Gắp lấy 6 dấu hiệu gan nhiễm mỡ mà bác sĩ không thể không kể

Gắp lấy 6 dấu hiệu gan nhiễm mỡ mà bác sĩ không thể không kể

Bệnh gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm không thể xem thường Dù không có triệu chứng rõ ràng, nhưng nguy cơ tiềm ẩn có thể đe dọa sức khỏe Tìm hiểu về các dấu hiệu của bệnh này để phòng tránh và điều trị kịp thời

Gan đóng vai trò quan trọng trong cơ thể con người, thực hiện nhiều nhiệm vụ cần thiết để duy trì hoạt động của chúng ta.

Vì vậy, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến gan cũng có thể trở nên nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những vấn đề tương tự. Khi có quá nhiều chất béo trong gan, bệnh này sẽ xảy ra.

Gắp lấy 6 dấu hiệu gan nhiễm mỡ mà bác sĩ không thể không kể

Giáo sư William Alazawi là một bác sĩ chuyên khoa gan tại Bệnh viện London Bridge ở Anh.

Giáo sư cho biết: "Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, còn được gọi là NAFLD, là một vấn đề phổ biến gây ra bởi khả năng tích tụ quá nhiều chất béo trong gan".

"Nó có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng thường xảy ra phổ biến nhất ở những người bị béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2".

"Đối với đa số những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, chất béo không gây tổn hại lâu dài cho gan, nhưng lại tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và bệnh thận".

Tuy nhiên, ở một số người, chất béo có thể gây kích ứng gan dẫn đến viêm gan, tổn thương tế bào gan và hình thành mô sẹo hoặc xơ hóa.

Tình trạng này được gọi là nhiễm mỡ gan không do rượu (viết tắt là NASH). Nếu không được điều trị, NASH có khả năng tiến triển thành sẹo và xơ gan, làm tăng nguy cơ suy gan hoặc bị mắc ung thư gan.

Triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ

Giáo sư Alazawi nhấn mạnh rằng bệnh gan nhiễm mỡ đôi khi được gọi là căn bệnh thầm lặng.

Ông cũng nói thêm: "Lý do là đôi khi người mắc bệnh không thể nhận ra bất kỳ dấu hiệu nào, ngay cả khi bệnh tình ngày càng nặng nề."

"Những người bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường không có biểu hiện gì, mặc dù một số người đã báo cáo cảm thấy đau bụng hoặc khó chịu và mệt mỏi".

Gắp lấy 6 dấu hiệu gan nhiễm mỡ mà bác sĩ không thể không kể

Gan là một cơ quan quan trọng của cơ thể con người, thực hiện nhiều chức năng cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể chúng ta.

Dưới đây, giáo sư chia sẻ 6 triệu chứng có thể xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh:

- Vàng da và vàng lòng trắng mắt

- Sưng phình bụng

- Ngứa da

- Nước tiểu đậm màu

- Phân nhạt màu

- Dễ bị bầm tím.

Những điều này có thể báo hiệu rằng gan không hoạt động bình thường.

Vị chuyên gia về gan nói thêm: "Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, bạn nên đi khám".

Điều trị gan nhiễm mỡ

Mặc dù không có loại thuốc điều trị cụ thể cho bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng các thay đổi trong cách sống có thể giúp làm giảm triệu chứng và thậm chí đảo ngược một số tổn thương do bệnh gây ra.

Giáo sư Alazawi cho biết: "Bằng cách thay đổi hành vi, cách sống và đặc biệt là giảm cân, chúng ta có thể 'đảo ngược' mỡ trong gan và thậm chí sẹo gan".

Các bác sĩ và y tá sẽ đưa ra tư vấn và hỗ trợ cho bệnh nhân thực hiện những điều chỉnh này, bao gồm việc tránh uống rượu, thay đổi khẩu phần ăn và tăng cường hoạt động thể chất.