Mark Zuckerberg đối mặt với thất bại khi Metaverse gây lỗ hàng chục tỉ USD

Mark Zuckerberg đối mặt với thất bại khi Metaverse gây lỗ hàng chục tỉ USD

Meta vẫn đi tiếp trong cuộc chơi thực tế ảo dù có lỗ chục tỉ USD, nhưng thông tin về việc đó là canh bạc sống còn của Mark Zuckerberg là không chính xác Các nhà đầu tư đã mất niềm tin vào công ty, khiến giá trị của Meta giảm mạnh Tuy nhiên, CEO này vẫn sẵn sàng tiếp tục khám phá tiềm năng của Metaverse

Cuối cùng, Mark Zuckerberg đã phải từ bỏ Metaverse do công ty ghi nhận lỗ hàng chục tỷ USD chỉ trong hai năm qua. Mặc dù ông vẫn sẵn sàng tiếp tục đưa thực tế ảo tới một tầm cao mới, nhưng áp lực từ cổ đông khiến ông phải dừng lại. Dù sở hữu hơn 50% quyền biểu quyết tại Meta, nhưng điều này không có nghĩa rằng ông có thể làm bất cứ điều gì. Thiếu niềm tin vào công ty đã khiến các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu, đẩy giá trị của Meta giảm mạnh 77% từ cuối năm 2021 đến cuối năm 2022, khiến vốn hóa thị trường mất hơn 800 tỷ USD.

Nhưng tại sao Mark Zuckerberg lại quyết định đầu tư mạnh vào Metaverse? Câu chuyện bắt đầu từ 10 năm trước, khi Facebook mua lại Oculus với giá 2 tỉ USD để khởi động những bước đầu tiên vào lĩnh vực thực tế ảo. Tuy nhiên, Facebook không phải là đơn vị duy nhất quan tâm đến thực tế ảo, nhiều tập đoàn lớn khác như Samsung, Sony cũng đầu tư vào công nghệ này. Tuy nhiên, sau nhiều năm, hầu hết các tập đoàn khác đã rút lui hoặc giảm đầu tư vì thực tế ảo vẫn chưa có thể ứng dụng rộng rãi. Mặc dù có nhiều cảnh báo về rủi ro, Mark Zuckerberg vẫn quyết tâm đổ tiền vào thực tế ảo.

Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn quyết định của Mark Zuckerberg, chúng ta cần phải đặt nó vào bối cảnh thích hợp. Ngay từ những năm 2010, ông đã nhận ra rằng mạng xã hội là một thị trường cạnh tranh gay gắt, với sự xuất hiện liên tục của các đối thủ mới như Instagram, Snapchat, TikTok và gần đây là BeReal. Việc Facebook bị thay thế chỉ là vấn đề thời gian.

Để giải quyết vấn đề này, Ban lãnh đạo Facebook đã áp dụng chiến lược mua lại các công ty mới nổi như Instagram với giá 1 tỉ USD và Whatsapp với giá 19 tỉ USD. Tuy nhiên, chiến lược này không thể giúp họ giải quyết vấn đề lâu dài. Ngay sau đó, các công ty khác đã từ chối bán lại cho Facebook, điển hình là Snapchat đã từ chối với mức giá 3 tỉ USD.

Thấy rằng việc mua lại không phải là giải pháp, Mark Zuckerberg đã chuyển sang chiến lược bắt chước các tính năng đang thịnh hành của các công ty khác thay vì tự phát triển các ứng dụng mới. Ví dụ như vào cuối năm 2012, Facebook đã giới thiệu tính năng Poke (‘Chọc’, ‘Huých’) giống y sì với Snapchat, nhưng sau đó thất bại thảm hại. Gần đây, Facebook cũng đã giới thiệu tính năng Stories và Reels, tuy nhiên, thành công của chúng cũng không đủ để lật đổ Snapchat hay Tiktok.

Mark Zuckerberg đã nhận thấy rằng để đạt được thành công bền vững, anh cần phải xây dựng một nền tảng để chuẩn bị cho tương lai của internet, đó chính là thực tế ảo Metaverse. Tuy nhiên, khởi đầu của Metaverse không được suôn sẻ khi sản phẩm thực tế ảo Oculus là thương hiệu được đánh giá cao nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, với giá 600 USD, chiếc kính Oculus Rift không thể đạt được với đại chúng và đòi hỏi một máy tính có cấu hình cao để hoạt động được. Điều này làm cho trải nghiệm thực tế ảo trở nên khó khăn và đắt đỏ.

Meta Quest 2 được ra mắt với giá rẻ tầm 300, 400 USD và không cần cắm vào máy tính, giải quyết vấn đề của Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, để có giá rẻ hơn cả một chiếc game console, Meta đã chịu lỗ nặng và hy vọng sẽ có người mua và sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm không được đánh giá cao vì trải nghiệm dở tệ. Đã gọi là 'thực tế ảo' thì phải mang lại được những trải nghiệm chân thật và đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ. Do hạn chế phần cứng, Meta không đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Meta hy vọng sản phẩm sẽ giúp giới văn phòng họp mặt ảo nhưng với đồ họa như hoạt hình trẻ con và cái giá cắt cổ, các công ty thà dùng Teams và Zoom còn hơn.

Mark Zuckerberg đối mặt với thất bại khi Metaverse gây lỗ hàng chục tỉ USD


Meta tiếp tục tung ra bộ kính cao cấp hơn là Meta Quest Pro với giá 1.500 USD, mặc dù đã nhận được phản hồi tiêu cực và danh tiếng công ty đã bị hao hụt. Tuy nhiên, sản phẩm này không được đón nhận như mong đợi và công ty đã phải hạ giá xuống còn 500 USD chỉ sau vài tháng ra mắt.

Tuy nhiên, lý do chính khiến Meta đóng cửa Metaverse và sa thải bớt nhân viên là do Mark Zuckerberg đang tập trung nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt là AI sáng tạo. Theo CTO của Meta, Andrew Bosworth, cuối năm nay, công ty sẽ tung ra sản phẩm AI thương mại.

Meta đã không nỗ lực phát triển Metaverse vì công ty đang tập trung vào nhiều dự án khác như hàng không vũ trụ, drone chạy bằng năng lượng mặt trời và Internet vệ tinh. Tuy nhiên, Meta vẫn giữ một chút đầu tư vào Metaverse và tiếp tục nghiên cứu công nghệ này. Meta được truyền thông quan tâm nhiều hơn vì hướng tới người tiêu dùng đại chúng hơn. Với vị thế lớn trong ngành mạng xã hội, Meta hiện đang đứng trước hai lựa chọn: tiếp tục giữ vị trí ông lớn hoặc dẫn đầu công nghệ tương lai. Mark Zuckerberg muốn đưa Meta lên tầm cao mới và đang có thời gian và tiền bạc để thử nghiệm. Chính vì vậy, Metaverse không phải là canh bạc đầu tiên của Zuckerberg và có thể Meta sẽ bày nhiều keo khác trong tương lai.

Tham khảo từ: Logically Answered

Apple liệu có thể khiến metaverse trở nên tuyệt vời?