Tình trạng suy yếu tử cung: 4 dấu hiệu cảnh báo không đáng mừng

Tình trạng suy yếu tử cung: 4 dấu hiệu cảnh báo không đáng mừng

Tử cung là một cơ quan quan trọng và dễ bị tổn thương Bài viết này giới thiệu 4 triệu chứng cảnh báo vấn đề tử cung và những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tử cung

Những triệu chứng cảnh báo vấn đề về tử cung

1. Dấu hiệu da màu xỉn

Phụ nữ có sức khỏe tử cung tốt thường có làn da hồng hào. Một trong những lý do quan trọng giúp phụ nữ sống lâu hơn nam giới là khả năng loại bỏ độc tố từ cơ thể thông qua chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng.

Nhưng khi tử cung không khỏe mạnh, phụ nữ có thể dễ gặp phải các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt. Độc tố trong cơ thể không được loại bỏ kịp thời và dễ tích tụ, gây ra các hiện tượng như nám da, vàng da, thậm chí là da thâm sạm, nhiều nếp nhăn.

Tình trạng suy yếu tử cung: 4 dấu hiệu cảnh báo không đáng mừng

2. Đau bụng dưới

Đau bụng dưới trước và sau kỳ kinh nguyệt là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ, do sự biến đổi của hormone estrogen trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu đau bụng kéo dài, chú ý vì có thể là dấu hiệu của vấn đề liên quan đến tử cung.

Tử cung tập trung ở trung tâm vùng bụng dưới, do đó đau bụng dữ dội kéo dài có thể liên quan đến u xơ tử cung hoặc thậm chí là ung thư. Khi u xơ phát triển, chúng có thể xâm lấn dây thần kinh và mô xung quanh, gây ra cảm giác đau đớn.

3. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, viêm nhiễm bất thường

Tình trạng suy yếu tử cung: 4 dấu hiệu cảnh báo không đáng mừng

Phụ nữ có buồng trứng trưởng thành sẽ trải qua chu kỳ kinh nguyệt. Do buồng trứng tiết ra estrogen, hormone sinh dục có tính chất chu kỳ nên kỳ kinh nguyệt sẽ rất ổn định. Trong trường hợp sức khỏe bình thường, chu kỳ kinh nguyệt là 28 ngày và kéo dài từ 3 - 5 ngày. Đôi khi chu kỳ kinh nguyệt bị chậm một vài ngày do bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Nhiều phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ ba đến bốn tháng một lần hoặc hai đến ba lần một tháng. Điều này có thể là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề về tử cung. Các phụ nữ có vấn đề về tử cung cũng có thể gặp phải lượng kinh nguyệt nhiều hơn bình thường, do đó dễ có các triệu chứng xanh xao và mệt mỏi do tình trạng thiếu hụt khí huyết.

4. Dễ bị táo bón

Do tử cung và ruột già gần nhau, khi tử cung không khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tiêu hóa. Phụ nữ bị táo bón lâu ngày cần kiểm tra tiêu hóa và sức khỏe của tử cung. Những người thường xuyên bị táo bón sau khi điều chỉnh lối sống cần kiểm tra tử cung.

Làm gì để bảo vệ sức khoẻ tử cung

1. Việc đi khám sức khỏe định kỳ rất quan trọng

Việc xây dựng thói quen khám sức khỏe định kỳ sẽ đảm bảo phát hiện sớm và điều trị chính xác các vấn đề về tử cung. Nhờ vào công nghệ y tế hiện đại, các tổn thương có thể được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Tình trạng suy yếu tử cung: 4 dấu hiệu cảnh báo không đáng mừng

2. Duý trì lối sống lành mạnh

Đối với chị em phụ nữ, việc duý trì một lối sống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp họ phòng ngừa bệnh về tử cung một cách hiệu quả. Việc tránh quan hệ tình dục quá sớm, không có quan hệ với nhiều bạn tình, sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục và chú ý đến vệ sinh cá nhân sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến sức khoẻ tử cung.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chức năng thay đổi nội tiết tố

Nhiều loại thực phẩm chức năng thay đổi nội tiết tố có thể gây ra tác động không mong muốn khi hấp thụ, như tăng kích thước vòng 1 hoặc làm đẹp da. Việc sử dụng hormone ngoại sinh có thể gây ra sự phát triển không bình thường của mô cổ tử cung, gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Chính vì vậy, khi sử dụng những thực phẩm chức năng cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Nguồn: Sohu, edh.tw