Thức uống ưa thích bật mí: Bí mật nguy cơ ung thư gan và bệnh gan mãn tính

Thức uống ưa thích bật mí: Bí mật nguy cơ ung thư gan và bệnh gan mãn tính

Các đồ uống phổ biến mà nhiều người yêu thích có thể gây tăng nguy cơ mắc ung thư và bệnh gan mãn tính Tuy nhiên, hãy chú ý đến việc ăn uống cân đối và bổ sung thực phẩm tự nhiên tốt cho gan

Một nghiên cứu từ Trường Y Harvard ở Boston đã chỉ ra rằng, phụ nữ uống một phần hoặc nhiều phần đồ uống có đường mỗi ngày đều có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn. Nhóm nghiên cứu này đã theo dõi hơn 100.000 phụ nữ Mỹ trên 50 tuổi trong suốt 20 năm.

Các phụ nữ uống một hoặc nhiều phần đồ uống có đường mỗi ngày có khả năng mắc ung thư gan gấp 85% so với những người uống ít hơn một lần trong tuần. Hơn nữa, những người thường xuyên uống đồ uống có đường hàng ngày cũng có nguy cơ tử vong do ung thư gan cao hơn 68% so với những người chỉ uống ba lần hoặc ít hơn trong một tháng.

Tiến sĩ Pauline Emmett, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Bristol, nhận định: "Dù không thể đưa ra nguyên nhân và kết quả từ những nghiên cứu quan sát trên mạng, nhưng dựa trên một số bằng chứng, thật sự cần suy nghĩ cẩn thận trước khi quyết định uống các loại đồ uống có đường hàng ngày."

Đồ uống có đường thường chứa nhiều calo và có thể làm tăng nguy cơ béo phì, đồng thời là yếu tố nguy cơ gây ung thư và bệnh gan. Sử dụng lượng đường lớn cũng có thể dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2, cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu.

Thức uống ưa thích bật mí: Bí mật nguy cơ ung thư gan và bệnh gan mãn tính

Một nghiên cứu khác đã theo dõi 98.786 phụ nữ sau mãn kinh trong độ tuổi từ 50 đến 79 tham gia "Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ" từ năm 1993 đến 1998 tại 40 trung tâm lâm sàng tại Mỹ.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư gan ở phụ nữ tiêu thụ một hoặc nhiều phần đồ uống có đường mỗi ngày là 18 trên 100.000 người mỗi năm. Trong khi đó, với những phụ nữ uống từ ba phần trở xuống mỗi tháng, tỷ lệ này chỉ là 10,3 trên 100.000 người mỗi năm.

Ngoài ra, đã xác định tỷ lệ tử vong do bệnh gan mãn tính là 17,7 trên mỗi 100.000 người mỗi năm đối với phụ nữ uống ít nhất một phần đồ uống có đường hàng ngày, trong khi chỉ là 7,1 trên mỗi 100.000 người mỗi năm đối với những người sử dụng ba phần trở xuống mỗi tháng.

Dễ thấy rằng, việc tiêu thụ ít nhất một phần đồ uống có đường hàng ngày có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc ung thư gan và tử vong do bệnh gan mãn tính.

Các thực phẩm tự nhiên tốt cho gan

1. Rau họ cải (như bông cải xanh, cải bắp, bông cải trắng...) chứa nhiều dưỡng chất từ thực vật như flavonoids, carotenoids, sulforaphane và indol, có khả năng giúp gan loại bỏ các chất độc hóa học và nhiều chất gây ung thư khác.

2. Rong biển có thể hỗ trợ gan trong việc loại trừ độc tố và ngăn chặn cơ thể hấp thụ các kim loại độc hại và các chất độc tố khác từ môi trường. Theo các nghiên cứu của Đại học McGill ở Canada, hợp chất có trong tảo nâu đã được chứng minh giảm hiểu quả sự hấp thụ của các phân tử phóng xạ.

3. Những thực phẩm giàu sulfide (như hành, tỏi...) kích thích gan tạo ra glutathione, làm cân bằng tế bào gốc tự do, giải độc và ngăn chặn quá trình lão hóa.

4. Cà phê chứa nhiều catechin (một loại chất chống oxy hóa) và các polyphenol giúp bảo vệ cơ thể khỏi tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu uống cà phê có đường và kem nhiều sẽ có tác động ngược, tạo áp lực cho gan. Vì vậy, cần kiểm soát lượng đường trong cà phê để bảo vệ sức khỏe.

5. Quả mọng, bao gồm việt quất và dâu tây, chứa các chất như anthocyanidin và polyphenol có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và bảo vệ gan khỏi tác động của các gốc tự do.

Nguồn: Dailymail, Express