'Đất rừng phương Nam' trắng tay sau cuộc đua với 'Tro tàn rực rỡ' và Bông Sen Vàng

'Đất rừng phương Nam' trắng tay sau cuộc đua với 'Tro tàn rực rỡ' và Bông Sen Vàng

Lâm Đồng- 'Đất rừng phương Nam' không thành công tại LHP Việt Nam 2023, trong khi 'Tro tàn rực rỡ' vượt qua nhiều đối thủ để giành giải cao nhất và nhiều giải thưởng khác

Đạo diễn Đào Bá Sơn - người đứng đầu ban giám khảo thể loại phim truyện - thông báo rằng tác phẩm đã được đề cử ở một số hạng mục nhưng không đạt điểm số cao nhất.

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã ra mắt vào ngày 13/10 và đến ngày 25/11, đã có doanh thu gần 140 tỷ đồng. Trong lễ bế mạc, Trấn Thành - người cùng đầu tư sản xuất và diễn viên thủ vai bác Ba Phi trong phim Đất rừng phương Nam - không xuất hiện.

 

Bản trailer "Đất rừng phương Nam". Video: Galaxy

Phim cạnh tranh với nhiều tác phẩm khác như Nhà bà Nữ (dự kiến ra mắt vào dịp Tết 2023) cũng của đạo diễn Trấn Thành, Người vợ cuối cùng (2023), Con Nhót mót chồng (2023), Em và Trịnh (2022), Mười: Lời nguyền trở lại (2022), Cô gái từ quá khứ (2022).

Phim đã được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi và bản truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Phim kể về việc tìm kiếm người thân của bé An và đồng thời lồng ghép phong trào khởi nghĩa chống thực dân Pháp của người Nam bộ. Trong 10 ngày từ khi ra mắt, phim đã thu về 100 tỷ đồng, chỉ trong 10 ngày, vượt xa dự đoán từ phía nhà sản xuất.

Mặc dù phim đã nhận được một số chỉ trích về việc "sai lệch lịch sử", tác phẩm vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nhờ cảnh quay đẹp như tranh vẽ cảnh miền Tây sông nước cùng thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và tình người. Đội ngũ chỉnh sửa cũng đã tiến hành điều chỉnh một số chi tiết để đảm bảo trải nghiệm của khán giả, trong bối cảnh lùm xùm trước đây xoay quanh bộ phim.

* Các giải thưởng cho phim truyện điện ảnh

Phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim - Bông Sen Vàng. Tác phẩm này cũng được chọn làm đại diện cho Việt Nam tham dự Oscar 2024 ở hạng mục Phim nước ngoài, làm say đắm người xem bởi câu chuyện buồn về tình yêu và miền Tây đẹp như tranh. Bộ phim cũng để lại ấn tượng sâu đậm với diễn viên như Lê Công Hoàng và Juliet Bảo Ngọc Doling.

'Đất rừng phương Nam' trắng tay sau cuộc đua với 'Tro tàn rực rỡ' và Bông Sen Vàng

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (ở giữa) và diễn viên Lê Công Hoàng (ở bên trái), cùng với Bảo Ngọc Doling, đã nhận giải Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 2023 cho bộ phim "Tro tàn rực rỡ" vào tối 25/11. Ảnh: Anh Vũ

Trong bài phát biểu nhận giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam và hy vọng có sự ủng hộ từ chính phủ, nhà đầu tư và khán giả. Đồng thời, ông cũng gửi lời cảm ơn tới ban tổ chức, ekip và người hâm mộ.

Bài phim được ban giám khảo đánh giá và đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: Nội dung và tư tưởng có chất lượng; Sáng tạo trong ngôn ngữ điện ảnh, thể hiện sự tìm kiếm trong cách kể chuyện; Tác phẩm phải mang tính nhân văn, hướng tới vẻ đẹp tâm hồn con người; Phản ánh đúng bản sắc văn hóa Việt Nam.

Theo quan điểm của ông Sơn, quá trình chấm giải thường gặp nhiều căng thẳng và bất đồng ý kiến. Tuy nhiên, khi chín thành viên đi sâu vào phân tích các yếu tố của phim dự thi, họ dần đến được quyết định chung và đạt được sự đồng thuận cao. "Khoảng 90% thành viên ban giám khảo đồng ý trao giải thưởng cho tác phẩm chiến thắng", ông Sơn nói.

 

Trailer "Tro tàn rực rỡ". Video: CGV

Phim điện ảnh "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã đạt giải Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế. Từ hai tác phẩm ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, phim kể về số phận "những con người đổ nát" trong xóm Thơm Rơm - làng chài miền Tây. "Tro tàn rực rỡ" cũng là phim Việt đầu tiên tranh tài ở hạng mục Competition của Liên hoan phim Tokyo 2022 và đã đoạt giải cao nhất tại nhiều liên hoan phim quốc tế.

Giải thưởng cao nguyên hùng vĩ (giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim có bối cảnh quay tại Lâm Đồng) đã được trao cho bộ phim do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chỉ đạo, với sự tham gia của các diễn viên Em và Trịnh. Tác phẩm đã nhận được nhiều lời khen ngợi về chất lượng hình ảnh và sự đầu tư kỹ lưỡng. Kịch bản của phim có ba phần khác nhau, mô tả cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên, thanh xuân và thời kỳ bom đạn. Phim tái hiện một cách sống động và đa dạng về không gian và bối cảnh, từ Huế, Đà Lạt đến Sài Gòn.

Trong phần diễn xuất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Đà Lạt và cuộc gặp gỡ với ca sĩ Khánh Ly, quán cà phê Tùng được phục dựng cẩn thận, từ khung cửa sổ đến bảng hiệu và biển giao thông. Cảnh ông dạy học tại B'lao (Lâm Đồng) có sự xuất hiện của cảnh trường học mái lá đơn sơ giữa núi đồi, được thể hiện bằng những cú đại cảnh chi tiết. Đạo diễn cũng chú ý đến tiểu tiết mỹ thuật trong các đạo cụ, từ vé tàu, bao thư, hộp đựng kỷ vật đến những tờ nhạc ố màu cho thời gian cố định.

Các giải thưởng cá nhân được trao cho êkíp đoàn phim, như hạng mục đạo diễn, diễn viên xuất sắc. Trong đó, nổi bật là ca sĩ Bùi Lan Hương giành chiến thắng Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho phim Em và Trịnh.

'Đất rừng phương Nam' trắng tay sau cuộc đua với 'Tro tàn rực rỡ' và Bông Sen Vàng

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (thứ hai từ trái qua) đã nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc thay cho ca sĩ Bùi Lan Hương, vai diễn Khánh Ly trong phim "Em và Trịnh", tại Liên hoan phim Việt Nam 2023. Ảnh: Anh Vũ

Tuy nhiên, Bùi Lan Hương không thể có mặt trong buổi trao giải do sức khỏe không tốt, do đó cô để đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thay mặt nhận giải. "Tôi rất hạnh phúc và vui mừng vì giải thưởng này, nhưng cũng tiếc rằng không thể tự tay lên nhận. Hy vọng sẽ có nhiều vai diễn thú vị hơn và được khán giả yêu thích, như vai diễn này", Bùi Lan Hương chia sẻ.

Ngoài phần phim truyện điện ảnh, Liên hoan phim Việt Nam lần 23 cũng trao giải cho ba hạng mục khác: Phim tài liệu, khoa học, hoạt hình. Bộ phim "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã nhận giải Bông Sen Vàng danh giá dành cho phim tài liệu. Đạo diễn trẻ 31 tuổi này cũng được vinh danh với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc. Hà Lệ Diễm đã lên sân khấu nhận giải cùng ba mẹ của nhân vật chính trong tác phẩm.

'Đất rừng phương Nam' trắng tay sau cuộc đua với 'Tro tàn rực rỡ' và Bông Sen Vàng

Đạo diễn Hà Lệ Diễm và cha mẹ nhân vật Má Thị Di tự phim "Những đứa trẻ trong sương" đã nhận giải Bông Sen Vàng cho phim tài liệu tối 25/11. Ảnh: Anh Vũ

* Giải thưởng phim tài liệu, khoa học, hoạt hình

Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải đã diễn ra trong không khí trang trọng với thảm đỏ, các tiết mục văn nghệ từ ca sĩ Hoàng Yến Chibi, Sofia. Liên hoan phim được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên và đêm trao giải diễn ra tại Nhà hát Opera Đà Lạt, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, người đứng đầu ban tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23, đã đánh giá cao các tác phẩm dự thi với nội dung và thể loại đa dạng, phong phú. Nhiều phim đã thể hiện quan điểm nghệ thuật hấp dẫn và hướng tới những giá trị nhân văn thông qua các nhân vật. Một số tác phẩm còn miêu tả vẻ đẹp tâm hồn của người Việt, cũng như thiên nhiên và cảnh quan đẹp. Sự đầu tư trong cách sử dụng âm thanh và âm nhạc đã tạo ra những tác phẩm phim mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến 25/11, có chủ đề "Xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam đậm bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn". Có nhiều hội thảo về điện ảnh như: Bảo vệ quyền tác giả trong sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh, Một số vấn đề quan trọng trong quá trình xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Hội chợ do Cục Điện ảnh cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hai năm một lần. Chương trình nhằm vinh danh những tác phẩm dân tộc, nhân văn, sáng tạo, và tôn vinh nghệ sĩ điện ảnh có thành tựu nghệ thuật nổi bật. Năm 2021, bộ phim Mắt Biếc - của đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh - đã nhận giải thưởng cao nhất.

Sau Lâm Đồng, TP HCM là nơi diễn ra Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24, đánh dấu lần thứ năm thành phố đăng cai tổ chức sự kiện.

Quế Chi