6 món đơn giản rẻ tiền nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe

6 món đơn giản rẻ tiền nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe

Những món 'siêu thực phẩm' không cần phải đắt đỏ Thực tế, có những loại thực phẩm rẻ tiền nhưng lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe vượt trội

Rhiannon Lambert, một chuyên gia dinh dưỡng người Anh, cho biết "siêu thực phẩm" là thuật ngữ được sử dụng để chỉ những loại thực phẩm được cho là có lợi ích cụ thể đối với sức khỏe hoặc có khả năng thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Rhiannon cũng cho biết với The Sun: "Các thành phần như bột tảo xoắn, quả acai, matcha, hạt chia và nghệ thường được gọi là 'siêu thực phẩm'".

Tuy nhiên, cô cũng nhấn mạnh rằng những thực phẩm này thường có giá cao hơn so với các loại trái cây, rau, hạt và đậu phổ biến khác, những thực phẩm mà cũng có những lợi ích dinh dưỡng tương tự hoặc thậm chí nhiều hơn.

Trong bếp của bạn có thể đang có nhiều loại thực phẩm tuyệt vời mà bạn chưa để ý đến.

6 món đơn giản rẻ tiền nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe

1. Bánh mì nguyên cám

Các loại ngũ cốc nguyên cám chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa chất xơ, rất cần thiết cho cơ thể.

Bạn cũng có thể bảo quản bánh mì đông lạnh để giữ cho chúng tươi lâu hơn. Sau đó, bạn có thể lấy bánh ra vào đêm trước để rã đông hoặc nướng trước khi ăn. Kết hợp với một ít cá mòi đóng hộp hoặc một ít đậu nghiền để có một món ăn nhẹ ngon miệng nhưng bổ dưỡng.

Cara Shaw, một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về sức khỏe phụ nữ, cho biết rằng các loại cá mòi và cá cơm không chỉ giàu axit béo omega-3 mà còn là nguồn cung cấp vitamin D và canxi tuyệt vời.

Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe não và tim, là một chất dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ có kế hoạch hoặc đang mang thai.

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá cơm và cá mòi là những lựa chọn tốt để bổ sung canxi và vitamin D cho sức khỏe xương. Đặc biệt, người lớn nên ăn hai phần cá béo mỗi tuần để đảm bảo sự hỗ trợ tối đa cho xương và ngăn ngừa loãng xương.

3. Các loại đậu

Ăn đậu là một cách tuyệt vời để bổ sung chất xơ.

Chất xơ không chỉ hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách cân bằng hoạt động ruột mà còn có tác dụng hỗ trợ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa", Cara giải thích. "Các vi khuẩn có lợi trong ruột rất thích chất xơ và sử dụng nó để sản xuất axit béo ngắn, giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh".

Rhiannon cũng cho biết: "Chúng ta nên ăn ít nhất 30g chất xơ mỗi ngày để hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều chỉnh mức đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư ruột".

Hãy bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn uống để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin B, kali và sắt. Tuy nhiên, nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc chưa quen với việc ăn nhiều chất xơ, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ để tránh tình trạng đầy hơi.

6 món đơn giản rẻ tiền nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe

Ăn đậu là một cách tuyệt vời để bổ sung chất xơ.

4. Dầu ô liu

Dầu ôliu có thể giúp cải thiện sức khỏe.

Theo Cara, dầu ôliu chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và polyphenol, cả hai đều đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch và cholesterol. Polyphenol, một hợp chất gốc thực vật, có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và có tính chất chống viêm giúp giảm viêm.

Nên ăn một đến hai thìa dầu ô liu mỗi ngày để hỗ trợ huyết áp và giãn các mạch máu. Dầu ô liu nên được trộn với xà lách, sử dụng để xào hoặc nướng thực phẩm.

5. Yến mạch

Thực phẩm này là lựa chọn ăn sáng tuyệt vời vì nhiều lý do.

Yến mạch cung cấp chất xơ tuyệt vời, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan", Cara giải thích. "Chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbohydrate, bảo vệ mức đường trong máu".

Cara cũng cho biết thêm: "Chất xơ không hòa tan khuyến khích hoạt động ruột đều đặn và đó là một chất bổ trợ tuyệt vời cho chế độ ăn uống để ngăn ngừa tình trạng táo bón".

Yến mạch cũng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như mangan, kali, phosphorus và vitamin B.

"Hỗ trợ sức khỏe đường ruột, một mẹo hàng đầu là ngâm yến mạch qua đêm trong sữa hoặc nước để tăng cường quá trình tiêu hóa".

6 món đơn giản rẻ tiền nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe

Yến mạch là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cả không hòa tan và hòa tan

6. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô có kích thước nhỏ nhưng lại rất giàu chất béo lành mạnh, đồng thời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như kẽm, sắt, magiê và vitamin E.

Theo Cara, magiê đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn cơ bắp và đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hạt bí ngô cung cấp một lượng lớn kẽm, đặc biệt hữu ích cho sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ.

Vitamin E cũng có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn hại do quá trình oxy hóa.

Cara cũng đề xuất: "Bạn có thể thưởng thức hạt bí như một phần của bất kỳ bữa ăn nào - hãy thêm một thìa hạt bí vào nước ép, trộn vào cháo hoặc rắc lên món salad".

(Nguồn: The Sun)