Những Đặc Điểm '3 ngứa, 2 đau' Quan Trọng Mà Bạn Có Thể Bỏ Qua Và Giai Đoạn Đầu Của Bệnh Ung Thư Gan

Những Đặc Điểm '3 ngứa, 2 đau' Quan Trọng Mà Bạn Có Thể Bỏ Qua Và Giai Đoạn Đầu Của Bệnh Ung Thư Gan

Bệnh ung thư gan giai đoạn đầu thường gây ra triệu chứng ngứa và đau không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác

Gan có khả năng dự trữ và tái tạo cực kỳ mạnh mẽ. Chỉ cần 1/3 tế bào gan hoạt động bình thường, hiệu quả trao đổi chất cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho việc phát hiện bệnh gan ở giai đoạn sớm khá khó khăn, bao gồm cả ung thư gan. Triệu chứng thường không rõ ràng, dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Nếu bạn có "3 ngứa, 2 đau" này, tốt nhất nên kiểm tra ung thư gan sớm nhất có thể, vì thời điểm phát hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị.

3 kiểu ngứa báo hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

Một đặc điểm ban đầu cho bệnh gan, bao gồm cả ung thư gan, là sự cảm thấy ngứa bất thường. Ngứa thường có 3 dạng biểu hiện từ gan:

- Sự ngứa trên bề mặt da

Khi bị ảnh hưởng bởi bệnh về gan, chức năng của gan bị suy giảm, gây ra các vấn đề liên quan đến quá trình lọc và loại bỏ độc tố trong cơ thể. Độc tố này tích tụ trong cơ thể, sau một thời gian sẽ dẫn đến các hiện tượng bất thường như cảm giác ngứa trên da một cách kỳ lạ, không ổn định và thay đổi vị trí. Điều này gây ra sự ngứa không ngừng. Ngứa da thường đi kèm với việc xuất hiện nốt ngứa trên bề mặt da và/hoặc có triệu chứng da vàng.

Những Đặc Điểm '3 ngứa, 2 đau' Quan Trọng Mà Bạn Có Thể Bỏ Qua Và Giai Đoạn Đầu Của Bệnh Ung Thư Gan

Cảm giác ngứa lạ lùng trên da là một trong những triệu chứng chung khi bị mắc bệnh về gan. (Ảnh minh họa)

Ngứa lòng lòng bàn tay và bàn chân

Bỗng dưng lòng lòng bàn chân và bàn tay cảm thấy một cảm giác ngứa rát, càng gãi càng ngứa… Thường nguyên nhân gây ngứa là do vi khuẩn hoặc các bệnh về da. Tuy nhiên, cảm giác ngứa trong lòng lòng bàn tay và bàn chân xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, không xác định rõ vị trí, cùng với một số dấu hiệu như da và mắt màu vàng, nước tiểu màu vàng, mệt mỏi, ăn kém, chảy máu răng, chảy máu cam… có thể là biểu hiện của một số bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan.

Nguyên nhân là do chức năng gan của bệnh nhân ung thư gan giảm sút, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, gây tăng bilirubin. Kết quả là bilirubin tích tụ dưới da, làm da trở nên vàng và gây ngứa đau, đặc biệt là ở các vùng dễ mồ hôi, ẩm ướt và ma sát nhiều như lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Hơn nữa, chức năng gan yếu còn gây ứ đọng nhiều loại axit mật khác, không chảy vào gan mà chảy vào máu, làm tăng nồng độ axit mật trong máu. Vì vùng lòng bàn tay và lòng bàn chân có nhiều mạch và dây thần kinh, nên dễ bị kích thích, gây ngứa hoặc cảm giác tê râm ran không thoải mái.

Ngứa ở các khớp

Ít người biết rằng bệnh ung thư gan giai đoạn đầu còn có thể gây ra cảm giác ngứa mơ hồ hoặc ngứa nhẹ từng cơn ở các khớp.

Ung thư gan giai đoạn đầu gây ra 2 kiểu đau nhưng dễ bị bỏ qua

Điều này là do chức năng gan bị suy giảm ở bệnh nhân ung thư gan, gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa canxi, dẫn đến việc cặn bã canxi tích tụ trong khớp và gây ngứa. Nếu có ngứa khớp, cần chú ý bổ sung canxi và tham gia vào các hoạt động khớp thích hợp. Tất nhiên, kiểm tra sức khỏe gan định kỳ vẫn cần thiết.

Ung thư gan giai đoạn đầu gây ra 2 kiểu đau nhưng dễ bị bỏ qua

Ngoài cảm giác ngứa da, bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu cũng có thể gặp đau, mà có thể dễ dàng nhầm lẫn với dị ứng da hoặc rối loạn tiêu hóa.

Đau và sưng vùng bụng trên

Trong quá trình mọc và phát triển của tế bào ung thư, người bệnh có thể trải qua cảm giác nhẹ đau ở vùng bụng, mà không cần đến sự va chạm. Cảm giác đau thường tập trung ở vùng bụng phía trên và bên phải, đồng thời có thể đi kèm với các triệu chứng về hệ tiêu hóa như sưng bụng và tiêu chảy. Tuy nhiên, cảm giác đau không quá khốc liệt và xuất hiện đột ngột, không theo một quy luật nhất định.

Những Đặc Điểm '3 ngứa, 2 đau' Quan Trọng Mà Bạn Có Thể Bỏ Qua Và Giai Đoạn Đầu Của Bệnh Ung Thư Gan

Đau bụng ở phía bên phải có thể là do ung thư gan tấn công cơ thể (Hình ảnh minh họa)

Sau một thời gian, tình trạng bệnh ngày càng nặng, người bệnh có thể thấy rõ lá gan lớn hơn so với trạng thái bình thường khi sờ vào. Điều này dẫn đến việc cơ thể có xu hướng mất cân nhưng bụng lại phình to lên. Đồng thời, đau bụng trở nên rõ ràng hơn, tần suất tăng lên và lan rộng đến hạ sườn phải, thắt lưng hoặc vai phải.

Đau khớp và cơ chân

Hầu hết mọi người thường cho rằng đau khớp là do cảm lạnh hoặc viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự suy giảm chức năng gan cũng có thể làm cho đau khớp trở nên xảy ra. Điều này xảy ra khi gan không hoạt động hiệu quả, gây tích tụ các chất độc và canxi quá mức trong các khớp, gây tắc nghẽn mạch máu hoặc gây sưng - tổn thương. Các chuyên gia cũng cho biết, ung thư gan thường hình thành từ viêm gan do virus, và điều này thường ảnh hưởng đến các khớp, gây đau nhức.

Trong giai đoạn sớm của ung thư gan, người bệnh thường trải qua tình trạng chuột rút cơ và đau bắp chân thường xuyên. Đặc biệt, những người mắc ung thư từ xơ gan tiến triển có tỷ lệ chuột rút cơ dao động từ 22-88%, theo tiến sĩ Atif Zaman, Giám đốc Khoa Gan lâm sàng tại Đại học Khoa học và Y tế Oregon (Mỹ).

Mặc dù cơ chế chính xác của chuột rút cơ bắp ở bệnh nhân xơ gan vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng có lý thuyết cho rằng sự chuyển hóa năng lượng, chức năng thần kinh, cân bằng điện giải và lượng máu trong huyết tương có vai trò quan trọng trong việc gây ra cơn co thắt khó chịu của cơ bắp, đặc biệt là ở chân. Theo y học cổ truyền, gan được coi là nguyên nhân gây chuột rút và đau nhức tại ban đêm, có thể do chức năng gan bị ảnh hưởng. Ngoài ra, ung thư gan cũng có thể gây đau dây thần kinh và tác động đến bắp chân, đặc biệt khi thời tiết lạnh hoặc hoạt động mạnh.

Những Đặc Điểm '3 ngứa, 2 đau' Quan Trọng Mà Bạn Có Thể Bỏ Qua Và Giai Đoạn Đầu Của Bệnh Ung Thư Gan

Ung thư gan có thể gây ra đau khớp và đau bắp chân, một điều ít người biết đến. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào có các dấu hiệu này cũng có nghĩa là bị bệnh gan hoặc ung thư gan. Đây chỉ là những biểu hiện bất thường mà ung thư gan đã gây ra trên một số bệnh nhân lâm sàng, giúp chúng ta tự so sánh và chú ý hơn đến sức khỏe của chúng ta. Đương nhiên, triệu chứng của ung thư gan không chỉ duy nhất như vậy và tốt nhất là nên tới một cơ sở y tế đáng tin cậy để được khám và chẩn đoán chính xác, đừng bỏ lỡ cơ hội điều trị.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline, Family Doctor