Sữa mẹ vs Sữa bò: Cùng khám phá những điều phi thường khi nuôi con với sữa mẹ!

Sữa mẹ vs Sữa bò: Cùng khám phá những điều phi thường khi nuôi con với sữa mẹ!

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ Ngoài chứa các chất dinh dưỡng cần thiết, sữa mẹ còn chứa các yếu tố kháng khuẩn, men tiêu hóa, hoóc môn và yếu tố điều hòa tăng trưởng quan trọng

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời. Trong sữa mẹ, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và phù hợp nhất với nhu cầu phát triển của bé trong 6 tháng đầu tiên. Đặc biệt, sữa mẹ còn chứa kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, giúp bé chống lại các bệnh tật. Bên cạnh đó, việc cho con bú sữa mẹ cũng tiện lợi, ít tốn kém và đảm bảo an toàn. Nuôi con bằng sữa mẹ còn tạo nên sự kết nối giữa mẹ và con, đồng thời cũng có lợi cho sức khỏe của người mẹ bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Sữa mẹ vs Sữa bò: Cùng khám phá những điều phi thường khi nuôi con với sữa mẹ!

Trong sữa mẹ chứa nhiều thành phần dưỡng chất vượt trội so với sữa bò, cho nên việc cho con bú sữa mẹ là cách tốt nhất để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Vì vậy, cần cho trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ sớm, ngay sau khi sinh trong vòng một giờ. Trong 6 tháng đầu, tức từ ngày sinh đến 6 tháng tuổi, trẻ chỉ nên được cho bú sữa mẹ mà không được cho ăn hoặc uống thứ gì khác (trừ thuốc khi cần thiết). Từ tháng thứ 6 trở đi, trẻ có thể bắt đầu ăn thức ăn phụ hoặc ăn sam, nhưng vẫn nên tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng với ăn bổ sung và việc cho trẻ bú nên kéo dài đến 18-24 tháng.

Nghiên cứu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ cải thiện chỉ số IQ của trẻ trong giai đoạn thơ ấu. Nguyên nhân là do sữa mẹ chứa nhiều thành phần HMO, hỗ trợ vi khuẩn có lợi trong ruột giúp hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp cải thiện kết nối thần kinh, giúp trẻ phát triển não bộ tốt hơn và thông minh hơn. Ngoài ra, sữa mẹ giàu DHA, thành phần quan trọng nhất cho sự phát triển não bộ của trẻ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ tạo sự gần gũi về thể chất khi mẹ tiếp xúc da thịt và giao tiếp bằng mắt với con. Điều này giúp tạo sự gắn kết giữa mẹ và bé, mang lại sự an tâm cho trẻ.

Dưới đây là một so sánh về các thành phần dinh dưỡng giữa sữa mẹ và sữa bò do BS Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trung ương, thực hiện để hiểu rõ hơn về những điều đặc biệt chỉ có trong sữa mẹ.

1. Hàm lượng chất béo

Ưu điểm của sữa mẹ:

– Chất béo trong sữa mẹ là một thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Sự thiếu hụt cholesterol và DHA (các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của não và cơ thể) khi sử dụng sữa bò có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh trung ương khi trẻ lớn lên.

– Phần chất béo không được hấp thu trong sữa bò khiến phân của trẻ bú bình có mùi khó chịu.

2. Protein 

 Ưu điểm của sữa mẹ : Trẻ không bị dị ứng với protein sữa mẹ. 

3. Cacbohydrat

Uu diem cua sua me: Lactose duoc xem la mot carbohydrate quan trong cho su phat trien cua nao bo. Ket qua nghien cuu cho thay, luong lactose trong sua cua mot loai dong vat tuong ung voi kich thuoc nao cua loai do.

4. Thành phần kích thích miễn dịch

 

trong sữa mẹ là một nguồn dồi dào các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, các nhóm vitamin nhóm B, canxi, sắt...

trong sữa mẹ cung cấp đầy đủ và tự nhiên, giúp hệ tiêu hóa của bé phát triển tốt hơn và hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn.

Ưu điểm của sữa mẹ là:

– Sữa mẹ có chứa các men tiêu hóa giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Sữa mẹ cũng có hoóc môn giúp duy trì sự cân bằng sinh hóa và ổn định cơ thể nói chung.

Sữa mẹ giúp trẻ phát triển khẩu vị và thích nghi với đa dạng loại thực phẩm thông qua cảm nhận thay đổi mùi vị từ chế độ ăn của mẹ.