Những loại thực phẩm cần cẩn trọng khi sử dụng

Những loại thực phẩm cần cẩn trọng khi sử dụng

Những thực phẩm đáng ngại nhất trên trái đất, tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe cao Danh sách bao gồm những món đặc sản hấp dẫn, được yêu thích nhưng lại chứa chất độc nguy hiểm Hãy cẩn thận khi tiêu thụ!

Những loại thực phẩm cần cẩn trọng khi sử dụng

Cá nóc Nhật (Fugu)

Cá nóc Nhật (Fugu)

Cá nóc Nhật Fugu đã bị cấm tại Mỹ vì nó là một trong những loại thực phẩm độc nhất trên thế giới. Nếu không nấu chín, cá nóc có thể độc gấp 1.200 lần so với xyanua, một hợp chất cực độc.

Trong gan và nội tạng của cá nóc, chứa chất độc tetrodotoxin, là một loại chất độc mà chưa có thuốc giải. Trong văn hóa ẩm thực của Nhật, đặc biệt là ở thành phố Shimonoseki, cá nóc được coi là một món ăn tuyệt vời. Người dân ở đây chế biến cá nóc thành nhiều món ăn ngon như sashimi, chiên, luộc hoặc nấu cùng với miso.

Thịt ễnh ương khổng lồ - Namibia

Thịt ễnh ương khổng lồ là một món ăn phổ biến tại Namibia. Đây là một món ăn ngon đến mức đáng sợ, vì vậy bạn cần tuân theo một số nguyên tắc khi thưởng thức. Người dân ở đây khuyên nên ăn thịt ễnh ương khổng lồ khi chúng sinh sản và chỉ nên ăn thịt mà không bao gồm chân. Nếu không, chất độc có trong thịt có thể gây hại cho sức khỏe, gọi là Oshiketakata theo người dân địa phương.

Bạch tuộc sống

Bạch tuộc được coi là một trong những loài động vật thông minh nhất trên Trái đất, với bộ não và hệ thống thần kinh đặc biệt. Ngay cả khi bị cắt rời, những xúc tu (râu) của bạch tuộc vẫn tiếp tục hoạt động.

Ở Hàn Quốc, người ta có truyền thống ăn bạch tuộc sống. Họ cắt nhỏ bạch tuộc, sau đó nhúng vào nước sốt đậu nành hoặc dầu vừng để ăn. Điều này có thể gây nguy hiểm vì con bạch tuộc vẫn còn sống, và việc nuốt phải nó có thể gây nghẹt thở do các xúc tu vẫn hoạt động. Theo thống kê, mỗi năm tại Hàn Quốc có trung bình 6 ca tử vong do ngạt thở sau khi ăn bạch tuộc sống. Có những trường hợp nghiêm trọng khi xúc tu từ khoang miệng leo lên khoang mũi.

Capsaicin là chất tạo nên hương vị cay của ớt. Ở nồng độ thấp, chất này mang đến hương vị cay nóng của ớt. Tuy nhiên, nếu ở dạng tinh khiết, nó có thể gây tử vong nếu nuốt phải. Capsaicin ở liều lượng cao có thể gây hại cho ruột, dạ dày, hệ hô hấp và da. Nếu hấp thụ ít nhưng lâu dài, nó có thể làm cho hệ thần kinh suy giảm, mất cảm giác về mùi vị.

Nấm hoang dã là loại thực phẩm rất nguy hiểm. Nó có thể gây nôn mửa và nguy hiểm đến tính mạng nếu ăn phải một lượng lớn.

Phô mai không tiệt trùng được sản xuất từ sữa thô (sữa không nguyên chất) nên có thể chứa tất cả các tác nhân gây bệnh và vi khuẩn có hại trong thực phẩm, có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Các loại phô mai chưa tiệt trùng đã bị cấm ở Mỹ.

Pho mát thối

Trên đảo Sardinia, Italia, người địa phương hay ăn pho mát thối. Có lẽ vì là văn hóa ẩm thực truyền thống khó bỏ, dù mất vệ sinh.

Pho mát thối là sản phẩm của sữa cừu sau khi được lên men với sự hiện diện của nhiều ấu trùng ruồi. Việc sử dụng giòi và nước quả giúp pho mát lên men nhanh hơn. Khi pho mát gần như nhão, người ta sẽ ăn nó.

Hàng ngàn ấu trùng ruồi vẫn tồn tại trong pho mát, thậm chí khi ăn, ấu trùng có thể nhảy từ đĩa thức ăn lên mặt người. Để tránh bị tác động của ấu trùng, người ta thường đeo kính khi ăn pho mát để bảo vệ mắt.

Quả Ackee

Quả này chứa nhiều vitamin A và protein, rất được người dân Jamaica yêu thích. Tuy nhiên, cần nhớ rằng khi ăn quả Ackee, phải chờ đến khi nó chín đúng mức, không ăn hạt hoặc để vỏ tiếp xúc với hạt. Hạt quả Ackee chứa một chất độc có thể ngăn chặn quá trình sản xuất đường gluco, giảm lượng đường trong máu và gây tử vong.

Chứa các hợp chất alkaloid vicine, isouramil và covicine, đậu tằm sống có thể gây ra thiếu máu tán huyết cho những người thiếu chất G6PD trong hồng cầu. Những triệu chứng có thể bao gồm thiếu máu, vàng da, gan to và nôn mửa. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải tử vong.

Cà chua xanh

Trái cà chua xanh chứa chất alkaloid, cụ thể là solanine, là chất độc gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Nó có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, đau rút dạ dày, đau đầu và chóng mặt. Hàm lượng solanine sẽ giảm khi trái cà chua chín đỏ, do đó chỉ nên ăn những quả đã chín và không sử dụng cà chua xanh để chế biến món ăn.

Sứa

Mặc dù hầu hết các loài sứa không có độc, nhưng một số loài sứa chứa chất độc gây nguy hiểm cho con người. Ví dụ, độc tố của loài sứa hộp có thể tấn công tim và hệ thần kinh, gây đau tim ngừng đập chỉ sau vài phút. Do đó, cần thận trọng khi chế biến các món ăn từ sứa.

Củ sắn (khoai mì)

Trong lá và củ sắn có chứa một lượng hydrogen xyanide (HCN) đáng kể. Các giống sắn ngọt chứa 20 - 30 mg/kg củ tươi, các giống sắn đắng chứa 60 - 150 mg/kg củ tươi. Trong khi đó, 20 mg HCN sẽ gây ngộ độc cho một người lớn bình thường và cứ 50 mg HCN cho mỗi 50 kg thể trọng sẽ gây chết người. Do đó trước khi ăn, sắn cần phải được lột vỏ, cắt đầu và đuôi vì đấy là những bộ phận chứa nhiều chất độc nhất. Sau đó ngâm củ sắn trong nước qua đêm, luộc với nhiều nước và mở nồi khi luộc để chất độc tan ra và bay hơi theo nước. Tuyệt đối không ăn đọt sắn, sắn cao sản, sắn lâu năm hoặc sắn có vị đắng vì đây là những loại có chứa rất nhiều chất độc.