'Đất rừng phương Nam' đánh mất ở Liên hoan phim Việt Nam 2023

'Đất rừng phương Nam' đánh mất ở Liên hoan phim Việt Nam 2023

'Đất rừng phương Nam' - Tác phẩm điện ảnh độc đáo đại diện Lâm Đồng Dự thi LHP Việt Nam 2023, tuy không giành giải nhưng để lại ấn tượng mạnh với khán giả Xem phim để khám phá câu chuyện đầy cảm xúc trong vùng đất rừng phương Nam

Phim do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm ra đã chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 13/10, được đánh giá là một tác phẩm mạnh mẽ về cả kỹ thuật lẫn nội dung, hình ảnh. Trong buổi lễ bế mạc, Trấn Thành - người cùng đồng đầu tư sản xuất và đóng vai bác Ba Phi Đất rừng phương Nam - đã không có mặt.

 

Trailer "Đất rừng phương Nam". Video: Galaxy

Các tác phẩm cạnh tranh với nhiều bộ phim khác, như Nhà bà Nữ (sẽ phát hành dịp Tết 2023), Người vợ cuối cùng (2023), Con Nhót mót chồng (2023), Em và Trịnh (2022), Mười: Lời nguyền trở lại (2022), Cô gái từ quá khứ (2022).

Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi và bản truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, xen kẽ câu chuyện tìm kiếm người thân của bé An và phong trào khởi nghĩa chống thực dân Pháp ở miền Nam. Hôm 23/10, phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt, vượt quá kỳ vọng của nhà sản xuất.

Mặc dù bị chỉ trích vì "sai lệch lịch sử", tác phẩm vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ với khán giả nhờ cảnh quay miền Tây đẹp mắt và thông điệp về tình cảm gia đình, lòng nhân ái. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ rằng ông đã nhận được nhiều sự đồng cảm từ khán giả. Ngoài ra, ê-kíp cũng đã chỉnh sửa một số chi tiết để không làm hỏng trải nghiệm của khán giả.

Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên giành giải Bông Sen Vàng trong hạng mục điện ảnh. Tác phẩm cũng là đại diện của Việt Nam tham dự Oscar 2024 trong hạng mục Phim Ngoại ngữ, thu hút người xem bởi câu chuyện đầy xúc động về tình yêu và sự sống đời miền Tây. Sau bộ phim, các diễn viên như Lê Công Hoàng và Juliet Bảo Ngọc Doling đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

 

Trailer "Tro tàn rực rỡ". Video: CGV

Trong bài phát biểu nhận giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã thể hiện kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp phim Việt Nam và mong muốn có sự hỗ trợ từ chính phủ, nhà đầu tư và các khán giả. Ông cũng dành lời cảm ơn đối với ban tổ chức, ekip và người hâm mộ.

Ngoài Bông Sen Vàng, phim Tro tàn rực rỡ đã giành giải cho Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc cho phim truyện điện ảnh. Bằng cách kể câu chuyện từ hai tác phẩm ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã mô tả số phận của "những con người đổ nát" (chữ của Nguyễn Ngọc Tư) trong xóm Thơm Rơm - làng chài miền Tây khốn khó.

Phim đã gây ấn tượng tại nhiều liên hoan phim quốc tế và trở thành phim Việt đầu tiên tranh tài ở hạng mục Competition của Liên hoan phim Tokyo 2022. Dự án cũng đã giành giải cao nhất - Montgolfière d'or (Golden Balloon) - tại Liên hoan phim Ba châu lục cuối tháng 11/2022 tại Pháp. Đầu tháng 9, phim đã đoạt giải cao nhất hạng mục phim điện ảnh ở lễ trao giải Cánh Diều và Bùi Thạc Chuyên cũng đã giành giải Đạo diễn xuất sắc.

Bộ phim do Phan Gia Nhật Linh đạo diễn đã nhận giải Cao nguyên hùng vĩ (giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim có bối cảnh được quay tại Lâm Đồng). Tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng hình ảnh nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng. Kịch bản tái hiện ba giai đoạn cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, từ tuổi trung niên, thanh xuân đến thời kỳ bom đạn. Phim tái hiện đa dạng, sống động về không gian và bối cảnh, kéo dài từ Huế, Đà Lạt đến Sài Gòn.

Trong giai đoạn nhạc sĩ gặp gỡ Khánh Ly tại Đà Lạt, quán cà phê Tùng được chăm chút phục dựng kỹ lưỡng, từ khung cửa sổ đến bảng hiệu và biển giao thông. Thời gian ông dạy học tại B'lao (Lâm Đồng), cảnh trường học mái lá đơn sơ giữa núi đồi được tái hiện sống động. Đạo diễn cũng quan tâm đến các chi tiết mỹ thuật trong bối cảnh, từ vé tàu, bao thư, hộp đựng kỷ vật đến những tờ nhạc ố màu thời gian.

Các giải thưởng cá nhân được trao cho êkíp đoàn phim, như hạng mục đạo diễn, diễn viên xuất sắc. Nổi bật là ca sĩ Bùi Lan Hương đã giành chiến thắng Nữ diễn viên phụ xuất sắc cho phim Em và Trịnh.

Tuy nhiên, Bùi Lan Hương không thể có mặt trong đêm trao giải. Cô cho biết sức khỏe không tốt nên để người yêu - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng - nhận giải thay mặt. "Tôi rất vui và hạnh phúc vì được nhận giải thưởng này, nhưng có tiếc nuối vì không thể tự tay lên nhận. Hy vọng tôi sẽ nhận được nhiều vai diễn phù hợp và được khán giả đón nhận như vai diễn này", Bùi Lan Hương chia sẻ.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 không chỉ tôn vinh các tác phẩm truyện điện ảnh mà còn trao giải cho ba thể loại khác nhau: Phim tài liệu, khoa học và hoạt hình. Phim "Những đứa trẻ trong sương" của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã giành giải Bông Sen Vàng cho phim tài liệu. Đạo diễn trẻ tuổi 31 đã được vinh danh với giải thưởng Đạo diễn xuất sắc. Hà Lệ Diễm đã lên sân khấu nhận giải cùng ba mẹ của nhân vật chính trong tác phẩm.

Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải diễn ra trang trọng với thảm đỏ, các tiết mục văn nghệ từ ca sĩ Hoàng Yến Chibi, Sofia. Liên hoan phim được tổ chức tại Quảng trường Lâm Viên và đêm trao giải diễn ra tại Nhà hát Opera Đà Lạt, thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Liên hoan phim Việt Nam năm nay tại Đà Lạt (Lâm Đồng) diễn ra từ ngày 21 đến 25/11, với chủ đề "Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn". Nhiều hội thảo về điện ảnh được tổ chức như: Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong công nghiệp điện ảnh, Một số vấn đề quan trọng trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Sự kiện được tổ chức mỗi hai năm một lần bởi Cục Điện ảnh và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm tôn vinh những tác phẩm điện ảnh thể hiện bản sắc dân tộc, nhân văn và sáng tạo, cũng như vinh danh những nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc. Trong năm 2021, bộ phim "Mắt Biếc" của đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh, đã được trao giải thưởng cao nhất. Sau Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành điểm đăng cai lần thứ năm tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 24.

Quế Chi