Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Trải nghiệm hấp dẫn vẽ dũng sĩ tiêm ngừa bằng trí tuệ nhân tạo AI tại cuộc thi Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC đã gây ấn tượng mạnh với các em nhỏ vì công nghệ AI độc đáo chuyển văn bản thành hình ảnh

Buổi lễ khởi động cuộc thi sáng tạo vẽ tranh "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" đã diễn ra vào sáng 21/10 và thu hút sự quan tâm của hàng trăm em nhỏ tại trung tâm tiêm chủng VNVC Hoàng Văn Thụ (TPHCM).

Ngoài việc vẽ tranh trên giấy và thiết bị điện tử, các em còn được chứng kiến một phần trình diễn đặc biệt, đó là việc vẽ tranh bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Đội ngũ chuyên gia của Tiến sĩ Lương Minh Thắng (duy nhất một người Việt trong nhóm nghiên cứu chủ chốt về mô hình Parti tự chuyển văn bản thành hình ảnh tại Google Brain đầu năm 2021) đã hướng dẫn trực tiếp. Tuy nhiên, phương pháp vẽ tranh bằng AI sẽ không được áp dụng trong cuộc thi.

Tại đây, chỉ trong 30 giây, chuyên gia Nguyễn Ánh Dương đã sử dụng sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để tạo ra những bức tranh độc đáo, hiện đại, thể hiện tinh thần bảo vệ sức khỏe của những anh hùng vắc xin.

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Một trong những bức tranh của cuộc thi có chủ đề "Dũng sĩ vắc xin" được vẽ bằng trí tuệ nhân tạo.

Trong bài thuyết trình về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Nguyễn Ánh Dương, một chuyên gia, đã giải thích rằng AI đã cung cấp nhiều hỗ trợ cho con người trong việc sáng tạo nghệ thuật, bao gồm cả các ứng dụng vẽ theo chủ đề, vẽ theo phác hoạ, thiết kế và phục chế hình ảnh...

"Để tận dụng công nghệ này một cách an toàn và hiệu quả, mà không mất đi sự sáng tạo, trẻ em cần được trang bị kiến thức cần thiết. Bởi vì sự khác biệt trong mỗi bức vẽ vẫn phụ thuộc vào cảm xúc mà không có bất kỳ trí tuệ nhân tạo nào có thể thay thế", chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Ánh Dương.

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Chuyên gia Nguyễn Ánh Dương đang thao tác trong buổi lễ khai mạc cuộc thi (Ảnh: Nhật Linh)

Buổi lễ phát động còn đặc biệt với sự hiện diện của thần đồng họa sĩ nổi tiếng Xèo Chu. Xèo Chu đã được biết đến thông qua nhiều tác phẩm nổi tiếng trưng bày trong và ngoài nước. Tại triển lãm cá nhân thứ hai ở New York, Mỹ vào năm 2019, bức tranh Hang động vịnh Hạ Long đã được định giá 150.000 USD, từ đó đưa tên tuổi của Xèo Chu vươn tới giới hội họa quốc tế. Xèo Chu còn được giới sưu tầm tranh cũng như truyền thông Mỹ so sánh với danh họa nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock (1912-1956).

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Xèo Chu (áo trắng) đồng hành cùng cuộc thi "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" (Ảnh: Nhật Linh)

Cuộc thi "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" là một phần của "Năm hành động Vì cộng đồng được bảo vệ bởi vắc xin" do Hệ thống tiêm chủng VNVC phát động. Mục tiêu của cuộc thi là nâng cao nhận thức về vai trò bảo vệ sức khỏe của vắc xin, xây dựng thói quen tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ em từ sớm và tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em yêu thích vẽ tranh trên toàn quốc. Thông qua việc quan tâm đến trẻ em, người lớn cũng có thể nhận được những thông điệp quan trọng này để hỗ trợ và tạo điều kiện cho trẻ em được tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đầy đủ.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho hay hàng năm, tiêm chủng vắc xin cứu sống 4,4 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu trẻ em thoát khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và hàng loạt đối với cộng đồng.

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Các em nhỏ tham gia cuộc thi "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" sáng 21/10 (Ảnh: Nhật Linh)

Theo báo cáo của UNICEF năm 2023, mỗi 5 trẻ em thì có 1 trẻ không được tiêm và tiêm vắc xin chưa đủ, gây nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, gây gián đoạn trong học tập, thậm chí làm mất cơ hội sống và tương lai. UNICEF đã kêu gọi các giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng niềm tin vào vắc xin, giúp cộng đồng hiểu rõ về sự an toàn và giá trị của việc tiêm chủng. Đặc biệt, UNICEF cũng khuyến nghị việc giáo dục cho trẻ em về vắc xin trong quá trình nuôi dạy.

"VNVC hy vọng rằng trường hợp nghệ thuật sẽ là sự kết nối, giúp trẻ em thể hiện ý kiến của mình, khơi dậy khả năng sáng tạo và thúc đẩy quyền tham gia xã hội của trẻ em, nâng cao nhận thức về tiêm chủng và bảo vệ quyền của trẻ em được tiêm chủng đầy đủ", BS Chính phát biểu.

Nâng niu niềm đam mê vẽ dũng sĩ vắc xin với công nghệ AI thông minh

Cuộc thi "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" đã diễn ra vào sáng ngày 21/10 với sự tham gia đông đảo của các em nhỏ (Ảnh: Nhật Linh).

Cuộc thi "Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC" đã bắt đầu từ ngày 18/10/2023 và kéo dài đến ngày 31/12/2023 thông qua hình thức trực tuyến, dành cho các thí sinh có độ tuổi từ 3 đến 16 tuổi. Số giải thưởng tổng cộng của cuộc thi lên đến gần 1,5 tỷ đồng, trong đó có gần 5.000 giải thưởng, hơn 4.000 phần quà có giá trị và hơn 3.000 liều vắc xin miễn phí. Bên cạnh đó, các em nhỏ tham gia cuộc thi cũng sẽ nhận được giấy chứng nhận tham gia. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng tham khảo Tại đây.