Tại sao bạn nên tránh ăn thịt bò thường xuyên vào buổi tối?

Tại sao bạn nên tránh ăn thịt bò thường xuyên vào buổi tối?

Thịt bò là thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không nên thường xuyên ăn vào buổi tối vì tác hại của việc tiêu thụ quá nhiều thịt bò

Thịt bò là một nguồn dinh dưỡng phong phú. Trước kia, thịt bò được coi là một món ăn sang trọng không thường xuất hiện trong các bữa ăn gia đình.

Ngày nay, các loại thực phẩm như thịt bò đã trở nên phổ biến hơn, nhưng nhiều người đặt câu hỏi về cách ăn thịt bò để có lợi cho sức khỏe, và liệu có nên ăn thịt bò vào buổi tối không.

Tại sao bạn nên tránh ăn thịt bò thường xuyên vào buổi tối?

Không nên tiêu thụ quá nhiều thịt bò vào buổi tối. (Ảnh minh hoạ)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ trong bài viết trên Báo Sức khoẻ và Đời sống rằng, dù thịt bò chứa đa dạng các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B6, B12 và nhiều khoáng chất có lợi như magiê, kẽm, kali... ta cũng không nên ăn quá nhiều thịt bò, đặc biệt là vào buổi tối.

Theo ông Thịnh, tất cả các loại thịt đỏ đều khó tiêu hóa và không nên ăn trước khi đi ngủ hoặc ban đêm. Nếu bạn ăn thịt đỏ trước khi ngủ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc ngủ.

"Dù thực phẩm có tốt đến đâu, chúng ta cũng nên ăn đủ theo nhu cầu của cơ thể", ông Thịnh nói và cảnh báo về nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều thịt bò.

Tác hại của việc ăn nhiều thịt bò

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa việc tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ và nguy cơ mắc bệnh tim mạch cho những người ăn thịt đỏ.

Khi thức ăn chứa thịt bò được tiêu hóa trong dạ dày, vi khuẩn trong ruột sẽ tạo ra một chất có tên gọi là Carnitine. Chất này có thể gây xơ vữa động mạch, gây hại đến hệ tim mạch của con người.

Tại sao bạn nên tránh ăn thịt bò thường xuyên vào buổi tối?

Thịt bò có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều và ăn vào buổi tối có thể gây ra các vấn đề khác nhau cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ giữa thịt đỏ và nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ trên một nhóm gần 150.000 người đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ lượng lớn thịt đỏ, như thịt bò, có thể đẩy mạnh nguy cơ mắc phải bệnh ung thư đại tràng.

Tăng khả năng phát triển bệnh alzheimer.

Nếu ăn quá nhiều thịt bò, cơ thể sẽ chứa quá nhiều chất sắt vì thịt bò giàu chất này.

Thường thì, chất sắt có ích cho sức khỏe, hỗ trợ cho máu, hệ tim mạch và sự phát triển trí não. Tuy nhiên, khi cơ thể thừa sắt, các protein có trong não có thể gây hại và phá huỷ tế bào thần kinh. Điều này gắn liền với bệnh Alzheimer.

Chất béo bão hòa trong thịt bò làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị giới hạn hấp thụ chất béo bão hòa, không vượt quá 7% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày, vì họ cho rằng đây là một yếu tố quan trọng góp phần vào việc gây ra bệnh tiểu đường.