Bác sĩ tiết lộ: Kỹ thuật mới đánh lừa bệnh gan hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì bạn từng thấy trên khuôn mặt

Bác sĩ tiết lộ: Kỹ thuật mới đánh lừa bệnh gan hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì bạn từng thấy trên khuôn mặt

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan có thể thấy ngay trên khuôn mặt khi gan suy yếu và mắc bệnh Da mặt khô, vàng hoặc nám nhiều, vùng má, đầu mũi hay mẩn đỏ, quầng thâm mắt to lên, ngày càng đậm, vàng mắt, tụ máu, chảy máu bất thường

Tiến sĩ Romesh Angunawela (Anh) đã chia sẻ trên phần Sức khỏe của tờ báo Express UK (Express.co.uk) rằng, khi nói đến các dấu hiệu của bệnh gan, có hai vấn đề đáng lo ngại. Đầu tiên, do gan có khả năng dự trữ và tái tạo rất mạnh, vì vậy ở giai đoạn đầu, ngay cả khi có bệnh ung thư gan thì cũng khó phát hiện ra được do các dấu hiệu chưa rõ ràng.

Thứ hai, gan đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng, đặc biệt là trong quá trình chuyển hóa và loại bỏ chất độc. Vì vậy, các dấu hiệu ban đầu của bệnh gan thường không đặc trưng và có mức độ nhẹ. Điều này dễ khiến cho người ta hiểu lầm rằng các triệu chứng này chỉ là những vấn đề nhỏ nhặt, chẳng hạn như bệnh ngoài da hoặc sự mệt mỏi thông thường. Kết quả là, các bệnh về gan thường được phát hiện muộn, bỏ lỡ thời điểm quan trọng trong quá trình điều trị.

Bác sĩ tiết lộ: Kỹ thuật mới đánh lừa bệnh gan hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì bạn từng thấy trên khuôn mặt

Các biểu hiện không bình thường trên khuôn mặt cũng có thể là dấu hiệu báo alarm cho một bệnh về gan (Minh họa)

Vì vậy, ông nhấn mạnh rằng kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu không bình thường quan trọng không kém việc điều chỉnh lối sống để "ngăn bệnh hơn là chữa bệnh". Dưới đây là 5 dấu hiệu không bình thường trên khuôn mặt dễ báo hiệu về bệnh gan:

1. Da mặt khô, vàng hoặc nám nhiều

Chức năng cốt lõi của gan là loại bỏ độc tố và chất thải, duy trì sức khỏe tốt. Khi gan gặp vấn đề bệnh lý, chức năng chuyển hóa và giải độc sẽ bị suy giảm, đặc biệt là chuyển hóa bilirubin.

Trong trường hợp này, bilirubin tích tụ quá nhiều trong máu sẽ lan truyền đến mọi bộ phận của cơ thể, dẫn đến tình trạng da vàng. Hiện tượng này thường rõ ràng nhất trên vùng da mặt và mắt.

Chức năng gan kém đi dẫn đến tích tụ chất độc và phân ly lên da mặt. Sự thiếu hụt hormone vỏ thượng thận do gan không đủ gây ra rối loạn nội tiết. Tình trạng này là nguyên nhân gây bệnh gan, đặc biệt là viêm gan mạn tính và ung thư gan. Da trở nên khô, xuất hiện nhiều đốm đen và nám sạm dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

2. Vùng má, đầu mũi hay mẩn đỏ

Nhiều người thường coi thường triệu chứng da mặt bị mẩn đỏ. Tuy nhiên, nếu loại trừ các bệnh da liễu và dị ứng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy gan suy yếu hoặc mắc bệnh. Đặc điểm của da mặt mẩn đỏ do bệnh gan thường là tập trung ở hai bên má và đầu mũi.

Bác sĩ tiết lộ: Kỹ thuật mới đánh lừa bệnh gan hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì bạn từng thấy trên khuôn mặt

Mũi của bạn có mẩn đỏ không phải do vấn đề da liễu mà là dấu hiệu của vấn đề về gan (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ Romesh Angunawela, mũi bị mẩn đỏ thường xuyên một cách bất thường là một cách mà gan "kêu cứu". Khi chức năng trao đổi chất của gan bị không ổn định, sự cân bằng của hormone estrogen trong cơ thể sẽ bị rối loạn, dẫn đến sự tích tụ estrogen dư thừa trong máu. Hormone này được vận chuyển đến nhiều cơ quan khác nhau thông qua mạch máu, gây kích thích mao mạch và tế bào trên mũi ở một mức độ cụ thể, gây ra sự đỏ và có thể gây ngứa.

3. Quầng thâm mắt to lên, ngày càng đậm

Gan có vai trò lưu trữ máu và khi gan không hoạt động tốt, da sẽ bị thâm sạm, đặc biệt là vùng quầng thâm mắt do huyết ứ tích tụ. Gan cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ sắt, do đó khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, nồng độ sắt trong máu sẽ tăng cao, gây khô da, mờ màu và sạm đen không bình thường. Triệu chứng này thường rõ rệt ở vùng da quanh mắt, tạo nên hiện tượng quầng thâm mắt ngày càng sậm và có xu hướng sưng lên.

Khi điều này xảy ra, ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc, quầng thâm mắt vẫn ngày càng sậm và to lên một cách không bình thường. Vùng quanh mắt cũng là nơi mà các độc tố do quá trình chuyển hóa gan tích tụ, vì vậy hãy đi khám bác sĩ để kiểm tra trước khi xơ gan hoặc ung thư gan không "gõ cửa" nhé!

4. Vàng mắt

Thee..bao..::__.. Romesh Angunawela nhấn mạnh, mắt vàng được coi là một dấu hiệu đặc trưng của người mắc bệnh gan. Cụ thể, phần lòng trắng của mắt, được gọi là củng mạc, sẽ có màu vàng sậm. Dấu hiệu này có thể xuất hiện trước khi da chuyển sang màu vàng hoặc cùng thời điểm với việc da chuyển màu.

Nguyên nhân của hiện tượng này là gan không thể đáp ứng đủ nhu cầu chuyển hóa và loại bỏ bilirubin. Bilirubin là một chất có màu vàng được tạo ra sau khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy. Khi gan bị tổn thương, sự điều tiết bilirubin bị ảnh hưởng, dẫn đến sự tích tụ của chất này và gây hiện tượng mắt chuyển sang màu vàng, còn được gọi là hoàng đản.

5. Tụ máu, chảy máu bất thường

Các bệnh liên quan đến gan, đặc biệt là ung thư gan, có thể gây ra sự rối loạn trong chức năng đông máu và sự điều tiết sắt trong máu. Vì vậy, việc hình thành các cục máu đông hoặc chảy máu bất thường là khá phổ biến và có thể dễ dàng quan sát trên khuôn mặt.

Bác sĩ Romesh Angunawela đã cho biết rằng, các vết bầm máu do gan bị bệnh thường có màu sắc đậm hơn bình thường, xuất hiện tự nhiên và có thể tự tan sau một khoảng thời gian. Mặc dù vậy, khi chạm vào, không có cảm giác đau đớn và thường tập trung ở vùng gần thái dương, xung quanh môi hoặc bên gần hốc mắt. Ngoài ra, các bệnh lý nặng về gan cũng có thể gây ra hiện tượng chảy máu lợi thường xuyên, môi căng tức, nứt nẻ và chảy máu dù không phải vào mùa đông.

Bác sĩ tiết lộ: Kỹ thuật mới đánh lừa bệnh gan hiệu quả hơn bất kỳ thứ gì bạn từng thấy trên khuôn mặt

Các dấu hiệu lạ trên khuôn mặt thường tái hiện cùng các triệu chứng khác như mệt mỏi, giảm cân đột ngột, và đau vùng gan... (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, dấu hiệu ung thư gan thường không xảy ra độc lập. Tiến sĩ Romesh Angunawela nhấn mạnh rằng, hãy chú ý đến các triệu chứng khác như đau bụng ở vùng gan, luôn luôn đói bụng, giảm cân không rõ nguyên nhân, mệt mỏi liên tục, ngứa da, nước tiểu bọt hay màu sẫm... Không nên vội kết luận rằng những triệu chứng nêu trên chắc chắn là do bệnh gan, mà cần đến bệnh viện để được khám bệnh kỹ hơn.

Nguồn và ảnh: Express UK, Healthline, Metro UK