Threads - Ứng dụng mới của Mark Zuckerberg gây sốt: Hút 70 triệu người dùng chỉ sau 2 ngày

Threads - Ứng dụng mới của Mark Zuckerberg gây sốt: Hút 70 triệu người dùng chỉ sau 2 ngày

Mark Zuckerberg ghi điểm với Threads: 70 triệu người dùng chuyển từ Twitter, Facebook và Instagram Chiến thắng lớn trước Elon Musk (350 characters)

Threads - Ứng dụng mới của Mark Zuckerberg gây sốt: Hút 70 triệu người dùng chỉ sau 2 ngày

Vào đầu năm trước, Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã phải đối mặt với những áp lực lớn. "Hồ sơ Facebook" - hàng trăm tài liệu nội bộ của công ty - đã bị chỉ trích mạnh mẽ bởi các nhà lập pháp, người dùng và các nhóm xã hội dân sự vào cuối năm 2021, khiến các giám đốc điều hành của công ty phải đến Quốc hội để giải thích. Kế hoạch thay đổi thương hiệu của Facebook thành Meta và sự chuyển đổi sang "metaverse" (vũ trụ ảo) do Zuckerberg đề xuất đã gặp phải nghi ngờ rộng rãi. Đồng thời, hoạt động kinh doanh quảng cáo - lĩnh vực cốt lõi của công ty - đã phải đối mặt với áp lực lớn từ những thay đổi về quyền riêng tư mà Apple đã thực hiện.

Nhưng sau đó, sự quan tâm từ phía các nhà lập pháp, truyền thông và toàn cầu về công nghệ đột ngột chuyển sang một tỷ phú công nghệ khác: Elon Musk.

Đầu năm ngoái, Musk đã chỉ trích Twitter trước khi gia nhập hội đồng quản trị của công ty và sau đó quyết định mua lại mạng xã hội này. Tuy nhiên, sau một cuộc đấu tranh kéo dài hàng tháng, Musk không thành công trong việc thoát khỏi thỏa thuận.

Sau khi hoàn thành thỏa thuận, Musk đã áp dụng nhiều thay đổi gây tranh cãi trong công ty, làm cho các đối thủ của Twitter trông có vẻ được quản lý tốt hơn. Điều này đã thu hút sự chú ý của giới phê bình, dẫn đến sự tập trung vào các công ty công nghệ khác như Meta, mà đang trải qua những đợt sa thải mạnh mẽ và giảm giá cổ phiếu ở Phố Wall.

Tuy nhiên, tuần này, Zuckerberg đã đạt được một thành công lớn hơn Musk. Sau nhiều năm cố gắng và thất bại trong việc thu hút người dùng từ Twitter bằng cách sao chép tính năng, Zuckerberg hiện đang tận dụng vấn đề khó khăn của Twitter thông qua ứng dụng mới có tên là Threads. Bản sao của Twitter do Meta phát triển đã được ra mắt tuần này và đã đạt được thành công chưa từng có, mặc dù sự vi phạm quyền riêng tư và can thiệp vào quyền bầu cử của Meta đã từng xảy ra, đồng thời cũng tồn tại lo ngại rằng Meta và Zuckerberg sẽ nắm giữ quá nhiều quyền lực trên thị trường truyền thông xã hội.

Threads - Ứng dụng mới của Mark Zuckerberg gây sốt: Hút 70 triệu người dùng chỉ sau 2 ngày

Thành công nhanh chóng của Threads chính là kết quả trực tiếp của sự hỗn loạn do Musk gây ra cho Twitter kể từ tháng 10 năm trước. Trong thời gian đó, ông đã khiến nhiều người dùng và nhà quảng cáo trên nền tảng này tức giận với những tuyên bố gây tranh cãi, việc sa thải nhiều người và những thay đổi quan trọng trong chính sách của Twitter. Mặc dù người dùng Twitter đã phàn nàn về sự chiếm đoạt quyền kiểm soát của Musk đối với nền tảng này, đây có thể được coi là điều tốt nhất có thể xảy ra với Zuckerberg.

Herbert Hovenkamp, một giáo sư tại Trường Luật Carey của Đại học Pennsylvania, cho biết rằng Musk đã tận dụng mọi cơ hội để khiến người dùng của mình tức giận.

Một số người dùng ban đầu của Threads thậm chí đã lên tiếng bình luận về tính kỳ lạ của tình huống này. "Tôi cảm thấy rối trí", một người dùng viết trên Threads. "Tôi đã từ bỏ Facebook từ nhiều năm trước nhưng khi biết về việc này (Threads được ra mắt), tôi đã tham gia ngay lập tức".

"Một người dùng khác chia sẻ rằng chưa bao giờ sử dụng Facebook hoặc Instagram. Tuy nhiên, người này đã buộc phải tham gia Instagram để có thể truy cập vào Threads.

Thêm vào đó, vào thứ sáu, Zuckerberg thông báo rằng Threads đã đạt được 70 triệu lượt đăng ký - con số này gần bằng một phần ba quy mô người dùng của Twitter trong thời gian chưa đầy hai ngày. Điều này cho thấy Threads có khả năng giúp Facebook đánh bại một trong những đối thủ chính và đóng góp vào việc khắc phục khó khăn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta."

Nếu Musk là nguồn may mắn cho Zuckerberg, thì chính Musk lại không được những cuộc sống may mắn. Zuckerberg và Musk đã có nhiều mâu thuẫn trong nhiều năm qua.

Vào năm 2018, sau scandal Cambridge Analytica của Facebook, Musk đã thông báo rằng ông đã xóa các trang Facebook của Tesla và SpaceX. Cuối năm đó, ông cũng đã xóa tài khoản Instagram của mình. Gần đây hơn, Musk đã tuyên bố rằng Instagram "làm mọi người cảm thấy mệt mỏi".

Zuckerberg cũng đã phê phán Musk, bao gồm cả việc vụ nổ SpaceX không may làm nổ tung một vệ tinh đang được Facebook sử dụng.

Tuy nhiên, đầu năm nay, Zuckerberg cũng tán dương khả năng lãnh đạo của Musk tại Twitter. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast vào tháng trước, Zuckerberg cho biết "Elon đã nhanh chóng làm cho Twitter trở nên gọn gàng hơn rất nhiều... Tôi tin rằng đó là một những thay đổi tích cực chung".

Dưới một for way nào đó, hành động của Musk trên Twitter có thể đã giúp Zuckerberg và Meta - cũng như các công ty công nghệ khác - tiến hành các hành động tương tự mà không gánh chịu nhiều chỉ trích. Meta thông báo rằng họ sẽ sa thải hơn 20.000 nhân viên, đây là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử công ty. Tuy nhiên, Meta đã đối mặt với trách nhiệm lớn hơn so với việc sa thải hàng loạt của Twitter bằng cách xử lý cắt giảm nhân sự một cách chuyên nghiệp và cung cấp chế độ thôi việc tốt hơn.

Sau khi Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump sau hai năm bị đình chỉ từ ngày vụ tấn công ngày 6/1, Twitter đã đối mặt với chỉ trích từ các nhóm, và họ đã kêu gọi các nhà quảng cáo từ bỏ nền tảng này. Nhưng Meta, cùng với YouTube, đã tiến hành hành động tương tự sau vài tháng mà không gánh chịu nhiều ý kiến trái chiều.

HÀNG TỶ NGƯỜI DÙNG

Sự phân tâm và hỗn loạn trong việc tiếp quản Twitter của Musk diễn ra vào thời điểm không thể tốt hơn cho Zuckerberg và Meta.

Hoạt động kinh doanh của ông trùm công nghệ mạng xã hội đã trải qua một năm đáng quên - lần đầu tiên công bố doanh thu quý sụt giảm khi là công ty niêm yết trong quý kết thúc vào tháng 6 và sau đó tiếp tục giảm trong hai quý còn lại của năm, do đối mặt với thị trường quảng cáo trực tuyến suy yếu. Trong khi đó, họ vẫn tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD vào kế hoạch metaverse. Công ty đã mất hơn 600 tỷ USD giá trị thị trường trong năm 2022.

Bây giờ, việc ra mắt Threads đánh dấu một cơ hội mới lớn cho Meta và Zuckerberg. Threads có thể là một cách để tăng thời gian sử dụng ứng dụng của Meta của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là khi Facebook đang gặp khó khăn với việc trở thành một nền tảng không hấp dẫn với người dùng trẻ tuổi.

Zuckerberg cho biết vào hôm thứ tư rằng ông hy vọng Threads sẽ cuối cùng có hơn một tỷ người dùng, là một con số đáng kể so với mức 238 triệu người dùng tích cực trên Twitter trước khi Musk tiếp quản.

Dù không có quảng cáo trên nền tảng hiện tại, nhưng Threads cuối cùng có thể bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta. Ông Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram và giám sát việc ra mắt Threads, đã chia sẻ với The Verge trong cuộc phỏng vấn tuần này rằng: "Nếu chúng tôi có thể tạo ra một sản phẩm mà nhiều người yêu thích và tiếp tục sử dụng, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ kiếm được tiền thông qua quảng cáo".

Đối với Musk, việc mất người dùng trên Twitter hay sự phát triển tương lai của mạng xã hội này có thể bị trở ngại bởi Threads, điều này có thể gây tổn hại đến khoản đầu tư 44 tỷ USD mà ông đã thực hiện để mua nền tảng truyền thông xã hội này. Quan trọng hơn, danh tiếng của ông như một thiên tài trong việc xoay chuyển các công ty gặp khó khăn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Musk dường như đang cố gắng đẩy lùi vận may của Zuckerberg. Vào thứ tư, một luật sư của Musk đã gửi lá thư tới Meta đe dọa sẽ kiện công ty về ứng dụng đối thủ, cáo buộc công ty này ăn cắp bí mật thương mại bằng cách thuê các cựu nhân viên Twitter. Dĩ nhiên, Meta phản đối cáo buộc này.

Trận đấu Twitter-Threads đã làm gia tăng nguy cơ cho một cuộc chiến khác: Cuộc chiến trong "lồng sắt" mà Musk và Zuckerberg đã dành nhiều tuần qua để lên kế hoạch. Zuckerberg, một học viên thường xuyên của môn võ jiu jitsu, dường như đã có lợi thế hơn.

Mặc dù cuộc chiến có kết thúc thế nào đi nữa, Zuckerberg có vẻ như đã giành chiến thắng.

Nguồn: CNN

Chế nhạo Elon Musk trên Threads, mạng xã hội mới của mình, Mark Zuckerberg thực sự muốn 'kết liễu 'Twitter'?