Thử ngay bí quyết “4 tăng 3 giảm” để giữ trí não sắc sảo, da dẻ trẻ trung mãi mãi

Thử ngay bí quyết “4 tăng 3 giảm” để giữ trí não sắc sảo, da dẻ trẻ trung mãi mãi

Chế độ ăn uống ảnh hưởng tới sức khỏe và quá trình lão hóa toàn diện Bài viết này giới thiệu 4 thực phẩm giúp duy trì tuổi trẻ cho não bộ và ngoại hình, cùng 3 thực phẩm cần giảm để chậm quá trình lão hóa

Tiến sĩ Hong Taixiong đang làm việc và hướng dẫn nhiều nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Đài Loan (Đài Loan, Trung Quốc). Ông cho biết, quá trình lão hóa là một vấn đề phức tạp và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là đối với não bộ.

Tốc độ lão hóa của cơ thể, ngoại hình, và não bộ không nhất thiết phải phụ thuộc vào tuổi tác. Ngay cả những người trẻ cũng có thể gặp phải sự lão hóa não đúng nghĩa và ám chỉ nếu không biết cách chăm sóc, bị suy giảm chức năng não, hoặc mắc các bệnh liên quan tới não.

4 thực phẩm nên tăng để não bộ và ngoại hình đều trẻ lâu

4 thực phẩm giúp trẻ hóa não bộ và chống lão hóa ngoại hình

Đương nhiên, chế độ ăn uống cũng có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa của ngoại hình và não bộ. Để giúp brain trẻ lâu, cùng với việc chậm quá trình lão hóa, các chuyên gia đề xuất ăn "4 tăng 3 giảm".

Để có một bộ não khỏe mạnh và trì hoãn lão hóa, hãy tăng cường tiêu thụ 4 thực phẩm sau đây trong chế độ ăn uống của bạn:

Để giúp tăng cường hoạt động của não bộ và ngăn ngừa quá trình lão hóa, hãy bổ sung cá vào chế độ ăn hàng tuần. Đặc biệt, nên ưu tiên các loại cá giàu axit béo omega-3 như cá thu, cá hồi, cá tuyết, cá trích, cá rô phi…

Do omeag-3 có chứa chất béo không bão hòa lành mạnh, nó có khả năng giảm độ tăng nồng độ beta-amyloid trong máu - loại protein gây hại trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, omega-3 là một thành phần quan trọng cho việc phát triển tế bào não và tế bào thần kinh, các chất béo này cần thiết cho quá trình học tập và ghi nhớ.

Thử ngay bí quyết “4 tăng 3 giảm” để giữ trí não sắc sảo, da dẻ trẻ trung mãi mãi

Thêm một ảnh minh họa

Một báo cáo khoa học năm 2020 trên tạp chí "Frontiers in Aging Neuroscience" đã chỉ ra rằng việc ăn cá có thể cải thiện trí nhớ và nhận thức tổng thể theo thời gian ở những người khỏe mạnh.

Hơn nữa, ăn cá thường xuyên còn giúp kiểm soát cân nặng và tăng cường sự hiện diện của chất béo tốt. Omega-3 có lợi cho da, mắt và tóc, giúp giữ gìn ngoại hình trẻ trung lâu hơn.

Rau củ xanh

Khi nói đến những loại thực phẩm giúp duy trì ngoại hình trẻ hơn, không thể không nhắc đến rau củ xanh. Tuy nhiên, ít người biết rằng rau củ xanh cũng mang lại lợi ích cho não.

Các loại rau củ như bông cải xanh, rau bina, rau diếp, ngô, nấm kim châm, cà rốt, củ cải... không chỉ cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết mà còn có tác dụng tốt cho trí não. Chẳng hạn, rau chân vịt giàu chất sắt giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung và chức năng trí tuệ của não. Rau diếp giàu vitamin B và axit folic tăng cường sức khỏe và khả năng ghi nhớ của tế bào thần kinh. Súp lơ, với vitamin C và E, giúp bổ sung hệ miễn dịch.

Ăn nhiều rau họ cải có thể làm chậm quá trình suy giảm hệ thần kinh. Ngoài ra, súp lơ cũng đáng kể với chứa lượng lớn vitamin K, giúp tăng cường chức năng nhận thức và trí tuệ.

Quả hạch được xem là một phần trong danh sách các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với não bộ, tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra điều này. Trong số đó, có các loại quả hạch được xem là tốt nhất đối với não bộ như quả óc chó, hạnh nhân, hồ trăn...

Một nghiên cứu từ "Các tiến bộ trong dinh dưỡng" đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ 60g quả óc chó hàng ngày giúp sinh viên đại học từ 18-25 tuổi có khả năng nhận thức và tư duy phản biện tốt hơn so với những người không tiêu thụ loại quả này. Nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh rằng việc ăn thường xuyên quả hạch giúp duy trì độ tinh khiết của não bộ, kéo dài thời gian tinh thần trẻ trung và giảm nguy cơ mắc các bệnh về não.

Quả hạch cung cấp axit béo và vitamin E giúp sửa chữa tổn thương não bộ và bảo vệ màng tế bào khỏi tác động của gốc tự do. Điều này giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ và thoái hóa thần kinh. Tương tự như cách quả hạch bảo vệ não, thực phẩm này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, omega-3, selen và các loại vitamin giúp cải thiện làn da và tóc. Ngoài ra, việc tiêu thụ quả hạch cũng có thể giúp kiểm soát cân nặng, giúp chúng ta trẻ lâu hơn.

Quả mọng được chứa đầy các chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt gốc tự do. Loại quả này cũng giàu nước, chất xơ và các loại vitamin có lợi cho sức khỏe, dùng để làm đẹp và làm trẻ hóa da. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, thúc đẩy quá trình thanh lọc cơ thể và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Thử ngay bí quyết “4 tăng 3 giảm” để giữ trí não sắc sảo, da dẻ trẻ trung mãi mãi

Ảnh minh họa

Quả mọng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt, chúng chứa một lượng lớn Anthocyanin, một chất có tác dụng kháng viêm, giúp chống lại quá trình lão hóa não và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Bên cạnh đó, quả mọng còn cung cấp vitamin C và các chất chống oxy hóa hữu ích, giúp sửa chữa mô não và tế bào.

3 thực phẩm nên giảm để làm chậm lão hóa

Các loại quả mọng tốt nhất cho não bao gồm dâu tây, anh đào, nho… và nhất là việt quất. Việt quất là quả nổi tiếng giúp cải thiện chức năng não bộ và ngăn ngừa mất trí nhớ ngắn hạn. Tuy nhiên, khi ăn quả mọng, hãy ăn tươi cả quả thay vì làm nước ép hoặc sinh tố.

Nhiều người thường ăn uống theo sở thích mà không biết rằng có những thực phẩm làm tăng quá trình lão hóa. Điều này bao gồm cả lão hóa não bộ và sự thay đổi về ngoại hình. Vì vậy, hạn chế 3 loại thực phẩm sau đây:

Những món chiên rán

Thực phẩm chiên rán có nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà chiên... không tốt cho sức khỏe, ngoại hình và có thể gây lão hóa nhanh chóng cho não bộ. Chúng cũng là loại thực phẩm dễ gây viêm nhất nhưng lại được ưa chuộng bởi nhiều người.

Mối quan hệ giữa thức ăn chiên và tình trạng viêm nhiễm của mạch máu đã được khẳng định rõ ràng thông qua các nghiên cứu khác nhau. Theo tờ khoa học dinh dưỡng, những người tham gia nghiên cứu có chế độ ăn chứa nhiều thức ăn chiên nhất đã đạt điểm thấp nhất trong các bài kiểm tra về trí nhớ và nhận thức. Đương nhiên, thức ăn chiên cũng có thể gây tăng cân và gây ra nhiều vấn đề xấu liên quan đến ngoại hình. Nó cũng làm gia tăng tốc độ lão hóa tế bào, gây sốc, tác động lên quá trình hình thành nếp nhăn, khiến chúng ta trông già hơn so với tuổi thật.

Lượng caffeine thích hợp có thể giúp cải thiện trí nhớ và sự tỉnh táo, nhưng việc uống quá nhiều có thể gây hại cho não. Vì vậy, chúng ta nên tiêu thụ khoảng 200 đến 300 mg caffeine mỗi ngày, ví dụ như một tách cà phê đen.

Thử ngay bí quyết “4 tăng 3 giảm” để giữ trí não sắc sảo, da dẻ trẻ trung mãi mãi

Ảnh minh họa

Caffeine đặc biệt có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa da vì nó gây mất nước. Nó cũng gây ra một số vấn đề khác như rụng tóc, nếp nhăn, bọng mắt và mụn. Tất cả những yếu tố này đều có tác động đáng kể đến ngoại hình của bạn. Đặc biệt, mất nước làm da khô và làm tăng quá trình lão hóa da. Để giảm tình trạng mất nước, một khuyến nghị là tránh dùng caffeine và đường.

Ngoài ra, việc ăn thực phẩm chế biến sẵn cũng cần được lưu ý.

Tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm đã qua chế biến có thể gây suy giảm sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của não. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn thịt chế biến siêu ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nhận thức.

Các loại thực phẩm đã qua chế biến thường chứa nhiều nitrat và nitrit, những chất này có khả năng gây nhiều bệnh thoái hóa như bệnh Alzheimer, Parkinson, và các bệnh về tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm chế biến cũng làm cho ngoại hình của bạn nhanh chóng xuống cấp và già hơn tuổi.

Những món ăn này không chỉ có nồng độ muối cao mà còn chứa một số chất bảo quản độc hại, có thể gây viêm da, kích thích quá trình lão hóa da và làm da bạn trở nên nhăn nheo và không đẹp.