Tìm hiểu nguyên nhân khiểng 3 lần trong một tháng: Thói quen và tác động đến sức khỏe phụ nữ

Tìm hiểu nguyên nhân khiểng 3 lần trong một tháng: Thói quen và tác động đến sức khỏe phụ nữ

Một tháng có đèn đỏ 3 lần, cô gái cầu cứu bác sĩ thì phát hiện nguyên nhân do thói quen của mình sau mỗi lần quan hệ - Một cô gái đã phải tìm đến bác sĩ sau khi phát hiện rằng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục dẫn đến việc có đèn đỏ nhiều hơn bình thường mỗi tháng Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai quá nhiều lần trong một tháng có thể gây ra những hậu quả không mong muốn

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục, cô gái xuất hiện "đèn đỏ" 1 tháng 3 lần

Bác sĩ Lâm Quang Tùng (chuyên Sản phụ khoa, làm việc tại TP.HCM) cho biết, phòng khám của ông vừa tiếp nhận một trường hợp xuất hiện "đèn đỏ" 3 lần trong 1 tháng do thói quen tai hại. Đó là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Tìm hiểu nguyên nhân khiểng 3 lần trong một tháng: Thói quen và tác động đến sức khỏe phụ nữ

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục, cô gái xuất hiện "đèn đỏ" 1 tháng 3 lần. (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sau 27 ngày nhưng gần đây bị đảo lộn. Tháng trước, cô đã có "đèn đỏ" tới 3 lần và phải tìm đến bác sĩ cầu cứu. BS Tùng sau khi tìm hiểu về thói quen hàng ngày và sinh hoạt tình dục, nhận ra rằng việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng của cô gái.

Bệnh nhân có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Gần đây, bệnh nhân quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su. Để tránh thai hiệu quả, cô ấy đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau mỗi lần quan hệ. Kết quả là cô ấy đã có "đèn đỏ" 3 lần trong vòng 1 tháng, mỗi lần kéo dài 5-7 ngày", BS Tùng chia sẻ.

Đây là một trong những trường hợp chuyên gia muốn cảnh báo đến tất cả phụ nữ: Tuyệt đối không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần mỗi tháng. Việc sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra những hậu quả đáng sợ.

Tìm hiểu nguyên nhân khiểng 3 lần trong một tháng: Thói quen và tác động đến sức khỏe phụ nữ

Để tránh thai hiệu quả, cô gái đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau mỗi lần "quan hệ tình dục". (Ảnh minh họa)

Dùng thuốc tránh thai nhiều hơn 2 lần mỗi tháng có thể gây ra hậu quả gì?

1. Làm mỏng niêm mạc tử cung

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa các thành phần tương tự như thuốc tránh thai thông thường, nhưng liều lượng cao hơn gấp 4 lần. Do đó, nó có tác dụng mạnh hơn trong việc ngăn chặn quá trình thụ thai sau quan hệ tình dục. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp lâu dài có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản, đặc biệt là đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Hiện tại chưa có bằng chứng khoa học chính thức về việc lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra vô sinh. Tuy nhiên, theo cơ chế hoạt động của thuốc, sử dụng quá nhiều có thể gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Đặc biệt, sau khi ngừng sử dụng, buồng trứng cần một thời gian dài để hồi phục. Do đó, thuốc tránh thai khẩn cấp nên được coi là giải pháp cuối cùng và không nên lạm dụng.

Dùng quá liều thuốc tránh thai khẩn cấp còn khiến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ được dẫn tới vô sinh. Giới chuyên gia cảnh báo, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng được xếp vào hàng có nguy cơ hàng đầu gây vô sinh, chỉ sau nạo phá thai.

Tìm hiểu nguyên nhân khiểng 3 lần trong một tháng: Thói quen và tác động đến sức khỏe phụ nữ

Liều lượng của thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần so với thuốc tránh thai hàng ngày. (Ảnh minh họa)

3. Nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá mức và thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề về gan, thận, tim mạch, ung thư vú và ung thư cơ quan sinh sản. Do đó, phụ nữ mắc bệnh tim mạch hoặc nguy cơ mắc ung thư không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

4. Có nhiều tác dụng phụ đi kèm

Việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Do đó, phụ nữ cần cẩn trọng khi sử dụng loại thuốc này.

Đặc biệt, người sử dụng thuốc này liên tục trong thời gian dài cần chú ý đến hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn. Nên nhớ rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ dành cho người khỏe mạnh và không nên sử dụng quá 2 lần mỗi tháng. Việc vượt quá số lần sử dụng hoặc khi cơ thể yếu ớt có thể gây ra nguy hiểm không lường trước.

"Giáo dục về giới tính là vô cùng quan trọng đối với giới trẻ ngày nay, họ cần hiểu rõ về việc sử dụng bao cao su trong phòng tránh thai ngẫu nhiên. Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả, không gây ra tác dụng phụ như nhiều phương pháp khác", BS Tùng nhấn mạnh.