Những lợi ích không ngờ của 'siêu thực phẩm' Việt Nam: Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Những lợi ích không ngờ của 'siêu thực phẩm' Việt Nam: Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Loại quả siêu thực phẩm, bổ tim, phòng ung thư, người Việt quen thuộc nhưng ít ai ăn đúng cách Khám phá cách tận dụng loại quả này để tăng sức khỏe và tránh bệnh tật

Janet Colson, một giáo sư chuyên về Dinh dưỡng và Thực phẩm tại Đại học Bang Middle Tennessee ở Mỹ, cho biết rằng táo chứa nhiều hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe, là một loại "siêu thực phẩm".

Táo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Một quả táo trung bình có trọng lượng khoảng 200g chứa: 104 calo; 28g tinh bột, 5g chất xơ; vitamin C: 10% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV); vitamin K: 4% DV; đồng: 6% DV; kali: 5% DV; vitamin E; vitamin B1 và vitamin B6.

Ngoài ra, táo còn cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol, giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Polyphenol chủ yếu có trong vỏ táo, vì vậy ăn táo kèm theo vỏ sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều polyphenol hơn so với việc uống nước ép táo. Đặc biệt, khi ăn, hãy lựa chọn táo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và rửa sạch để hạn chế các nguy cơ gây bệnh.

Những lợi ích không ngờ của 'siêu thực phẩm' Việt Nam: Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Ảnh minh họa.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, táo có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điển hình là 5 lợi ích dưới đây.

Lợi ích của việc ăn táo

1. Hỗ trợ quá trình giảm cân

Táo giàu chất xơ và nước, giúp làm giảm cảm giác đói trong thời gian dài. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn táo có thể giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) đáng kể. Thêm vào đó, polyphenol có trong táo cũng có tác dụng chống béo phì.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, phụ nữ được hướng dẫn ăn 1,5 quả táo cỡ lớn (khoảng 300g) mỗi ngày đã giảm được 1,3kg trong suốt thời gian nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu ở Brazil cũng phát hiện rằng ăn 3 quả táo mỗi ngày có tác dụng hỗ trợ giảm cân và giảm lượng đường trong máu đối với phụ nữ thừa cân.

Tiến sĩ Jonathan Hodgson từ Trường Y Dược của Đại học Tây Úc cho biết táo có lợi ích giảm cân do chứa nhiều chất xơ và flavonoid.

3. Táo có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Việc ăn táo thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nhóm nhà nghiên cứu châu Âu đã phát hiện ra rằng ăn 2 quả táo mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch ở người trưởng thành.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ăn 100-150g táo mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Táo cũng chứa pectin, một loại chất xơ hòa tan, giúp giảm hấp thu chất béo vào cơ thể, giảm cholesterol và huyết áp, từ đó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ăn táo có thể giảm nguy cơ đột quỵ.

Táo cũng là nguồn cung cấp magie, kali và vitamin C phong phú. Magie và kali được biết đến là những khoáng chất tốt cho tim mạch. Anthocyanin, một chất chống oxi hóa có mặt trong vỏ táo, cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Những lợi ích không ngờ của 'siêu thực phẩm' Việt Nam: Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Ảnh minh họa.

3. Kiểm soát đường huyết

Có một số công trình nghiên cứu cho thấy, việc ăn táo có thể giúp giảm mức đường trong máu và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Táo cung cấp chất xơ và các chất chống oxy hóa, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường. Một hợp chất polyphenol khác trong táo là phloridzin. Nghiên cứu gần đây đã xác nhận vai trò quan trọng của phloridzin trong chỉnh regu lượng đường trong máu, thông qua giảm mức đường hấp thụ từ ruột non và tăng sự tiết từ thận.

Trong một nghiên cứu với 38.018 phụ nữ, việc ăn ít nhất một quả táo hàng ngày đã được kết nối với việc giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Phòng ngừa ung thư

Có nhiều nghiên cứu trên ống nghiệm và trên động vật đã chứng minh rằng táo chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn một vài quả táo mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn, bao gồm cả nguy cơ ung thư đại trực tràng thấp hơn 20% và nguy cơ ung thư vú thấp hơn 18%.

Tiến sĩ Jonathan Hodgson đã tiết lộ rằng vỏ táo chứa nhiều flavonoid, giúp cải thiện giãn động mạch. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều táo cũng có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư ở phụ nữ lớn tuổi.

Những lợi ích không ngờ của 'siêu thực phẩm' Việt Nam: Bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa ung thư

Ảnh minh họa.

5. Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Tây Úc đã chứng minh rằng ăn một quả táo hàng ngày giúp kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong điều này đạt tới 35%. Trong thời gian 15 năm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 1456 người trong độ tuổi từ 70-85.

Các người tham gia nghiên cứu được yêu cầu điền vào một bảng câu hỏi về việc ăn các loại thực phẩm. Trong đó, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu tác động của táo đến tỷ lệ tử vong của họ. Một quả táo nhỏ hoặc hơn 100g trái cây ăn mỗi ngày có thể làm cho phụ nữ sống lâu hơn so với những người không ăn trái cây.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ thường xuyên ăn táo có nguy cơ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, tiến sĩ Hodgson nhấn mạnh rằng lợi ích này cũng có thể áp dụng cho các loại trái cây khác.