Top 5 siêu thực phẩm giảm “cholesterol xấu” ngay tại nhà

Top 5 siêu thực phẩm giảm “cholesterol xấu” ngay tại nhà

Có nhiều thực phẩm tự nhiên hữu ích trong việc giảm “cholesterol xấu” Cà chua, yến mạch, tỏi sống, hành tây và bơ là những gợi ý tốt để tận dụng những lợi ích này

Theo PGS.TS Liu Boren, một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng đến từ Đài Loan (Trung Quốc), cơ thể con người có hai loại lipoprotein chịu trách nhiệm vận chuyển cholesterol. Loại một là lipoprotein có tỷ trọng thấp, hay còn gọi là LDL, và loại còn lại là lipoprotein có tỷ trọng cao, còn được gọi là HDL.

Cholesterol LDL được xem là "cholesterol xấu" vì nó đóng góp vào sự tích tụ mỡ trong thành mạch (gây xơ vữa động mạch). Tình trạng này dẫn đến hẹp các động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ "cholesterol xấu" trong máu. Điều này bao gồm yếu tố genetica, tuổi tác, giới tính, cân nặng, hoạt động thể lực, thói quen sinh hoạt, những căn bệnh liên quan và đặc biệt là chế độ ăn uống. Tuy vậy, Tiến sĩ Liu cũng nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến "cholesterol xấu". Ngoài những thực phẩm làm tăng "cholesterol xấu", có một số thực phẩm tự nhiên có thể giúp giảm lượng "cholesterol xấu" và ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có:

1. Cà chua

Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy cà chua và các sản phẩm từ cà chua chứa chất chống oxy hóa carotenoid likopin có thể giảm viêm, giảm "cholesterol xấu" và tăng "cholesterol tốt". Điều này được nhờ vào vitamin rutin có mặt trong cà chua cùng với chất pectin.

Top 5 siêu thực phẩm giảm “cholesterol xấu” ngay tại nhà

Cà chua có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Ngoài ra, cà chua còn có khả năng làm cho mạch máu co giãn tốt hơn, giúp tăng cường tuần hoàn máu. Đồng thời, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm xơ vữa động mạch. Đáng chú ý, việc kết hợp cà chua và dầu oliu nấu chín sẽ cải thiện tình trạng tắc nghẽn động mạch, bảo vệ tim mạch và giảm mỡ máu một cách hiệu quả.

2. Yến mạch

Có nghiên cứu chỉ ra rằng, khi ăn yến mạch hàng ngày trong vòng 4 tuần, có thể giảm đáng kể nồng độ cholesterol xấu (LDL). Điều này xảy ra do yến mạch chứa nhiều β-glucan và chất xơ hòa tan, giúp ức chế quá trình hấp thụ cholesterol trong cơ thể và có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát lipid máu.

Bên cạnh đó, yến mạch cũng có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch và ngăn ngừa bệnh tim mạch, giúp giảm mỡ gan tri-acid. Kali có trong yến mạch giúp tăng tiết natri và giảm huyết áp, làm tăng tốt cho sức khỏe máu. Do đó, tiến sĩ Liu khuyến nghị ăn khoảng 25 - 35g yến mạch hàng ngày, đặc biệt là bột yến mạch.

3. Tỏi sống

Tỏi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe với những dược tính vượt trội. Hầu hết lợi ích cho sức khỏe của tỏi đến từ những hợp chất có lưu huỳnh hình thành sau khi tỏi được giã nhỏ, nghiền hoặc nhai. Một trong những hợp chất được biết đến nhiều nhất là allicin.

Allicin có thể giảm đáng kể các chỉ số của bệnh tim, bao gồm cả mức cholesterol tổng, "mau xấu" và các chất béo trung tính trong máu. Hơn nữa, việc ăn tỏi đen thường xuyên cũng giúp tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể.

Top 5 siêu thực phẩm giảm “cholesterol xấu” ngay tại nhà

Theo một nghiên cứu được công bố trên Very Well Health, thì việc ăn tỏi sống sau khi đập dập hoặc xay nhuyễn là cách tốt nhất cho sức khỏe. Nghiên cứu này cho biết rằng, sau 6 tuần bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống, mức "cholesterol tốt" của những người tham gia đã tăng 15%. Đồng thời, sau khi tiêu thụ chiết xuất tỏi thường xuyên trong 4 tháng, mức lipid máu của họ cũng được cải thiện. Tiến sĩ Liu đã lưu ý rằng chỉ có hiệu quả khi ăn tỏi sống, đặc biệt là tỏi đen.

4. Hành tây

Trong hành tây chứa một loại prostaglandin A có khả năng làm giãn mạch máu, giảm độ nhớt của máu và áp lực lên mạch máu, ngăn chặn sự kết tụ của tiểu cầu, và loại bỏ "cholesterol xấu".

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng axit amin lưu huỳnh và diallyl disulfide trong hành tây có tác dụng tăng cường quá trình thủy phân fibrin, giảm nồng độ lipid trong máu và ngăn chặn tình trạng xơ cứng mạch máu. Hành tây cũng chứa nhiều quercetin - một chất chống oxy hóa protein mật độ thấp. Nhờ đó, nó giúp phòng ngừa tình trạng xơ vữa mạch và cải thiện tuần hoàn máu, đồng thời ngăn ngừa bệnh mỡ máu do nồng độ "cholesterol xấu" cao và các bệnh tim mạch vàng.

5. Bơ

Theo tiến sĩ Liu, một nghiên cứu gần đây vừa được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã khảo sát tác động của việc ăn một quả bơ hàng ngày so với chế độ ăn kiêng theo thói quen (ăn kiêng liên tục nhưng không được theo dõi đúng cách hoặc lên kế hoạch cẩn thận). Kết quả cho thấy những người ăn bơ hàng ngày có mức cholesterol xấu thấp hơn.

Top 5 siêu thực phẩm giảm “cholesterol xấu” ngay tại nhà

Bơ không chỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp hỗ trợ quá trình giảm cân và làm đẹp (Ảnh minh họa)

Bởi vì trong quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và không có cholesterol, việc ăn bơ hàng ngày có tác dụng giảm đáng kể hàm lượng "cholesterol xấu" LDL, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ...

Nguồn và hình ảnh: Sunday More, Very Well Health