Đề phòng cuộc gọi lừa đảo tiềm năng lấy trộm hàng chục triệu đồng trong tài khoản

Đề phòng cuộc gọi lừa đảo tiềm năng lấy trộm hàng chục triệu đồng trong tài khoản

Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo bốc hơi hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngày càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết khi các đối tượng lừa đảo liên tục sử dụng những chiêu trò mới và thủ đoạn tinh vi Hãy cẩn thận để bảo vệ tài sản của bạn

Ngày 26/11, Công an TP.HCM đã cảnh báo người dân cần cẩn trọng với việc những người lạ liên hệ qua điện thoại, Zalo, Facebook... tự xưng là công an và yêu cầu đăng ký, kích hoạt ứng dụng VNeID. Công an khẳng định rằng đây là hình thức lấy trộm thông tin cá nhân người dân và thực hiện hành vi lừa đảo.

Đề phòng cuộc gọi lừa đảo tiềm năng lấy trộm hàng chục triệu đồng trong tài khoản

Công an TP.HCM xác nhận rằng lực lượng công an chỉ hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử trực tiếp cho người dân, không hướng dẫn kích hoạt qua gọi điện thoại, nhắn tin. (Ảnh minh hoạ)

Theo Công an TP.HCM, gần đây đã xuất hiện trường hợp giả danh cơ quan công an gọi điện cho người dân, yêu cầu cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Kẻ xấu đã lợi dụng việc người dân chưa đầy đủ thông tin về việc cài đặt VNeID, gửi đường link qua tin nhắn Zalo, Facebook để yêu cầu người dân truy cập và cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo, với giao diện giống với ứng dụng VNeID thật.

Công an TP.HCM xác nhận rằng họ chỉ hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử trực tiếp, không thông qua cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn. Người dân chỉ nên tải ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống (CH Play cho Android, App Store cho iPhone).

Người dân tuyệt đối không nên tải ứng dụng VNeID từ nguồn không chính thống hoặc từ các đường link không rõ nguồn gốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về ứng dụng VNeID, người dân có thể liên hệ với cảnh sát khu vực hoặc cơ quan công an gần nhất, hoặc thông qua đường dây nóng của Bộ Công an, Công an TP.HCM hoặc cơ quan công an nơi cư trú.

VNeID là một ứng dụng di động do Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư (Bộ Công an) phát triển, hoạt động trên cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử.

Đề phòng cuộc gọi lừa đảo tiềm năng lấy trộm hàng chục triệu đồng trong tài khoản

VNeID được thiết kế nhằm thay thế cho việc sử dụng giấy tờ truyền thống. Ứng dụng được xây dựng trên cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư và xác thực điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số. (Ảnh minh hoạ)

Ứng dụng VNeID hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng và có đa dạng tính năng, có thể thay thế Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử của người dân.

Vì vậy, ứng dụng VNeID giúp giảm bớt việc mang theo giấy tờ và tài liệu quan trọng. Nó cung cấp tiện ích về chính phủ số, xã hội số, và phát triển dân số, hỗ trợ công dân trong việc khai báo di chuyển nội địa và các thủ tục hành chính khác một cách đơn giản và nhanh chóng.