Đi chợ Tết ngắm 4 loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mang bệnh về nhà

Đi chợ Tết ngắm 4 loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mang bệnh về nhà

Nếu vì tiết kiệm mà ăn những loại rau củ này trong bữa cơm Tết, không chỉ mất hương vị ngon mà còn có thể gây bệnh tật Hãy cẩn thận với khoai tây chuyển màu, ngô bóc sẵn vỏ, giá đỗ không rễ, dưa chua và hành muối bán sẵn ở chợ

Dù là ngày Tết hay ngày thường, rau củ là thực phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình. Trước kỳ nghỉ Tết, hầu hết mọi người thường mua nhiều rau củ để dành. Điều này không chỉ tiện lợi cho việc nấu ăn trong dịp Tết mà còn do cửa hàng, chợ thường đóng cửa vào thời gian này.

Tuy nhiên, khi đi chợ, hãy cẩn trọng khi mua những loại rau củ "rẻ như cho" nhưng không tốt cho sức khỏe.

1. Khoai tây chuyển màu xanh, mọc mầm

Hãy tránh mua khoai tây có các mảng chuyển xanh hoặc đã nảy mầm. Vì lúc này, tinh bột sẽ chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha, hai chất gây ngộ độc cho người. Những chất độc này tập trung nhiều nhất ở các phần sát chuyển màu xanh và các vùng mọc mầm trên củ khoai. Chúng thậm chí không thể loại bỏ hoàn toàn ngay cả khi cắt bỏ phần mọc mầm và nấu chín kỹ.

Đi chợ Tết ngắm 4 loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mang bệnh về nhà

Khoai tây chuyển xanh, mọc mầm chứa rất nhiều chất độc hại (Ảnh minh họa)

2. Các loại ngô bóc sẵn vỏ hoặc tách sẵn hạt

Mua ngô bóc sẵn vỏ có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe, bởi có thể chứa ngô non, hóa chất tạo màu hoặc vị ngọt nhân tạo. Ngoài ra, ngô bóc sẵn vỏ cũng có thể bị bán ế, mất đi lượng râu ngô quý giá và không thuận lợi cho sức khỏe và làm đẹp.

Không nên mua những bắp ngô bị dập nát hoặc có nấm mốc bởi chúng có thể chứa độc tố gây hại cho sức khỏe. Nên lựa chọn những bắp ngô có vỏ màu xanh, râu ngô mềm mại, và hạt ngô mẩy, bóng, thẳng tắp khi đi mua ngô tại chợ.

3. Giá đỗ không rễ

Mặc dù giá đỗ không trông trắng nõn, bụ bẫm và rất ngon, thậm chí giá rẻ hơn nhưng không tốt cho sức khỏe.

Đi chợ Tết ngắm 4 loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mang bệnh về nhà

Đi chợ cần lưu ý không phải loại rau củ nào cũng nên mua (Ảnh minh họa)

Loại giá đỗ này được trồng bằng cách ngâm trong nước và sử dụng thuốc kích thích để tăng trưởng, có thể thu hoạch trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc sử dụng chất kích thích và thuốc trừ sâu có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiêu thụ. Nên tránh ăn loại rau này để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

4. Dưa chua, hành muối bán sẵn ở chợ

Việc sử dụng rau củ muối chua như là một loại đồ ăn kèm rất phổ biến ở các nước Châu Á, đặc biệt là trong dịp Tết. Không chỉ vì thói quen, mà những món này còn giúp bữa ăn trở nên phong phú hơn, kích thích vị giác và giảm thiểu sự ngán ngẩm từ thịt cá trong những ngày Tết. Tuy nhiên, về cơ bản, chúng ta không nên ăn quá nhiều dưa chua và càng không nên mua dưa chua, hành muối được bày bán ngoài chợ.

Không nên ăn quá nhiều các món này vì quá trình muối chua hoặc lên men sẽ tạo ra nitrit, một chất gây hại có trong "danh sách đen" gây ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác. Một số loại rau củ khi được muối còn tạo ra men tiêu hóa quá cao, tăng độ axit không tốt cho sức khỏe. Trong khi đó, người bán hàng thường có thói quen bỏ nhiều muối hơn để quá trình muối nhanh hơn và bảo quản được lâu hơn. Họ cũng không ngần ngại tái sử dụng các loại nước muối cũ khi muối dưa, hành... để bán cho bạn.

Đi chợ Tết ngắm 4 loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua kẻo mang bệnh về nhà

Nhiều loại rau củ muối bày bán ngoài chợ mang theo nguy cơ nhiễm khuẩn

Ngoài ra, để có màu sắc hấp dẫn, không ít người dùng chất bảo quản và tạo màu. Nhiều người cũng thường không đậy kín nắp các dụng cụ đựng dưa muối, hành muối để tiện lợi hơn và tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập. Đặc biệt là nếu chúng được bày bán ngay ngoài đường, nơi có nhiều xe cộ đi lại.

Nếu bạn muốn tiếp tục ăn chúng, tốt nhất là tự làm để kiểm soát lượng muối và đảm bảo vệ sinh, hoặc ít nhất là chọn mua từ nhãn hiệu uy tín, được kiểm định và đóng gói cẩn thận. Tránh mua rau củ, hành muối có màu sắc, mùi lạ, nước nhiều váng, hoặc đã để quá lâu hoặc muối đã chua.