Là loại sữa mẹ đặc biệt, được tiết ra trong 3 ngày đầu sau khi sinh. Sữa non có đặc tính sánh đặc, có màu vàng nhạt hoặc trong. Nó cung cấp nhiều protein hơn sữa trưởng thành.

Bú sữa non trong những bữa bú đầu tiên là rất quan trọng, đặc biệt là trong vòng 1 giờ sau khi sinh. Sữa non đã có sẵn trong vú ngay sau khi trẻ sinh ra. Trẻ không nên được cho bất kỳ thức ăn hay nước uống nào trước khi bắt đầu bú mẹ.

Sau khoảng 3-4 ngày, sữa non chuyển thành sữa trưởng thành. Số lượng sữa nhiều hơn khiến 2 bầu vú của bà mẹ trở nên đầy đặn và căng cứng. Hiện tượng này được gọi là xuống sữa.

Sữa đầu bữa là loại sữa được tiết ra từ đầu bú của trẻ. Sữa này có màu trắng trong, lượng sản xuất là nhiều và chứa đầy đủ protein, đường, nước và các chất dinh dưỡng khác.

Sữa bú cuối bữa

Đây là sữa được trẻ em tiếp nhận vào cuối lúc bú. Bầu vú của mẹ tại thời điểm này đã không còn căng đầy. Sữa bú cuối bữa có màu trắng đục do chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với sữa bú đầu bữa. Nhờ chất dinh dưỡng này, trẻ em được cung cấp nhiều năng lượng, hỗ trợ quá trình phát triển nhanh chóng.

Đáp ứng nhu cầu năng lượng từ sữa mẹ:

Trong 6 tháng đầu sau đẻ, bú mẹ hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và nước cho trẻ.

Từ 6-12 tháng tuổi sữa mẹ cung cấp 70% nhu cầu năng lượng.

Từ 1-2 tuổi sữa mẹ cung cấp 30-40% nhu cầu năng lượng.

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong 6 tháng đầu. Nó giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ và tối ưu hóa phát triển trí não. Sữa mẹ cũng có tác dụng phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp trẻ chống lại dị ứng, dễ tiêu hóa và hấp thu. Chưa kể, sữa mẹ luôn sạch sẽ, sẵn sàng và có nhiệt độ phù hợp.

Lợi ích cho bà mẹ

- Cho trẻ bú sớm sau sinh giúp kích thích co tử cung, giảm nguy cơ chảy máu sau đẻ.

- Cho trẻ bú thường xuyên kích thích sản xuất sữa và phòng cương tức vú cho mẹ.

- Bú mẹ có lợi ích kinh tế cao và tiết kiệm chi phí.

- Tăng cường tình cảm mẹ con.

- Giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư buồng trứng cho mẹ.

- Giúp mẹ kế hoạch hóa gia đình bằng việc chậm có kinh và có thai lại.

Chế độ ăn cho con bú

Để có nguồn sữa giàu dinh dưỡng cho bé, việc chăm sóc dinh dưỡng của mẹ rất quan trọng. Vì vậy, mẹ nên ăn uống đủ chất và không kiêng khem quá đáng. Hạn chế đồ ăn gia vị, không uống rượu, cà phê và không hút thuốc lá.

Hãy chú ý bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như tôm, cua, cá, trứng, sữa, thịt, đậu đỗ, lạc vừng, rau xanh và quả chín. Hãy uống đủ nước (1.5 đến 2 lít/ngày), vì cơ thể cần nước để sản xuất sữa.

Sau khi tránh thai tự nhiên trong 6 tháng, phụ nữ có thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai, hãy tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Để đảm bảo bà mẹ có đủ sữa nuôi con, hãy cho trẻ bú ngay từ sớm và bú theo đúng tư thế. Hãy đảm bảo trẻ bú lần lượt từng bên, đến khi hết sữa mới chuyển sang vú bên kia. Đồng thời, nên cho trẻ bú nhiều lần trong ngày, kể cả vào ban đêm. Sau khi cho trẻ bú, hãy vắt hết sữa còn lại bỏ đi hoặc đựng vào bình giữ sữa đúng cách. Đồng thời, đảm bảo ăn uống đầy đủ chất và nghỉ ngơi thích hợp.

Sau khi sinh, mẹ nên cho con bú sớm để tận dụng thành hiện từ nguồn sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng và kháng khuẩn. Cho trẻ bú ngay trong vòng 1 giờ đầu tiên sau sinh giúp trẻ tiếp nhận được sữa non. Sữa non là nguồn chất miễn dịch đầu tiên cho trẻ, có màu vàng nhạt và có độ sệt cao, chứa nhiều chất đạm, các kháng thể, bạch cầu và các vitamin. Các kháng thể này không chỉ bảo vệ trẻ trong 6 tháng đầu đời mà còn giúp phát triển trí não và tăng cường hệ miễn dịch. Sữa non còn có khả năng kháng khuẩn, là sữa sạch và nguyên chất. Cho trẻ bú mẹ từ sớm và thường xuyên, đặc biệt là kết hợp với tiếp xúc da-kề-da sớm giữa mẹ và trẻ, giúp ổn định nhiệt độ, hô hấp và nồng độ đường trong máu của trẻ, và tạo nên tình cảm gắn bó giữa mẹ và con.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có lợi cho bé mà còn mang lại nhiều tác động tích cực đối với người mẹ bằng cách kích thích sự giải phóng hormone oxytocin trong cơ thể. Hormone này giúp co dạ con và giảm mất máu sau khi sinh. Tình trạng ung thư vú và ung thư buồng trứng ở các phụ nữ đã từng cho con bú cũng thấp hơn đáng kể so với những người chưa từng cho con bú.