Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng sữa cho bé yêu

Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng sữa cho bé yêu

Khi người mẹ có chế độ ăn uống tốt, sữa mẹ sẽ có vị ngọt và hấp dẫn hơn, giúp trẻ phát triển tốt nhất Màu sữa mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ

Vị của sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe và phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Sữa mẹ chứa đầy đủ dinh dưỡng và kháng thể tự nhiên, vượt trội hơn bất kỳ loại dinh dưỡng nào khác. Việc cho con bú sữa mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời giúp trẻ phát triển toàn diện và có sức khỏe tốt.

Nuôi con bằng sữa mẹ đồng nghĩa với việc bé chỉ được bú sữa của mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời, không cần bổ sung thức ăn hay nước uống khác. Khi bé đạt 6 tháng tuổi, mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ kết hợp với việc bổ sung chế độ ăn dặm đầy đủ các nhóm thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé.

Bí quyết giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng sữa cho bé yêu

Ở phần trên, người mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để sản xuất sữa mẹ chất lượng tốt cho con bú.

Sữa mẹ là một loại sữa hoàn toàn khác biệt so với sữa bò, sữa dê hoặc bất kỳ loại sữa công thức nào khác, vì vậy không thể so sánh và đánh giá sữa mẹ với những loại sữa này. Thông thường, sữa mẹ có mùi thơm nhẹ đặc trưng, vị ngọt nhạt và không quá mặn hoặc quá ngọt. Trên thực tế, vị sữa mẹ có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và chế độ ăn uống của từng người phụ nữ trong quá trình cho con bú bằng sữa mẹ. Hơn nữa, nếu vắt sữa mẹ và lưu trữ nó trong môi trường bên ngoài, mùi vị của sữa mẹ cũng có thể biến đổi thành một hương vị tanh, nồng, và chua hơn so với ban đầu.

Sữa mẹ có thể khác nhau về mùi và vị do thực đơn ăn uống của mỗi người phụ nữ. Các loại gia vị như tỏi, ớt và tiêu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mùi và vị nguyên bản của sữa mẹ, khiến chúng có mùi hôi nồng.

Thực phẩm đã được đóng hộp và chế biến trước: sữa mẹ sẽ có hương vị mặn hơn do chứa nồng độ natri cao từ các loại thực phẩm này.

Chuối, ngũ cốc, trái cây: sữa mẹ sẽ có mùi thơm ngon hơn và có lượng sữa dồi dào hơn nếu mẹ tiêu thụ nhiều loại trái cây và ngũ cốc.

Cơ địa của mỗi phụ nữ cũng ảnh hưởng đến mùi vị sữa mẹ, ví dụ như:

Sự hiện diện của enzyme tiêu hóa lipase: nếu cơ thể mẹ có nồng độ enzyme này cao, sữa mẹ sau khi vắt có thể có mùi giống như xà phòng.

Mùi vị nguyên bản của sữa mẹ phù hợp với khẩu vị của trẻ

Mỡ Máu: khi mẹ có đủ chất dinh dưỡng, mức độ mỡ máu tăng cao, làm cho sữa mẹ có hương vị ngọt ngào.

Mùi vị sữa mẹ thông thường sẽ có hương vị ngọt nhẹ, dễ chịu cho trẻ khi bú và bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm mà mẹ ăn uống. Sữa mẹ ngọt vì chứa lactose, lượng lactose càng cao thì sữa mẹ càng ngọt và ngược lại. Sữa mẹ có hương vị ngọt chứng tỏ sức khỏe của mẹ rất tốt, khi ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, sữa mới có hương vị ngọt, đậm đặc, thơm ngon, và kích thích trẻ bú nhiều hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng cần chú ý không để sữa quá ngọt để tránh tình trạng trẻ bị quá tải lactose gây phân lỏng màu xanh, nhiều bọt, mùi chua, và trẻ bị hăm tã kéo dài...

Trong khi đó, nền tảng natri cao và chế độ ăn uống rất nhiều loại thực phẩm có mùi đậm như tiêu, tỏi, ớt… có thể làm cho sữa mẹ trở nên mặn. Khi sữa mẹ có vị mặn, trẻ có thể từ chối sữa, không hút nhiều hoặc ngừng hút, dẫn đến tình trạng trẻ đói, rối loạn quấy khóc, suy dinh dưỡng và thường bị ốm. Vì vậy, để tránh tình trạng sữa mẹ có vị mặn xảy ra, phụ nữ cho con bú nên chú ý đến chế độ ăn uống: tránh ăn các loại thức ăn cay nóng, không dùng nhiều gia vị, thức ăn chế biến sẵn… và tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thức ăn mát, có lợi cho sữa mẹ…

Sữa mẹ nên có màu như thế nào để tốt nhất?

Sữa non là sữa được tạo ra từ quá trình thay đổi hormone của phụ nữ sau khi sinh từ 2-3 ngày và phụ nữ mang thai từ 7 tháng trở đi. Sữa non thường có màu vàng nhạt, vàng đục hoặc cam do nhiều beta-carotene. Mặc dù số lượng sữa non không nhiều, nhưng nó rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều kháng thể, tế bào miễn nhiễm, lợi khuẩn và ít mỡ.

Milk Transition

Milk transition is produced 5-14 days after childbirth, immediately after the colostrum runs out and before mature milk starts to form. The color of mother's milk will change from the yellow of colostrum to the white of milk transition. Milk transition has similar nutritional components as mature milk and a higher quantity of milk.

Sữa trưởng thành là loại sữa xuất hiện sau khoảng 2 tuần sau khi sinh, có chứa khoảng một nửa protein của sữa non và chứa nhiều chất béo hơn. Màu sắc của sữa trưởng thành được chia thành:

Sữa đầu: Khi trẻ bú, sữa đầu tiên chảy ra có kết cấu lỏng, ít chất béo và có màu xanh nhạt, xanh non hoặc có thể ngả sang màu trắng.

Sữa cuối: Khi mẹ tiếp tục cho con bú, hàm lượng chất béo trong sữa sẽ tăng lên, màu sữa cũng sẽ dần đậm và chuyển sang màu trắng hoặc vàng đục.

Trên thực tế, màu sữa mẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chế độ dinh dưỡng, sử dụng các loại thảo dược, thực phẩm chức năng và thuốc uống...

Sữa mẹ được sản xuất như thế nào? Từ thiên nhiên, cơ thể của người mẹ tự động tạo ra sữa dù bé có hay không bú. Tuy nhiên, thường sau khoảng một tuần đầu tiên, sản lượng sữa sẽ phụ thuộc vào nhu cầu bú của trẻ. Để duy trì một nguồn sữa khoẻ mạnh, các bà mẹ cần cho bé bú thường xuyên.

Việc cho con bú thường xuyên giúp kích thích các dây thần kinh ở vú để gửi thông tin đến não của mẹ. Não sẽ tiết ra hormone oxytocin và prolactin. Hormone prolactin tác động lên tuyến sữa để sản xuất sữa, trong khi hormone oxytocin kích thích phản xạ tiết sữa bằng cách co núm vú và ép sữa vào ống dẫn để cho bé bú.

Nếu mẹ cho con bú trong khoảng thời gian từ 1-3 giờ (ít nhất 8-12 lần một ngày), mức prolactin sẽ tăng lên, từ đó kích thích sản xuất sữa nhiều hơn. Giai đoạn này bắt đầu khoảng ngày thứ 9 sau khi sinh và kéo dài cho đến khi ngừng cho con bú.