Tạo sự an lòng cho con trước ngày khai giảng, phụ huynh nhanh chóng tiêm vắc xin cho con

Tạo sự an lòng cho con trước ngày khai giảng, phụ huynh nhanh chóng tiêm vắc xin cho con

Trước năm học mới, nhiều phụ huynh tại Việt Nam đã nhanh chóng tiêm vắc xin cho con để bảo vệ sức khỏe trước khi đến trường Việc đặt trước và tiêm chủng vắc xin được thực hiện bởi VNVC, thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học, trung học và phổ thông

Theo nhận định từ Hệ thống tiêm chủng VNVC, trong tháng 7 vừa qua, đã có sự tăng cao về số lượng bậc phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng các loại vắc xin trước khi trẻ quay lại trường học.

Ví dụ như chị Nguyễn Linh An, 30 tuổi, đã đưa con trai 11 tuổi của mình đến tiêm vắc xin Gardasil 9 (Mỹ), để phòng ngừa các bệnh ung thư do virus HPV trước khi con trai chuẩn bị nhập học vào một trường quốc tế tại Hà Nội. Chị chia sẻ: "Tôi đã tìm hiểu và nhận ra rằng, việc nhiễm HPV không chỉ liên quan đến quan hệ tình dục. Trước đây, tôi nghĩ rằng vắc xin HPV chỉ dành cho phụ nữ, nhưng thật ra nó cũng có thể áp dụng cho nam giới và các trẻ em. Vì vậy, tôi đã quyết định đưa con đi tiêm chủng trước khi đi học để phòng ngừa sớm những nguy cơ mắc bệnh".

Tương tự, chị Nguyễn Phương (35 tuổi) đưa con đến VNVC Tam Trinh (Hà Nội) để tiêm vắc xin cúm cho con gái học lớp 11. Chị cho biết, 2 năm trước, con chị từng mắc cúm, mặc dù không nghiêm trọng nhưng vẫn phải nghỉ học vài ngày. Sau khi tiêm vắc xin cho con, chị cảm thấy yên tâm vì con đã có miễn dịch phòng bệnh để chuẩn bị cho năm học mới.

Tạo sự an lòng cho con trước ngày khai giảng, phụ huynh nhanh chóng tiêm vắc xin cho con

Một phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin trước khi đi học. Ảnh: Khánh An

Không chỉ có học sinh, một số giáo viên cũng tự ý tiêm vắc xin để phòng bệnh trước khi năm học mới bắt đầu. Cô giáo trẻ Ngọc Mai (23 tuổi), dạy môn Văn ở một trường THPT tại TP.HCM cho biết: "Sau đại dịch Covid-19, tôi cảm thấy hệ miễn dịch của mình yếu đi nhiều. Tôi hy vọng sau khi tiêm vắc xin cúm và vi khuẩn phế cầu, sức khỏe của tôi sẽ được cải thiện và không bị mắc các bệnh truyền nhiễm, giúp tôi dạy và học tốt hơn".

Theo PGS.TS Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, hiện nay ở Việt Nam không có nhiều trẻ em được tiêm đầy đủ các loại vắc xin trước khi vào trường học (4 - 6 tuổi), ví dụ như vắc xin 4 trong 1 bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt. Cụ thể, tỷ lệ trẻ em tiêm vắc xin 4 trong 1 chỉ tăng từ 2,76% lên 5% trong giai đoạn từ 2020 đến 2023.

BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, cho biết: "Sự quan tâm của phụ huynh đến việc tiêm vắc xin cho con cho thấy họ đang thay đổi nhận thức và chuyển từ tình trạng chờ đợi sang việc chủ động bảo vệ sức khỏe cho con. Tuy nhiên, để đạt được miễn dịch cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm trong môi trường học đường, cần phải tăng cường tỷ lệ tiêm chủng hơn nữa".

Giai đoạn mầm non và học đường là thời kỳ phát triển quan trọng đối với trí lực, thể chất và tâm sinh lý của trẻ. Trẻ bắt đầu khám phá bản thân, vượt qua những giới hạn, mở rộng mối quan hệ và tương tác với xã hội.

Đây là khoảng thời gian quan trọng trong cuộc sống khi trẻ em được lơ là và không được nhắc nhở về quan trọng của việc tiêm phòng, trong khi nguy cơ tiếp xúc với các loại vi khuẩn và virus ngày càng tăng cao. Những vấn đề và tổn thương mỗi khi mắc phải các bệnh truyền nhiễm trong giai đoạn này có thể để lại hậu quả suốt đời cho trẻ", BS Chính đã chia sẻ.

Thực tế ngày nay, ở một số nước phát triển hoặc trường quốc tế, trẻ chỉ được phép đi học khi đã được xác nhận đã tiêm hoặc uống đầy đủ các loại vắc-xin quan trọng theo quy định.

Bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc sống, mỗi người đều cần tiêm các loại vắc xin phòng bệnh phù hợp. Các trẻ mẫu giáo, tiểu học và các cấp học cao hơn đều cần tiêm vắc xin phòng cúm, viêm phế cầu, sởi-quai bị-rubella, viêm hầu-gà-uốn ván, bệnh thủy đậu, viêm não Nhật Bản, viêm màng não mô cầu, vắc xin HPV để phòng bệnh lý đường sinh dục và ung thư nam nữ.

Tạo sự an lòng cho con trước ngày khai giảng, phụ huynh nhanh chóng tiêm vắc xin cho con

Việc tiêm đầy đủ vắc xin giúp trẻ em an toàn khi đến trường. Ảnh: Khánh An

Các vắc xin HPV hiện đang được rất nhiều phụ huynh săn đón vì các bệnh do HPV ngày càng phát triển và gia tăng. Nguyên nhân chính là do xu hướng quan hệ tình dục sớm và không an toàn ở giới trẻ.

Theo BS Chính, nhiều trẻ học đường không được đầy đủ giáo dục về giới tính, thiếu kiến thức và nhận thức về nguy cơ nhiễm bệnh, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm rất cao. Hơn nữa, các bệnh do virus HPV rất đa dạng như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo ở nữ giới và ung thư dương vật, ung thư vòm họng, ung thư hậu môn, sùi mào gà ở cả hai giới.

Phụ huynh nên đưa con đến VNVC để được bác sĩ tiến hành khám sàng lọc, tìm hiểu về tiểu sử tiêm chủng và được tư vấn về loại vắc xin phù hợp. Hiện tại, VNVC cung cấp đầy đủ các loại vắc xin như: Gardasil 9/Gardasil để phòng các bệnh do virus HPV; Vaxigrip Tetra (Pháp)/Influvac Tetra (Hà Lan) để phòng cúm; Boostrix/Adacel để phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván; Prevenar 13 để phòng các bệnh do phế cầu khuẩn; Imojev/Jevax/JEEV để phòng viêm não Nhật Bản... Đặc biệt, VNVC có nhiều chương trình ưu đãi như giá combo, giá lẻ, trả góp với các gói vắc xin kéo dài đến 12 tháng, giúp các phụ huynh khó khăn, có nhiều con tiết kiệm và an tâm phòng bệnh cho con. BS Chính nhấn mạnh.