Top 3 loại rau chống bệnh gan hiệu quả, từng ngăn ngừa ung thư gan

Top 3 loại rau chống bệnh gan hiệu quả, từng ngăn ngừa ung thư gan

Rau củ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và có khả năng ngăn ngừa bệnh tật Một số loại rau đặc biệt như rau bina, các loại nấm và tảo bẹ được coi là khắc tinh trong việc bảo vệ gan khỏi các bệnh, kể cả ung thư gan

Ung thư gan là một trong ba nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư tại 46 quốc gia và nằm trong số 5 nguyên nhân hàng đầu tại gần 100 quốc gia. Theo điều tra của Cơ quan Nghiên cứu về Ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu có khoảng 905.700 người được chẩn đoán mắc ung thư gan và đã có 830.200 người tử vong vào năm 2020.

Vào tháng 10/2022, WHO đã cảnh báo trên tạp chí Hepatology rằng nếu thế giới không có nỗ lực hơn để phòng ngừa căn bệnh này, số người mắc hoặc tử vong do ung thư gan trên toàn cầu sẽ tăng hơn 50% đến năm 2040.

Top 3 loại rau chống bệnh gan hiệu quả, từng ngăn ngừa ung thư gan

Rau củ thiếu nhưng gây ra sự mất cân bằng trong chế độ ăn uống và các bệnh tật (Hình ảnh minh họa).

Có một vấn đề đáng lo ngại là gan có khả năng tích trữ lượng lớn, do đó, việc phát hiện giai đoạn đầu của bệnh gan, bao gồm ung thư gan, rất khó khăn. Thay vào đó, các chuyên gia sức khỏe đặt sự quan trọng vào việc "phòng ngừa hơn là chữa trị bệnh". Một phần quan trọng trong việc đó là điều chỉnh chế độ ăn uống. Chúng ta cũng có thể tận dụng ba loại rau thân quen sau để bổ sung chất dinh dưỡng, làm sạch gan, và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan:

1. Rau bina

Rau xanh lá đậm có lợi cho sức khỏe gan và ngăn ngừa ung thư gan, đặc biệt là rau bina, được biết đến với các tên gọi cải bó xôi hoặc rau chân vịt.

Mặc dù giá thành không cao, rau này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, carotenoid và khoáng chất. Rau bina không chỉ là nguồn cung cấp chất chống oxi hóa tuyệt vời, mà còn chứa chất xơ, nitrat, kali, mangan, magiê... giúp tăng cường quá trình thải độc, cải thiện tuần hoàn máu và tăng cường sức khỏe gan.

Top 3 loại rau chống bệnh gan hiệu quả, từng ngăn ngừa ung thư gan

Rau bina và nấm có tác dụng rất tốt cho gan của chúng ta (Ảnh minh họa).

Theo y học cổ truyền, việc thường xuyên ăn rau bina sẽ giúp tăng cường tuần hoàn của gan và giải tỏa ứ đọng trong gan. Ngoài ra, nó còn giúp loại bỏ lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu và dưỡng ẩm cho gan. Đặc biệt, cải bó xôi chứa nhiều chất diệp lục, giúp gan trung hòa các chất độc và kim loại nặng. Điều này giúp gan của chúng ta được tẩy độc, nuôi dưỡng tốt hơn và trở nên khỏe mạnh hơn.

2. Các loại nấm

Nấm không chỉ chứa nhiều chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất... mà còn giàu chất chống oxy hóa và cellulose... Theo các nhà khoa học, các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có trong nấm ăn không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa mà còn có thành phần tương tự với các chất chống ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cellulose có trong nấm giúp ngăn ngừa táo bón, giảm cholesterol trong máu và là lựa chọn tốt để phòng ngừa ung thư gan. Nấm cũng chứa polysaccharide giúp ức chế hoạt động của các chất gây ung thư, khuyến khích tạo ra kháng thể để cơ thể chống lại khối u, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư để đối phó với nhiều loại ung thư. Nấm đặc biệt có lợi cho bệnh nhân ung thư gan, ung thư ruột kết và ung thư hạch.

Nấm cũng chứa nhiều selen, giúp phòng ngừa ung thư và bảo vệ gan. Nghiên cứu y học cho biết lượng selenium trong cơ thể liên quan mật thiết đến sự phát triển của ung thư.

Vì vậy, thường xuyên ăn nấm sẽ giúp tổ hợp kháng thể tự nhiên hình thành trong cơ thể, đặc biệt có khả năng chống lại sự xâm nhập của tế bào ung thư. Đồng thời, các chất dinh dưỡng trong nấm cũng được đánh giá là có khả năng thanh lọc độc tố và bổ sung cho gan nếu được tiêu thụ ở lượng phù hợp và đúng cách.

3. Tảo bẹ

Lợi ích dinh dưỡng của tảo bẹ là rất lớn, đặc biệt về hàm lượng i-ốt. Ngoài việc giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ, việc bổ sung đủ i-ốt cũng có thể hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả. Đặc biệt, tảo bẹ có khả năng đấu tranh chống lại các loại ung thư như ung thư ruột kết, trực tràng, gan và cải thiện chức năng miễn dịch. Ngoài ra, tảo bẹ còn chứa nhiều chất giúp kiểm soát và hỗ trợ điều trị xơ gan - một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh ung thư gan.

Top 3 loại rau chống bệnh gan hiệu quả, từng ngăn ngừa ung thư gan

Tảo bẹ là một thức ăn vừa ngon miệng mà lại tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Tảo bẹ có chứa nhiều chất xơ, canxi, Protein, carotene, sắt và iốt, vitamin B2, cũng như chứa các chất gốc oxy hóa giúp làm trẻ hóa tế bào, duy trì sức khỏe tế bào và ngăn ngừa đột biến, ung thư. Một thành phần quan trọng trong tảo bẹ là Fucoidan, có tác dụng hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư trong quá trình xạ trị. Nguồn thông tin và hình ảnh: 360Doc, Eat This, WHO.