Phần tử nguy hiểm gây chết người: Bí ẩn sau vụ tai nạn sữa kinh hoàng

Phần tử nguy hiểm gây chết người: Bí ẩn sau vụ tai nạn sữa kinh hoàng

Cơ thể bệnh nhân có loại men giảm, phù hợp tình trạng ngộ độc nhóm thuốc trừ sâu organophosphate

Phần tử nguy hiểm gây chết người: Bí ẩn sau vụ tai nạn sữa kinh hoàng

Bệnh nhân đang trong quá trình được bác sĩ chăm sóc tại bệnh viện

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) ngày 20-10, bệnh nhân nam này, sau 6 ngày được chăm sóc tận tâm, đã đủ điều kiện để được xuất viện sau một cơn ngộ độc cấp do uống sữa.

Hôm trước, vào ngày 15-10, ông Phạm Minh Tân (55 tuổi, đến từ Tiền Giang) đã bị sửng sốt, đau đầu, khó thở và buồn nôn sau khi uống 50ml sữa bột liền. Chỉ sau 5 phút, ông không thể thở và không nhận thức được môi trường xung quanh.

Sau khi được cấp cứu tại bệnh viện địa phương, ông đã được chuyển đến TPHCM trong cùng đêm đó.

Các bác sĩ nhận định, sau khi tiếp xúc với một loại sữa, bệnh nhân bị ngộ độc cấp nhanh chóng. Bệnh nhân đã được thực hiện các biện pháp điều trị như thở máy lưu lượng cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu...

Hiện tại, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng cơ thể gần như bình thường, cho thấy đã loại bỏ hoàn toàn chất độc khỏi cơ thể và có dấu hiệu tồn tại ổn định. Bệnh nhân hoạt động bình thường và đáp ứng đủ tiêu chuẩn để được xuất viện.

Theo PGS.TS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, việc xác định chất độc cần được triển khai nhanh chóng nhằm ổn định hướng can thiệp hiệu quả nhất.

Dựa trên quá trình lâm sàng, cận lâm sàng, phát triển của tình trạng nhiễm độc, suy luận hiện tại chỉ tập trung vào các nhóm chất cực kỳ độc; không màu, không mùi, không vị nhằm tránh người uống phát hiện bất thường; chất độc phải được tìm thấy trên thị trường hoặc được tạo ra bởi vi sinh vật nào đó trong sữa.

Từ đó, các bác sĩ sẽ sắp xếp danh sách 5 chất độc theo ưu tiên từ cao đến thấp: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin (bột mã tiền), botulinum. Những chất này có khả năng gây tử vong một cách nhanh chóng, dạng và màu sắc của chúng khác nhau nhưng điểm chung là trắng, không mùi không vị.

Trong số này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat có thuốc giải độc đặc biệt, các chất còn lại sẽ được điều trị triệu chứng và hồi sức chủ yếu bằng cách thực hiện lọc máu. Sau khi xác định được chất độc, các bác sĩ sẽ xác định phương hướng điều trị tiếp theo.

Theo TS-BS Lê Quốc Hùng, một xét nghiệm đã chỉ ra rằng cơ thể của bệnh nhân có một loại men bị giảm, phù hợp với tình trạng ngộ độc organophosphate. Tuy nhiên, những chi tiết về chất độc cụ thể sẽ được công bố bởi cơ quan chức năng sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu sữa trước đó.

Theo báo SGGP, vào khoảng 6 giờ ngày 14-10, bà Phạm Thị Phấn phát hiện con trai của bà, Phạm Văn Yên (45 tuổi), đã tử vong tại nhà. Vào cùng ngày, con gái của bà Phấn dự đám tang và pha 100ml sữa bột để mẹ uống. Sau đó, bà Phấn bắt đầu có các triệu chứng như đau ngực, khó thở, nôn mửa và sau khoảng 5 phút, bà đã tử vong.

Rạng sáng ngày 15-10, ông Phạm Minh Tân tới tổ chức tang lễ cho người mẹ đã qua đời. Sau đó, ông uống 150ml sữa bột cùng loại và gặp các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt và buồn nôn. Gia đình đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Bác sĩ nghi ngờ ông bị ngộ độc từ sữa.