Bộ tứ siêu thực phẩm chống viêm, ngăn ngừa ung thư - Bí quyết của bác sĩ dinh dưỡng

Bộ tứ siêu thực phẩm chống viêm, ngăn ngừa ung thư - Bí quyết của bác sĩ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống lành mạnh với những siêu thực phẩm chống viêm có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và bảo vệ sức khỏe tốt hơn

1. Quả mọng có khả năng chống viêm mạnh mẽ và có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư, theo bác sĩ Sunni Patel (Anh). Anh cũng lưu ý rằng viêm mãn tính có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Những loại thực phẩm chống viêm mạnh mẽ

Bộ tứ siêu thực phẩm chống viêm, ngăn ngừa ung thư - Bí quyết của bác sĩ dinh dưỡng

Việt quất, mâm xôi, dâu tây, nho... là các loại quả mọng phổ biến chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin và vitamin C, có tác dụng giảm viêm. Bác sĩ Sunni cho biết, các chất chống oxy hóa này sẽ hỗ trợ làm giảm hiện tượng oxy hóa và kích hoạt tụ cầu nhiễm trùng trong cơ thể. Những tụ cầu nhiễm trùng này có thể gây ra các tác động oxy hóa và kích hoạt sự viêm nhiễm trong cơ thể. Bên cạnh đó, tổn thương tế bào do sự tồn tại của tụ cầu nhiễm trùng và quá trình oxy hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của bệnh ung thư.

Chính vì vậy, ăn nhiều quả mọng hỗ trợ quá trình chống lại oxy hóa, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh cho cơ thể.

2. Cá béo

Các loại cá mập như cá hồi, cá thu, cá mòi... chứa dầu cá trong mô và khoang bụng. Chúng không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe.

Bổ sung cá giàu omega-3 cũng hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, cải thiện huyết áp và sức khỏe tim mạch. Omega-3 giúp giảm viêm nhiễm động mạch, nguyên nhân gây đau tim và cải thiện hệ miễn dịch.

Bộ tứ siêu thực phẩm chống viêm, ngăn ngừa ung thư - Bí quyết của bác sĩ dinh dưỡng

Theo bác sĩ Sunni, có chứng minh rằng omega-3 có hiệu quả trong việc giảm viêm bằng cách ảnh hưởng đến quá trình sản xuất một số phân tử gây viêm. Vì vậy, nên tiêu thụ 100 - 120 gram dầu cá mỗi tuần ít nhất một lần.

3. Các loại hạch và hạt

Bác sĩ Sunni giải thích rằng, hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt lạnh và hạt bí là những ví dụ về hạt có chứa chất béo tốt và chất chống oxy hóa, giúp làm giảm viêm. Mặc dù các loại hạt có giá trị dinh dưỡng khác nhau, nhưng chung quy lại, chúng đều cung cấp protein, chất xơ và nhiều loại vitamin khác nhau cho cơ thể.

Đặc biệt, hạt thường có tỷ lệ chất béo cao, từ 50 - 73g/100g, nhưng chủ yếu là axit béo không no - một loại axit béo quan trọng trong việc chống viêm và bảo vệ màng tế bào cơ thể.

Bộ tứ siêu thực phẩm chống viêm, ngăn ngừa ung thư - Bí quyết của bác sĩ dinh dưỡng

Do đó, cho dù là nhâm nhi trong giờ ăn nhẹ hay trong bữa chính, bạn cũng nên bổ sung một ít loại quả hạch và hạt để tăng cường sức đề kháng và khả năng chống viêm cho cơ thể.

4. Hãy thêm vào chế độ ăn của bạn những ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại lúa mì nguyên cám, gạo lứt, hạt diêm mạch... đều chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất khác nhau, hỗ trợ giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Bác sĩ Sunni cho biết: "Chất xơ có thể tăng cường vi khuẩn đường ruột, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm viêm nhiễm đáng kể".

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thay thế các sản phẩm lúa mì tinh chế bằng các sản phẩm làm từ lúa mì nguyên hạt đã giảm thiểu rõ rệt các dấu hiệu của viêm nhiễm. Đặc biệt là đối với những người mắc bệnh mãn tính, cần ưu tiên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt với liều lượng đã được bác sĩ chỉ định. Ngoài ra, các thành phần khác như axit phytic, axit phenolic và saponin trong ngũ cốc nguyên hạt còn có tác dụng chống lại sự phát triển của bệnh ung thư.

Bác sĩ Sunni cũng đề xuất thay nửa phần ngũ cốc hiện tại bằng nguyên hạt và phù thuộc vào lượng calo cần cấp cho mỗi người.