Những yếu tố gia tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi

Những yếu tố gia tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi

Bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Bác sĩ chỉ ra 7 yếu tố tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm các bệnh của tim và mạch máu Điều này cần được lưu ý và phòng ngừa để duy trì sức khỏe tốt

Năm 2023, thống kê mới nhất của Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết có khoảng 45% phụ nữ từ 20 tuổi trở lên mắc phải một số bệnh tim mạch khác nhau.

Các yếu tố nguy cơ thường gặp phổ biến ở phụ nữ trẻ bao gồm:

Trong quá trình mang thai, lượng máu của phụ nữ tăng lên từ 45% và có thể đạt đến khoảng 50%-60% vào 3 tháng cuối thai kỳ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Điều này làm cho tim phải đảm nhận một gánh nặng lớn hơn, làm việc vất vả hơn để bơm máu đầy danh sách. Cả quá trình chuyển dạ và sinh nở cũng tạo căng thẳng cho tim, vì nó gây ra các thay đổi đáng kể về lưu lượng máu và áp lực. Những yếu tố này khiến cho các bệnh tim mạch tiềm ẩn hoặc hiện có của phụ nữ trở nên nặng nề hơn.

Các vấn đề liên quan đến thai kỳ như việc phát triển tiền sản giật, đái tháo đường khi mang thai, và tăng huyết áp có thể dẫn đến bệnh tim mạch sau này.

Những yếu tố gia tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi

Chu kỳ kinh nguyệt

Nghiên cứu cho thấy có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bé gái dựa trên tuổi khi có kinh nguyệt lần đầu. So với những phụ nữ có kinh nguyệt ở tuổi 13, thì những người có kinh nguyệt sớm trước 10 tuổi hoặc muộn sau 17 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 27% và nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 16%.

Đau bụng kinh cũng là yếu tố dự báo, theo một nghiên cứu với 55.000 phụ nữ dưới 50 tuổi ở Mỹ: những người bị đau bụng kinh nghiêm trọng có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim (bao gồm đau thắt ngực và đau tim) cao gấp đôi so với người không bị. Cơn đau bụng kinh thông thường kéo dài 1-2 ngày và thường đau nhẹ. Tuy nhiên, một số người có cơn đau nghiêm trọng, khiến họ không thể thực hiện các hoạt động hàng ngày trong vài ngày.

được tiến sĩ Alleva khuyên nên để giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch liên quan đến đau bụng kinh.

Thuốc tránh thai chứa nồng độ estrogen cao có khả năng tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, đặc biệt đối với nhóm phụ nữ có nhiều yếu tố nguy cơ như béo phì, hút thuốc lá, đái tháo đường kéo dài.... Cục máu đông này có thể dẫn đến tắc động mạch vành gây nhồi máu cơ tim hoặc tắc động mạch chi, gây thiếu máu cấp tính hoặc tắc động mạch não gây đột quỵ não... Estrogen có thể được tìm thấy trong các dạng sản phẩm như thuốc uống, miếng dán, cấy ghép, vòng âm đạo hoặc thuốc tiêm.

Những yếu tố gia tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi

Việc sử dụng hóa trị hoặc xạ trị trong điều trị ung thư vú

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ phát đi tuyên bố khoa học đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch và ung thư vú, trong đó nhấn mạnh rằng những người sống sót sau ung thư vú có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn so với nguy cơ tử vong vì ung thư vú. Nguyên nhân cho hiện tượng này là do một số phương pháp điều trị ung thư vú có thể gây tổn thương tim, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim cấp trong 5 năm đầu, với mức tăng gấp 3 lần so với người bình thường.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp ở các bé gái trong độ tuổi teen.

Đây là một bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và dẫn đến hình thành các nang nhỏ trong buồng trứng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây với 170.000 bé gái ở Mỹ, từ 13 đến 17 tuổi, cho thấy tỷ lệ nguy cơ bị tăng huyết áp (huyết áp từ 130/80 mm Hg trở lên) ở những bé gái mắc hội chứng buồng trứng đa nang cao hơn 30% so với những bé không mắc bệnh này.

được cho là một trong những nguyên nhân gây ra cao huyết áp ở thanh thiếu niên.

Phụ nữ có khả năng mắc các bệnh liên quan đến rối loạn tự miễn cao hơn nam giới, bao gồm viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ, bởi vì họ mang một sắc thể X thứ hai chứa nhiều gen quan trọng liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Rối loạn tự miễn làm gia tăng sự tắc nghẽn trong các động mạch do quá trình tích tụ xơ vữa, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến mạch máu.

Trầm cảm và rối loạn căng thẳng

Những yếu tố gia tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ trẻ tuổi

Sự gia tăng và kéo dài căng thẳng làm cơ thể liên tục tiết ra hormon Cortisol - một hormon do tuyến thượng thận sản xuất nhằm chống lại tình trạng căng thẳng. Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây tăng huyết áp, gia tăng nhịp tim và tải nặng thêm cho tim, có thể dẫn đến suy tim về sau.

Trên mặt khác, căng thẳng kéo dài cũng góp phần làm gia tăng tình trạng viêm và tổn thương các mạch máu, dẫn đến việc kích thích sự tích tụ các mảng bám trên thành động mạch.

Với những đặc điểm riêng biệt này, mỗi phụ nữ cần tự nhận ra các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể mình, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và liên hệ với bác sĩ khi gặp phải những vấn đề không bình thường. Điều này là phương pháp tốt nhất để phụ nữ bảo vệ sức khỏe của mình.