Bím bất động, đạp vài bước là biết ngay 6 dấu hiệu khi gan suy yếu, mắc bệnh!

Bím bất động, đạp vài bước là biết ngay 6 dấu hiệu khi gan suy yếu, mắc bệnh!

Gan đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể Khi gan yếu hoặc mắc bệnh, nhiều biểu hiện bất thường trên chân sẽ xuất hiện như phù nề, ngứa, các đường lạ trên lòng bàn chân, màu da lạ, đốm đỏ hình nhện và móng chân khác thường

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng nhất trong cơ thể người, có nhiều vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe. Theo Viện sĩ Li Lanjuan, gan vừa có chức năng nội tiết và ngoại tiết. Đây là cơ quan tiêu biểu trong việc chống độc, giải độc, chuyển hóa; lưu trữ máu, glucid, vitamin và sản xuất mật.

Tuy nhiên, gan cũng dễ bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân gây suy yếu gan và bệnh gan, bao gồm nhiễm virus, tổn thương do dùng thuốc, bệnh tự miễn gan và đặc biệt là thói quen uống rượu bia, ăn uống không lành mạnh...

Gan cũng được xem là một cơ quan yếu tố bệnh tật nhưng im lặng. Điều này đúng vì gan không có dây thần kinh cảm giác đau và có khả năng phục hồi và tích trữ mạnh mẽ. Chỉ cần 1/3 tế bào gan hoạt động bình thường thì rất khó để phát hiện các dấu hiệu không bình thường hay ảnh hưởng trực tiếp từ lá gan.

Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể phát hiện sớm sự suy yếu và bệnh tật của gan bằng cách đi khám nhanh chóng khi nhìn thấy các dấu hiệu bất thường từ các bộ phận khác. Ví dụ, với bàn chân được coi là "nhà tiên tri" của lá gan. Nếu gan gặp vấn đề, đôi chân sẽ phát ra 6 "tín hiệu cảnh báo" như sau:

1. Phù nề

Phù chân có nhiều nguyên nhân, thông thường phù có thể do lưu thông máu kém hoặc tiêu thụ nhiều rượu, đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, theo Viện sĩ Li Lanjuan, phù nề chân do bệnh gan có sự khác biệt so với phù nề tổng quát. Phù nề bệnh lý do bệnh gan gây ra có thể được xem là hậu quả của chức năng gan suy giảm và quá trình tổng hợp protein không đầy đủ, thường xảy ra phổ biến nhất ở bệnh nhân mắc xơ gan.

Bím bất động, đạp vài bước là biết ngay 6 dấu hiệu khi gan suy yếu, mắc bệnh!

Phù nề chân bất thường cũng có thể đồng thời là một dấu hiệu cho thấy bệnh gan (Ảnh minh họa)

Hiện tượng phù chân là do sự rò rỉ các chất dịch từ mao mạch tại bàn chân và mắt cá chân vào các mô xung quanh, gây sưng to các mô này và dẫn đến phù ngày chân. Triệu chứng phù chân thường xuất hiện khi người bệnh xơ gan ở giai đoạn muộn F3, F4.

Sự suy giảm chức năng gan gây ra biến đổi trong hormone và chất điều tiết dịch. Điều này làm tăng áp lực trong các mạch máu lớn, dẫn đến việc máu từ lá lách và ruột bị chuyển đột ngột sang truyền và gan. Do đó, xảy ra hiện tượng sưng hơi bụng và phù ở chân.

2. Ngứa chân

Khi bị bệnh về gan, chức năng gan sẽ bị suy giảm, từ đó ảnh hưởng tới khả năng lọc và loại bỏ các chất độc trong gan.

Cụ thể, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị ảnh hưởng, khiến cho các chất cặn bã và chất độc không thể được tiêu hóa một cách bình thường. Sự tích tụ chất độc trong gan kéo dài sẽ gây ra ngứa da. Chất độc này lưu trữ trong cơ thể và khi thời gian trôi qua, sẽ tạo ra các dấu hiệu bất thường là nổi mẩn ngứa trên da. Điều này thường xảy ra nhiều nhất trên lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Ngoài ra, khi chức năng gan bị suy giảm, tế bào gan bị thoái hóa hoặc hoại tử, điều này sẽ gây rối loạn nội tiết, đặc biệt là bilirubin. Kết quả là da sẽ bị ngứa và xuất hiện mẩn đỏ, sần sùi.

3. Lòng bàn chân nổi nhiều đường lạ 

Từ khi sinh ra, mỗi người sẽ có các đường chỉ trên lòng bàn chân và thường không thay đổi quá nhiều trong suốt những năm sau này. Vì vậy, nếu có sự tăng lên của các "đường chỉ chân", chúng ta cần phải đề phòng.

4. Lòng bàn chân có màu lạ

Như giải thích của viện sĩ Li Lanjuan, khi chức năng của gạn bị suy giảm, sự lưu thông máu sẽ kém đi. Tại vùng lòng bàn chân của cơ thể con người, máu có thể chảy chậm hơn và ít hơn, dẫn đến tình trạng chuồng chân được tăng mạnh. Nếu gặp phải hiện tượng này, bạn cần chú ý đến việc đến khám sức khỏe gạn để đảm bảo sức khỏe.

4. Lòng bàn chân có màu lạ

Những người có vấn đề về gạn thường gặp tình trạng máu lưu thông kém, ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tạo máu của cơ thể. Điều này cũng làm quá trình luư thông máu tới lòng bàn chân bị ảnh hưởng, gây hiện tượng lòng bàn chân có màu vàng hoặc trắng nhạt.

Bím bất động, đạp vài bước là biết ngay 6 dấu hiệu khi gan suy yếu, mắc bệnh!

Khi gan gặp vấn đề, lòng bàn chân có thể có sắc màu vàng hoặc trắng bệch (Ảnh minh họa).

Viên sĩ Li Lanjuan giải thích rằng, sự thay đổi màu sắc này của lòng bàn chân là do quá trình tích tụ chất thải quá nhiều trong máu, gây tắc nghẽn mạch máu và làm giảm lượng máu cung cấp cho các chi phần cơ thể. Điều này cũng là dấu hiệu của việc gan bị ứ đọng độc tố. Nếu sự thay đổi màu sắc này được kết hợp với ngứa, sạm da, mất khẩu vị, và giảm cân, có thể đây là những dấu hiệu tiềm ẩn của sự phát triển lặng lẽ của ung thư gan.

Còn tình trạng lòng bàn chân trắng bệch có thể xuất phát từ việc chất thải tích tụ quá nhiều trong máu, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và giảm lượng máu cung cấp cho tứ chi. Kết quả là lòng bàn chân trở nên trắng bệch không bình thường, thường gặp ở người bị suy gan hoặc gan nhiễm mỡ nặng.

5. Có đốm đỏ hình nhện trên bàn chân

Nếu tự nhiên bạn thấy trên lòng bàn chân xuất hiện một vết đỏ như mạng nhện, có thể rất có khả năng gan của bạn đang gặp vấn đề.

Các bệnh nhân gan mắc phải các bệnh giai đoạn nặng như viêm gan cấp tính, xơ gan và đặc biệt là ung thư gan thường xuất hiện những nốt ruồi hình nhện trên da. Theo chuyên gia y học Li Lanjuan, hiện tượng này được gọi là sao mạch.

Chức năng gan suy giảm, cùng với các bệnh liên quan đến gan, bao gồm cả khối u trong gan, là nguyên nhân làm cho máu khó thông qua các mạch máu nhỏ trong thực quản và lưu thông đến các mạch máu lớn. Khi bệnh kéo dài, điều này dẫn đến giãn tĩnh mạch và hình thành sao mạch. Điều này cũng giải thích tại sao sao mạch thường xuất hiện nhiều nhất ở những vùng có mật độ máu mạch cao như mặt, cổ, bàn tay và bàn chân...

Ngoài ra, sự hình thành sao mạch còn bắt nguồn từ tình trạng gia tăng nồng độ estrogen trong huyết quản. Khi chức năng gan suy giảm, điều này sẽ xảy ra. Vì vậy, trong trường hợp xuất hiện các nốt ruồi nhện bất thường trên da, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được khám bệnh và không bỏ lỡ "thời điểm vàng" để điều trị bệnh gan.

6. Móng chân khác thường

Nếu gan bị tổn thương, móng chân sẽ không còn màu hồng hào như bình thường. Chức năng gan suy giảm sẽ ngăn bilirubin trong cơ thể được loại bỏ hoàn toàn, dẫn đến tình trạng nồng độ bilirubin trong máu tăng cao, từ đó gây ra hiện tượng da vàng và làm cho vùng da dưới móng bị đổi màu thành vàng.

Các đường dọc màu trắng trên móng chân thường xuất hiện đặc biệt ở những người mắc bệnh gan nặng. Móng chân của người khỏe mạnh có màu đỏ nhạt, mượt mà và không có sọc. Nhưng những người bị tổn thương gan có khả năng tạo máu giảm, do đó chất độc trong cơ thể không được tiêu thụ đúng thời điểm. Ngoài ra, một số người có gan yếu có thể thấy móng chân trắng hoặc nhợt nhạt. Ngoài ra, tổn thương gan cũng khiến cơ thể thiếu vitamin, dẫn đến tình trạng móng yếu hơn và dễ gãy.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, QQ, ETtoday