10 lý do không thể bỏ qua khi ăn hạt óc chó hàng ngày

10 lý do không thể bỏ qua khi ăn hạt óc chó hàng ngày

Quả óc chó - Siêu thực phẩm giàu omega-3, chất chống oxy hóa, giảm viêm, nguy cơ ung thư, tăng cường sức khỏe ruột, kiểm soát cân nặng, huyết áp, đái tháo đường, chức năng não và tình dục

Quả óc chó đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trong suốt 50 năm qua. Các nhà nghiên cứu và chuyên gia đã tiến hành nhiều nghiên cứu và hội nghị để thảo luận về những lợi ích sức khỏe mà quả óc chó mang lại.

Dưới đây là 10 lý do để bạn ăn quả óc chó hàng ngày nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng quả óc chó chứa hàm lượng chất béo omega-3 cao hơn rất nhiều so với các loại hạt khác, cung cấp tới 2,5g omega-3 trong mỗi 28g khẩu phần. Chất béo omega-3 từ nguồn thực vật, bao gồm cả quả óc chó, được gọi là axit alpha-linolenic (ALA) hoặc chất béo thiết yếu tốt cho sức khỏe cơ thể.

Theo Viện Y học Hoa Kỳ, lượng ALA cần thiết là 1,1g mỗi ngày đối với phụ nữ và 1,6g đối với nam giới. Chỉ cần một khẩu phần hạt óc chó khoảng 30g là đủ để đáp ứng gấp đôi nhu cầu hàng ngày. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng mỗi gram ALA tiêu thụ hàng ngày có thể giảm ít nhất 10% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

10 lý do không thể bỏ qua khi ăn hạt óc chó hàng ngày

Quả óc chó chứa nhiều chất béo lành mạnh, có lợi cho cơ thể.

2. Quả óc chó giàu chất chống oxy hóa

Quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt nào khác. Điều này là nhờ vào sự hiện diện của melatonin, vitamin E và các polyphenol - một nhóm hợp chất thực vật đặc biệt cao trong quả óc chó. Một nghiên cứu sơ bộ trên những người trưởng thành khỏe mạnh đã chỉ ra rằng việc ăn một chế độ giàu quả óc chó có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa của cholesterol LDL - một loại chất béo "xấu". Điều này rất có lợi cho cơ thể bởi vì khi LDL bị oxy hóa, nó có thể tích tụ trong động mạch và gây xơ vữa động mạch.

Tình trạng viêm là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường type 2, ung thư và bệnh Alzheimer đều có thể do stress oxy hóa gây ra. Các polyphenol trong quả óc chó giúp chống lại stress oxy hóa và những viêm nhiễm này. Nhóm phụ của polyphenol được gọi là ellagitannin có thể đặc biệt liên quan. Vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn chuyển đổi ellagitannin thành các hợp chất gọi là urolithin, cũng có thể bảo vệ chống viêm.

Các nghiên cứu quan sát trên động vật và con người đã gợi ý rằng ăn quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư cụ thể, như ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Các hoạt động chống viêm của urolithin có trong quả óc chó cũng có thể giúp bảo vệ chống lại các loại ung thư khác. Hơn nữa, urolithin có đặc tính giống như hormone cho phép ngăn chặn các thụ thể gây viêm trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt là ung thư vú và tuyến tiền liệt.

10 lý do không thể bỏ qua khi ăn hạt óc chó hàng ngày

Quả óc chó có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

5. Thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh

Ăn quả óc chó có thể giúp cung cấp hỗ trợ cho hệ vi sinh vật và đường ruột của bạn. Một nghiên cứu trên 194 người trưởng thành khỏe mạnh đã cho thấy rằng việc tiêu thụ 1,5 ounce (khoảng 43g) quả óc chó mỗi ngày trong 8 tuần đã làm tăng lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể so với giai đoạn không ăn quả óc chó. Đặc biệt, vi khuẩn sản xuất butyrate đã tăng lên, đây là một chất béo có khả năng duy trì sự hoạt động tốt cho đường ruột và cải thiện sức khỏe đường ruột.

6. Ăn quả óc chó hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành dinh dưỡng The Journal of Nutrition, đã được sử dụng dữ liệu chế độ ăn uống và sức khỏe của 138.000 phụ nữ tham gia nghiên cứu từ năm 1999. Kết quả cho thấy, ăn quả óc chó hàng ngày không chỉ giúp giảm cân mà còn tạo cảm giác no lâu và kiểm soát sự thèm ăn. Những người tiêu thụ quả óc chó thường có cân nặng thấp hơn, tiêu thụ nhiều cá hơn và tập thể dục nhiều hơn so với những người không ăn quả óc chó.

8. Tốt cho người bệnh đái tháo đường type 2

Quả óc chó được cho là có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thông qua việc điều chỉnh cân nặng, theo như các nghiên cứu quan sát đã gợi ý. Ngoài ra, việc sử dụng dầu óc chó cũng đã được chứng minh giảm 8% lượng huyết sắc tố A1C, tức là lượng đường trong máu trung bình trong 3 tháng.

Theo TS.BS. Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế, chế độ ăn uống bao gồm quả óc chó đã được chứng minh có thể cải thiện các thông số chuyển hóa ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Người lớn thừa cân mắc bệnh đái tháo đường type 2 ăn 1/4 cốc quả óc chó mỗi ngày đã giảm đáng kể nồng độ insulin lúc đói so với những người không ăn quả óc chó, và những lợi ích thu được trong 3 tháng sau khi sử dụng.

10 lý do không thể bỏ qua khi ăn hạt óc chó hàng ngày

Ăn quả óc chó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thêm một lợi ích quan trọng để bổ sung hạt óc chó vào chế độ ăn hàng ngày là khả năng cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới. Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, chuyên gia y khoa, hạt óc chó chứa một lượng lớn axit béo omega-3. Các nghiên cứu về vô sinh nam cho thấy một mối liên hệ giữa việc ăn hạt óc chó và chất lượng tinh trùng tốt.

Bạn có thể xem thêm video đang được quan tâm tại đây.