Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

Những lỗi khi nấu ăn có thể gây hại cho cả gia đình Hãy cẩn trọng với những thói quen nấu nướng sai lầm, chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây ung thư

1. Kết hợp thực phẩm không hợp lý

Việc kết hợp không đúng thực phẩm trên bàn ăn có thể tăng khả năng gây ung thư:

Khoai tây xào, khoai chiên... là các món ăn có nhiều carbonhydrate, đặc biệt sau khi đã chiên rán. Khi kết hợp với cơm trắng, lượng tinh bột nhập vào cơ thể sẽ quá lớn. Tinh bột không được chuyển hóa sẽ lưu thành mỡ dư trong cơ thể, tăng nguy cơ bị béo phì.

Theo nghiên cứu, béo phì có mối liên hệ chặt chẽ với việc gây ra 13 loại ung thư khác nhau như ung thư vú, ung thư thực quản, ung thư gan...

Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

- Ăn cháo và dưa chua là một cách tiện lợi và thú vị để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, cần nhớ rằng ăn quá nhiều có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều dưa chua có thể làm tăng lượng muối trong cơ thể, gây nguy cơ mắc ung thư thực quản và dạ dày.

- Trong trường hợp chúng ta ăn quá nhiều thịt, đồ chiên rán và dầu mỡ, nhưng ít rau xanh, cơ thể sẽ thiếu chất xơ cần thiết và tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng.

Do đó, khi nấu ăn, cần phối hợp các thành phần một cách hợp lý và cân đối. Nên biến tấu đa dạng các món ăn, lý tưởng là nên ăn trên 12 loại thực phẩm khác nhau mỗi ngày và trên 25 loại thực phẩm khác nhau mỗi tuần.

2. Tiếp tục sử dụng nồi cơm điện với lõi bị hỏng.

Lớp phủ teflon thường được sử dụng để bảo vệ lõi nồi cơm điện. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lớp này có thể trầy xước hoặc bong tróc, gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu nuốt vào trong cơm. Bởi vì cơm nấu chín có thể chứa chất gây ung thư như acrylamide.

Để đảm bảo an toàn, hãy bảo quản lõi nồi cơm điện cẩn thận và tránh sử dụng các vật dụng rửa bát cứng hoặc nhám. Khi lớp phủ bên trong bị bong tróc, hãy thay thế kịp thời để đảm bảo an toàn.

Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

Ngoài ra, các vật dụng trong nhà bếp như thớt, đũa được làm từ gỗ sau một thời gian sử dụng có thể bị xước nhẹ. Khi tiếp xúc với nước liên tục, chúng sẽ trở thành "ổ" chứa vi khuẩn. Nếu thấy trên thớt, đũa xuất hiện những đốm đen hoặc có lông, đó là dấu hiệu của vi khuẩn nấm mốc. Chất aflatoxin có trong nấm mốc có thể gây ung thư gan.

Do đó, sau khi sử dụng, cần làm sạch các vật dụng trong nhà bếp bằng gỗ ngay lập tức và để chúng ở nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu phát hiện dấu hiệu nấm mốc, cần thay thế ngay.

Để đảm bảo thức ăn ngon và an toàn, không cần đợi đến khi dầu bốc khói mới thả thức ăn vào. Hiện tượng bốc khói xảy ra khi dầu đạt nhiệt độ rất cao, thậm chí hơn 200 độ C.

Điều này gây tổn hại không chỉ cho các loại vitamin, protein và các dưỡng chất khác có trong dầu ăn, mà còn tạo ra nhiều chất gây ung thư như acrylamide, amin dị vòng và benzopyrene... Vì vậy, nên chỉ sử dụng dầu nóng ở mức 50 - 60%. Cách tốt nhất để kiểm tra xem dầu nóng đến mức nào là bằng cách cho đũa vào dầu và kiểm tra xem có hiện ra các bọt khí nhỏ xung quanh hay không.

Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

4. Hãy sử dụng một nồi để nấu nhiều món liên tiếp.

Vì muốn tiết kiệm thời gian và công sức, nhiều người thường có thói quen nấu nhiều món ăn liên tiếp trong cùng một nồi. Mặc dù có vẻ vô hại, nhưng thực tế là việc này có thể gây hại cho sức khỏe do chất độc dính vào bề mặt nồi, chẳng hạn như dầu mỡ và cặn thức ăn. Dầu mỡ khi đun ở nhiệt độ cao có thể sản sinh chất gây ung thư, trong khi cặn thức ăn khi đun lại có thể gây cháy và thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

Thêm vào đó, nhiều người còn có thói quen sử dụng lại dầu mỡ đã qua quá trình chiên rán nhiều lần. Tuy nhiên, sau khi chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao, dầu sẽ tạo ra các chất gây ung thư như amin dị vòng và benzopyrene. Nếu tiếp tục sử dụng lại dầu này để nấu ăn, hàm lượng chất gây ung thư có thể tăng lên.

5. Bếp không thông gió

Nhiều gia đình có không gian phòng bếp hẹp hòi, không có cửa sổ, máy hút mùi hoặc thậm chí thói quen đóng cửa sổ khi nấu ăn. Tuy hành động này là không cố ý nhưng lại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe toàn gia đình. Bởi quá trình đốt cháy tự nhiên sẽ tạo ra lượng carbon dioxide lớn, và nếu không có sự thông gió trong nhà bếp thì nồng độ khí này sẽ tăng vọt.

Sau khi hít vào một lượng lớn carbon dioxide, cơ thể người sẽ gây kích hoạt dây thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Đồng thời, sự tăng cường của cơ thể cũng làm tăng sự cản trở của mạch máu ngoại biên và ảnh hưởng đến huyết áp. Điều này có thể gây tổn thương cho những người đã có các vấn đề về cao huyết áp, mỡ máu và đường huyết.

Những thói quen nấu ăn nguy hiểm vượt xa việc ăn đồ ăn ngoài

Để tránh hiện tượng tủ lạnh đầy quá nhiều, gây cản trở sự lưu thông không khí và làm tăng nhiệt độ, góp phần thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn và làm đồ thực phẩm hỏng nhanh chóng, chúng ta nên chỉ sử dụng tủ lạnh tối đa 70% sức chứa của nó. Đồng thời, hãy thường xuyên làm sạch tủ lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.