Cứu mạng người đàn ông vì cục gân bò siêu khổng lồ mắc trong thực quản

Cứu mạng người đàn ông vì cục gân bò siêu khổng lồ mắc trong thực quản

Người đàn ông 59 tuổi ở Long An đã trải qua một phen nguy hiểm khi cục gân bò 6cm bị mắc trong thực quản của anh ta Anh ta bị đau ở vùng thượng vị, khó thở và nôn ói sau khi ăn sáng Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an toàn khi ăn uống

Bác sĩ Trương Minh Hiếu, Trưởng khoa Nội soi - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An, cho biết vào ngày 13-6 vừa qua, bệnh viện đã cấp cứu thành công một bệnh nhân nam, 59 tuổi, bị hóc gân bò trong lúc ăn sáng. Người đàn ông này đã nuốt phải cục gân bò và cảm thấy đau vùng thượng vị cùng với các triệu chứng nôn ói và không ăn uống được. Sau khi được đưa đến Khoa Cấp Cứu - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vào khoảng 17 giờ cùng ngày, các bác sĩ đã nội soi và phát hiện khối thức ăn dai kích thước khoảng 6 cm bị kẹt ở 1/3 giữa thực quản. Chính vì vậy, các bác sĩ đã tiến hành can thiệp bằng cách dùng đầu ống soi đẩy khối thức ăn xuống dạ dày và kiểm tra không ghi nhận trầy xước. Qua đó, bệnh nhân đã ổn định sức khoẻ.

Cứu mạng người đàn ông vì cục gân bò siêu khổng lồ mắc trong thực quản

Bác sĩ Hiếu cho biết, mặc dù gân bò không phải là vật sắc nhọn nhưng khi kẹt lại trong thực quản, nó có thể gây nên tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng. Bệnh nhân có nguy cơ bị viêm tấy cạnh thực quản cổ, chèn ép các cơ quan quan trọng như khí phế quản, các mạch máu lớn, gây khó thở, rối loạn thân nhiệt, rối loạn nhịp tim và huyết áp.

Khi có sự hình thành ổ áp xe quá lớn, sẽ gây ra những tác động nguy hiểm như vỡ, nứt thực quản, trào dịch mủ và hơi vào trung thất. Nếu viêm nhiễm lan toả toàn bộ trung thất và không được phát hiện kịp thời, có thể dẫn đến tử vong do sốc nhiễm khuẩn. Vì vậy, người dân cần chú ý đến việc ăn uống và nhai kỹ, nuốt chậm. Nếu xảy ra tình trạng nuốt sặc hay hít sặc, nên đi đến bệnh viện để được điều trị ngay, không nên tự ý chữa trị vì điều này có thể gây ra những diễn biến xấu và nguy hiểm đến tính mạng. Đây là lời khuyên của bác sĩ Hiếu.