Những phụ nữ có thể khám phá 4 điểm chung để kéo dài tuổi thọ

Những phụ nữ có thể khám phá 4 điểm chung để kéo dài tuổi thọ

Những phụ nữ đoản thọ thường có 4 điểm chung, hy vọng bạn không nằm trong danh sách - Tuy nhiên, tuổi thọ không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố như thức khuya, tức giận, miễn dịch yếu và độ ẩm cao Hãy xem xét các yếu tố khác để tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy tuổi thọ trung bình của phụ nữ cao hơn so với nam giới. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất nhiều vào lối sống, đặc biệt là ở những người có thói quen sinh hoạt không tốt.

Dưới đây là 4 nguyên nhân chung dẫn đến tuổi thọ ngắn ở phụ nữ. Nếu bạn thuộc nhóm này, hãy nỗ lực thay đổi để có một sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn trước khi quá muộn.

1. Thường xuyên thức khuya

Thức khuya, suy nghĩ tiêu cực là những thói quen xấu làm phụ nữ vừa già nhanh vừa có tuổi thọ ngắn (Ảnh minh họa) Dù ở giới tính nào, thức khuya cũng là thói xấu hàng đầu “bòn rút” tuổi thọ nhanh nhất.

Giấc ngủ ban đêm không chỉ là thời gian nghỉ ngơi mà còn diễn ra quá trình sửa chữa, phục hồi các cơ quan khác nhau của cơ thể con người. Tuy nhiên, việc thức khuya có thể gây ra sự suy yếu của cơ quan và hệ thống miễn dịch, dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh tật và giảm tuổi thọ.

Theo nghiên cứu của Northwestern Medicine và Đại học Surrey, người thức khuya có nguy cơ tử vong sớm hơn 10%. Trong một nhóm gần nửa triệu người, khoảng 4.000 người có nguy cơ cao qua đời trong 6.5 năm sau đó. Sự suy yếu sức khỏe có thể đến từ việc thức khuya cố gắng theo kịp với nhịp sống của người ngủ sớm, khiến cho hệ thống cơ thể họ không hoạt động hiệu quả.

2. Rất dễ tức giận, suy nghĩ tiêu cực

Điều này cũng đúng với những phụ nữ có tuổi thọ ngắn. Nếu một người phụ nữ thường xuyên bộc lộ sự tức giận, thậm chí với những chuyện nhỏ nhặt, cô ấy sẽ khó mà giữ gìn sức khỏe tốt và sống lâu hơn.

Khi tức giận, não phải chịu áp lực lớn từ lượng huyết dịch tăng cao. Điều này làm tăng sự không cân xứng giữa huyết dịch và oxy cần thiết trong não, gây hại cho não, làm cho não lão hóa nhanh chóng và dễ mắc các bệnh liên quan.

Tức giận cũng khiến cơ thể tiết ra chất cortisol, tích tụ trong một thời gian dài sẽ làm tổn thương hệ miễn dịch. Không chỉ sức đề kháng đối với các loại bệnh tật sẽ giảm đi mà cơ thể sẽ yếu hơn, nhanh già đi trông thấy. Sự tức giận cũng được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ở gan, thận, trái tim. Chưa kể tới, các cơ quan trong cơ thể trong tình trạng rối loạn khi bị kích thích, rối loạn nội tiết dẫn đến lão hóa nhanh hơn hẳn.

Những phụ nữ có thể khám phá 4 điểm chung để kéo dài tuổi thọ

Dễ tức giận không chỉ ảnh hưởng xấu tới ngoại hình mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tật (Ảnh minh họa)

3. Hệ miễn dịch yếu

Sự tiêu cực của phụ nữ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ

Việc suy nghĩ tiêu cực có thể làm giảm tuổi thọ của phụ nữ. Sự tiêu cực thường đi kèm với các tình trạng căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và rối loạn tâm lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể làm giảm tuổi thọ. Điều này được chứng minh trong một nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) trên 500.000 người trong nhiều năm về nguy cơ tử vong sớm do trạng thái tinh thần kém.

3. Hệ miễn dịch yếu

Hệ miễn dịch và tầm quan trọng của nó

Hệ miễn dịch là một hệ thống phức tạp rộng lớn, bao gồm hầu hết tất cả các cơ quan và tế bào trong cơ thể. Nó bao gồm các phần như amidan cổ họng, hệ tiêu hóa, da, tủy xương, hạch bạch huyết, lá lách, niêm mạc mỏng bên trong mũi, họng và bộ phận sinh dục...

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh và ngăn ngừa sự tái phát của bệnh. Nhất là những tác nhân gây bệnh đến từ môi trường như virus, vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng. Khi cơ thể không có hệ miễn dịch hoặc hệ miễn dịch yếu, nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm tăng lên, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Điều này giải thích tại sao phụ nữ có hệ miễn dịch yếu thường có tuổi thọ ngắn hơn.

Những người có hệ miễn dịch yếu thường hay bị ốm đau, đặc biệt là bệnh nhiễm trùng tái phát như cảm lạnh, cúm hoặc nhiễm trùng nấm men. Họ cũng thường gặp phải vấn đề về tiêu hóa do lượng vi khuẩn và vi sinh vật có lợi trong đường ruột thấp. Ngoài ra, họ dễ bị dị ứng thực phẩm, phát ban và nhiễm trùng da không bình thường, cũng như mắc các bệnh tự miễn và sức khỏe giảm nhanh mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa.

4. Độ ẩm cao, rất dễ bị lạnh

Rất may mắn là ngay cả khi hệ miễn dịch bẩm sinh không hoàn hảo như kỳ vọng, chị em vẫn có thể cải thiện tình hình bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống. Ví dụ, bằng cách ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đúng mức, bổ sung các chất giúp tăng cường miễn dịch, tập thể dục thường xuyên, và học cách suy nghĩ tích cực…

Theo Y học cổ truyền, sự ẩm ướt nặng có thể tạo điều kiện cho nhiều loại bệnh phát triển, đặc biệt là ở phụ nữ. Bởi vì phụ nữ thường có tính âm dương khí huyết yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm cao. Khi độ ẩm tăng lên, các chất độc trong cơ thể cũng tăng lên, quá trình trao đổi chất giảm sút, và cơ thể bắt đầu lão hóa nhanh chóng. Theo Y học hiện đại, độ ẩm cơ thể quá cao cũng gây hại cho lá lách và dạ dày.

Chưa kể, những phụ nữ có độ ẩm cao thường gặp vấn đề với tiêu hóa. Những chị em có tình trạng này cũng thường nhạy cảm hơn khi thay đổi thời tiết, dễ bị rối loạn nội tiết tố và có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa. Phụ nữ có độ ẩm nhiều cũng khó giảm cân và thường có hệ miễn dịch yếu hơn. Trong khi cơ thể thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh tật.

Những phụ nữ có thể khám phá 4 điểm chung để kéo dài tuổi thọ

Chịu lạnh kém cũng là một tín hiệu ở phụ nữ có miễn dịch kém, tuổi thọ ngắn (Ảnh minh họa)

Lưỡi có màu trắng, hai bên mép lưỡi lởm chởm, dễ dính vào bồn cầu, tâm trạng xuống dốc khó hiểu là biểu hiện phổ biến của độ ẩm quá cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ẩm ướt như thức khuya lâu ngày, chế độ ăn uống không lành mạnh, áp lực cuộc sống cao…

Ngoài ra, phụ nữ nhạy cảm với nhiệt độ thấp, dễ lạnh hơn người khác cũng được cho là sẽ có tuổi thọ ngắn hơn. Y học cổ truyền gọi tình trạng này là thiếu dương khí, khí huyết không thông. Từ đó dẫn tới rất nhiều bệnh tật, hệ miễn dịch kém, chức năng sinh sản bị ảnh hưởng do lạnh tử cung, dễ bị rối loạn nội tiết tố nữ… Còn Y học hiện đại thường cho rằng đó là do thiếu máu, mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, bệnh mãn tính nguy hiểm.

Biểu hiện của sự dễ bị lạnh ở phụ nữ không chỉ là cảm giác lạnh lẽo, mà còn là sự lạnh tay chân, ngay cả trong mùa hè. Họ cũng thường gặp đau bụng khi đến kỳ kinh nguyệt và cảm thấy thoải mái hơn khi được giữ ấm.

Nguồn và hình ảnh: