5 điều cỡn trên cẳn phải chuyên gia an toàn thực phẩm không bao giờ làm

5 điều cỡn trên cẳn phải chuyên gia an toàn thực phẩm không bao giờ làm

Bảo quản và chế biến thực phẩm sai cách có thể biến chất dinh dưỡng thành chất độc Hãy tránh để thực phẩm ở nhiệt độ phòng quá lâu, dùng cùng bộ dao thớt cho nhiều món, không cân thực phẩm trước khi nấu, không chia thực phẩm vào túi/hộp nhỏ trước khi bảo quản và không để thức ăn đã nấu chín quá 4 ngày

Lưu ý đến ngày hết hạn và tránh tiếp xúc thực phẩm khác khi giữ thịt sống là những quy tắc quan trọng để đảm bảo an toàn trong việc nấu ăn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều thói quen cần tránh trong bếp - nhưng nhiều người vẫn thường xuyên mắc phải.

Theo chuyên gia an toàn thực phẩm cũ, cố vấn vệ sinh từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thậm chí những thói quen bình thường trong bếp có thể dẫn đến những cơn đau bụng không đáng có.

Chỉ riêng ở Mỹ, có khoảng 48 triệu người mắc bệnh do thực phẩm hàng năm. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, ước tính có 128.000 người phải nhập viện và 3.000 người tử vong.

5 điều cỡn trên cẳn phải chuyên gia an toàn thực phẩm không bao giờ làm

Ví dụ về các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, ký sinh trùng và virus do thực phẩm gây ra bao gồm salmonella, toxoplasma, listeria và norovirus - cũng như E.coli. Norovirus là loại phổ biến nhất, tuy chỉ ảnh hưởng đến 1/15 dân số thế giới mỗi năm, nhưng tất cả các bệnh nhiễm trùng này đều có thể gây ra bệnh nặng và một số thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Một tin vui là hai chuyên gia hàng đầu đã đưa ra những lời khuyên hữu ích để bạn không cần phải đi đến bệnh viện.

1. Để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong 2 tiếng trở lên

Theo Tiến sĩ Darin Detwiler, một chuyên gia hàng đầu về an toàn thực phẩm tại Đại học Đông Bắc ở Boston (Hoa Kỳ) và người từng là cố vấn an toàn thực phẩm cho Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), để tránh nguy cơ nhiệt độ của thức ăn tăng lên nguy hiểm, ta không nên để thực phẩm ở ngoài tủ lạnh quá hai giờ.

Nếu nhiệt độ của thực phẩm tăng trên 140 độ F (khoảng 60 độ C) - và không được làm lạnh ở nhiệt độ dưới 40 độ F (khoảng 5 độ C), thì có nguy cơ thực phẩm bị tấn công bởi các vi khuẩn như salmonella và Staphylococcus aureus.

Các bệnh nhiễm trùng này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất nước và huyết áp thấp.

Tiến sĩ Detwiler đã đề nghị rằng để giảm nguy cơ này, thực phẩm nên được rã đông trong tủ lạnh thay vì trên quầy bếp.

2. Dùng cùng 1 bộ dao thớt để cắt nhiều món

Sử dụng cùng một con dao và thớt cho các loại thực phẩm khác nhau có thể gây lây nhiễm chéo.

Ví dụ, thái rau bằng con dao dùng để thái thịt gà có thể lây lan vi khuẩn như salmonella, một loại vi khuẩn thường ẩn náu trong các sản phẩm động vật.

5 điều cỡn trên cẳn phải chuyên gia an toàn thực phẩm không bao giờ làm

Tiến sĩ Detwiler khuyên bạn nên mua một chiếc thớt và đồ dùng mới khi chuẩn bị một loại thực phẩm khác thay vì chỉ rửa chúng sạch sẽ, vì các vết vi khuẩn có thể vẫn tồn tại.

Ông cho biết, việc sử dụng máy rửa bát để làm sạch đồ dùng, bát đĩa và dụng cụ chuẩn bị cũng là một ý tưởng tốt để tiêu diệt mầm bệnh nhờ nhiệt độ cao.

3. Không cân thực phẩm trước khi nấu

Tiến sĩ Detwiler không bao giờ nấu thức ăn mà không biết chính xác trọng lượng của nó.

Điều này phụ thuộc vào trọng lượng của thực phẩm, đặc biệt là thịt, để đạt đến nhiệt độ an toàn. Ví dụ: Nếu bạn nấu hai miếng thịt gà có kích cỡ khác nhau trong cùng một khoảng thời gian, miếng lớn hơn có nguy cơ chưa chín hoàn toàn.

Theo Toby Amidor, chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở thành phố New York (Hoa Kỳ), bạn nên sử dụng nhiệt kế để xác định xem thực phẩm đã nấu chín hoàn toàn hay chưa, đặc biệt là những miếng thịt lớn.

Cô nói rằng: "Không đủ các tín hiệu thị giác để xác định xem thịt, gia cầm và cá đã chín hay chưa - đó là lý do tại sao tôi luôn sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ phần dày nhất của thực phẩm và biết khi nào thực phẩm đã chín".

4. Không chia thực phẩm vào các túi/hộp nhỏ trước khi bảo quản

Theo Tiến sĩ Detwiler, việc lưu trữ thực phẩm trong bát hoặc khay lớn có thể khiến chúng dễ bị tấn công bởi vi trùng.

Ông đưa ra ví dụ về cách bảo quản các loại thực phẩm như khoai tây nghiền và mì ống. Thông thường, chúng ta đặt chúng vào tủ lạnh trong đĩa và bọc chúng trong giấy bạc để giữ tươi lâu.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của thực phẩm và khiến chúng nguội dần với tốc độ khác nhau. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn trong lớp bên trong.

Tiến sĩ Detwiler khuyên rằng, thay vì giữ nguyên miếng giăm bông lớn, miếng thịt nướng lớn hoặc con gà tây lớn trực tiếp trong tủ lạnh hoặc tủ đông, hãy chia chúng thành các phần nhỏ hơn trước khi lưu trữ.

Đối với các loại thực phẩm như ớt, súp và nước sốt, Tiến sĩ Detwiler đề xuất đặt chúng vào các đĩa rộng để giúp chúng nguội đều.

5. Bảo quản thức ăn đã nấu chín hơn 4 ngày

Nhiều người lựa chọn chuẩn bị bữa ăn vào đầu tuần để giảm bớt phiền toái sau một ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xem ra việc chuẩn bị đồ ăn trước một tuần không phải là ý tưởng tốt.

Theo tiến sĩ Detwiler, "Chúng ta chỉ nên giữ thực phẩm thừa trong tủ lạnh trong khoảng ba đến bốn ngày. Tôi không thích ý tưởng rằng vào Chủ nhật, bạn phải chuẩn bị đồ ăn cho đến thứ Sáu hoặc thứ Bảy của tuần sau. Thực sự là một khoảng thời gian quá dài".

5 điều cỡn trên cẳn phải chuyên gia an toàn thực phẩm không bao giờ làm

Sau 4 ngày, vi khuẩn có thể phát triển kể cả khi thực phẩm được bảo quản trong hộp cách nhiệt và giữ lạnh. Tiến sĩ Detwiler đề xuất một phương án khác là đông lạnh thực phẩm vào đầu tuần để kéo dài thời gian bảo quản an toàn của thực phẩm.

Nguồn và ảnh: Daily Mail