Tinh bột kháng - Bí quyết siêu thực phẩm cho hệ tiêu hóa

Tinh bột kháng - Bí quyết siêu thực phẩm cho hệ tiêu hóa

Tinh bột kháng - siêu thực phẩm cho hệ tiêu hóa, có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như tăng cường sức khỏe đường ruột, ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ quá trình giảm cân Tìm hiểu thêm về các thực phẩm chứa tinh bột kháng

1. Tinh bột kháng là gì?

Trong quá trình tiêu hóa, hầu hết tinh bột mà chúng ta ăn được giải phóng trong ruột non một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một phần nhỏ tinh bột kháng đi qua ruột non mà không bị tiêu hóa. Thay vào đó, tinh bột kháng này được lên men trong ruột già, tạo ra axit béo chuỗi ngắn. Các axit béo này không chỉ cung cấp năng lượng cho tế bào ruột mà còn là nguồn dinh dưỡng cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Nói cách khác, tinh bột kháng là một loại carbohydrate không thể tiêu hóa trong ruột non. Thay vào đó, nó được lên men trong ruột già và cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

Carbohydrate là những chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cho cơ thể dưới dạng glucose. Có hai loại carbohydrate là đơn giản và phức tạp. Carbohydrate đơn giản có cấu trúc hóa học đơn giản và dễ bị phân hủy thành glucose. Thức ăn chứa carbohydrate đơn giản thường không tốt cho sức khỏe như kẹo, bánh mì trắng và gạo trắng.

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate phức tạp. Carbohydrate phức tạp có cấu trúc hóa học phức tạp hơn và cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Chúng là thực phẩm tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng hơn.

Tinh bột kháng - Bí quyết siêu thực phẩm cho hệ tiêu hóa

Tinh bột kháng giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có ích cho đường ruột khỏe mạnh.

Tinh bột kháng được cho là có lợi cho sức khỏe bằng cách ngăn chặn sự phát triển của tế bào bất thường trong ruột. Trên suối ruột, tinh bột kháng cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn định cư, những vi khuẩn này tiến hóa (phân giải) thành các chất giúp duy trì sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa và bảo vệ ruột và ngăn bệnh tật.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh bột kháng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ cho hệ vi sinh vật trong ruột mạnh khỏe, cải thiện sự nhạy insulin, làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, tinh bột kháng không chỉ tốt cho sức khỏe tiêu hóa mà còn hữu ích cho những người bị tiểu đường và những người muốn giảm cân.

2. Những lợi ích của tinh bột kháng đối với sức khỏe con người

2.1. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Tinh bột kháng có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Khi tinh bột kháng thoát ra khỏi ruột non, nó sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho các "vi khuẩn có lợi" sống trong ruột già và thúc đẩy sự phát triển và hoạt động của chúng, từ đó góp phần tạo ra những thay đổi thuận lợi cho sức khỏe ruột già.

Quá trình lên men tinh bột kháng tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất butyrate, một chất chuyển hóa quan trọng của các vi khuẩn cơ bản, giúp duy trì sự khỏe mạnh và hoạt động bình thường của hệ thống đường ruột. Butyrate là nguồn năng lượng ưu tiên cho các tế bào bề mặt ruột và bảo vệ tính toàn vẹn của niêm mạc ruột, đồng thời hỗ trợ phòng ngừa ung thư và các bệnh lý tiêu hóa khác.

2.2. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Khi chúng ta tiêu thụ một số loại tinh bột thông thường, các enzym sẽ phá vỡ các liên kết đó thành glucose, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của chúng ta. Một số loại tinh bột, chẳng hạn như tinh bột có trong các ngũ cốc đã được tinh chế, có chỉ số đường huyết cao, do đó chúng dễ bị phân hủy và giải phóng glucose nhanh chóng vào máu, dẫn đến việc tăng đột biến lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, tinh bột kháng không thể tiêu hóa trong ruột non, do đó glucose từ loại tinh bột này sẽ không được bạch hóa nhanh chóng vào hệ tuần hoàn máu, làm cho lượng đường trong máu không tăng đột biến. Tinh bột kháng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 bằng cách làm tăng sự nhạy cảm của cơ thể với insulin.

2.3. Thuận lợi cho quá trình giảm cân

Bởi vì tinh bột kháng tiêu khó tiêu hóa hơn, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn để phân hủy chúng. Điều này làm cho bạn không cảm thấy đói nhanh chóng, góp phần làm giảm lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn giảm cân.

3. Tinh bột kháng có trong những thực phẩm nào?

Tất cả các loại thực phẩm giàu tinh bột đều chứa tinh bột kháng. Nó tự nhiên có mặt trong ngũ cốc, đậu, quả hạch và một số loại hạt, cũng như rau có chứa tinh bột…

Lượng tinh bột chống thay đổi đáng kể tuỳ thuộc vào cách sản xuất và xử lý thực phẩm như làm nguội, hâm nóng...

Tinh bột kháng - Bí quyết siêu thực phẩm cho hệ tiêu hóa

Tinh bột chống thường có trong ngũ cốc, các loại đậu, chuối xanh, khoai tây...

Về cơ bản, tinh bột kháng được phân loại thành 5 loại khác nhau, thường xuất hiện trong một số loại thực phẩm sau đây:

Tinh bột kháng loại 1: Đây là loại tinh bột kháng được xuất hiện trong các loại hạt và ngũ cốc đã được nghiền nhỏ một phần, cũng như một số loại thực phẩm giàu tinh bột. Tinh bột này bị oan giai trong các tổ tế bào sợi của các hạt. Do đó, nó không thể tiêu hóa cho đến khi nó được xay hoặc nghiền nhuyễn.

Tinh bột kháng loại 2: Chúng xuất hiện trong các loại thực phẩm giàu chất tinh bột như chuối chưa chín, khoai tây sống, đậu lăng... Tuy vậy, tinh bột kháng loại 2 khó tiêu hóa do chúng ở dạng đặc và khó phân hủy bởi các enzym tiêu hóa.

Tinh bột kháng loại 3: Chúng được tìm thấy trong các loại thực phẩm đã nấu chín và nguội, ví dụ như gạo và khoai tây nấu chín và nguội trước khi dùng. Quá trình làm lạnh biến một số tinh bột thành tinh bột kháng.

Tinh bột kháng loại 4: Đây là loại tinh bột đã trải qua sự biến đổi hóa học, được thường thấy trong bánh mì và bánh ngọt.

Tinh bột kháng loại 5: Là loại tinh bột được sản xuất theo phương pháp truyền thống bằng cách đun nóng và làm lạnh một số loại tinh bột với một số chất béo cụ thể, từ đó thay đổi cấu trúc của chúng và làm cho chúng có khả năng chống tiêu hóa tương tự như chất béo, sáp...

Xem thêm video đang được quan tâm