Ngộ độc hàng trăm người, 1 ca tử vong: Quảng Nam cần biện pháp cấp bách

Ngộ độc hàng trăm người, 1 ca tử vong: Quảng Nam cần biện pháp cấp bách

Tăng cường an toàn thực phẩm sau hàng loạt ngộ độc, hàng trăm người nhập viện và 1 người tử vong Quảng Nam chỉ đạo nhanh chóng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng

UBND tỉnh Quảng Nam đã ra công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị và UBND các địa phương nhằm nâng cao công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên toàn tỉnh.

Việc xử lý các tổ chức và cá nhân gây ra ngộ độc sẽ được thực hiện một cách nghiêm khắc.

Theo thông tin của UBND tỉnh Quảng Nam, kể từ đầu năm 2023, đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, làm hàng trăm người phải nhập viện và đã có một trường hợp tử vong, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của cộng đồng.

Do tình hình trên, UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; cùng với UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và ngăn chặn nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc hàng trăm người, 1 ca tử vong: Quảng Nam cần biện pháp cấp bách

Cái chết do ngộ độc xảy ra sau khi một bệnh nhân ăn cá chép muối ủ chua vào tháng 3/2023.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao nhiệm vụ cho Sở Y tế tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan để đề xuất kế hoạch triển khai các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát ngộ độc thực phẩm cũng như các bệnh truyền qua thực phẩm trên toàn tỉnh. Đồng thời điều hành các cơ sở y tế chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, lực lượng cấp cứu, phương tiện, thuốc và vật tư để cứu chữa và điều trị cho bệnh nhân ngộ độc thực phẩm.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên toàn tỉnh. Đồng thời, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xác định nguyên nhân và truy xuất nguồn gốc cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Chúng tôi cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, chỉ đạo, hướng dẫn cho tuyến huyện về quy trình điều tra, lấy mẫu và xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra trong khu vực. Ngoài ra, chúng tôi sẽ cử cán bộ hỗ trợ tuyến huyện để tiến hành điều tra và xử lý khi có sự cố liên quan đến ngộ độc thực phẩm. Đối với các tổ chức, cá nhân hay cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra ngộ độc thực phẩm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngộ độc hàng trăm người, 1 ca tử vong: Quảng Nam cần biện pháp cấp bách

Quảng Nam sẽ đưa ra biện pháp nghiêm túc xử lý các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ra ngộ độc thực phẩm.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương tăng cường giám sát và kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo phân cấp quản lý. Cũng sẽ thực hiện cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Sở Y tế sẽ hợp tác với các cơ quan liên quan trong việc điều tra nguyên nhân, cung cấp tài liệu và thông tin liên quan đến nguồn gốc thực phẩm và xử lý thực phẩm gây ngộ độc, trong phạm vi quản lý được giao.

Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND của các huyện, thị xã, thành phố, và Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) để đảm nhận việc triển khai các hoạt động phòng ngừa, điều tra và xử lý các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Trong trường hợp xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm trong khu vực quản lý, cần phải ngay lập tức tiến hành cấp cứu cho những bệnh nhân bị ngộ độc, và tiến hành điều tra, xử lý cũng như lấy mẫu thực phẩm để gửi xét nghiệm và xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Điều này đã dẫn đến hàng trăm người nhập viện do ngộ độc thực phẩm.

Trong thời gian gần đây, đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm trên tỉnh Quảng Nam, khiến hàng trăm người phải nhập viện. Một điều đáng chú ý là trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 16 tháng 3, đã có hai vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn huyện Phước Sơn, nơi đã có một người tử vong và chín người khác phải nhập viện để cấp cứu.

Ngộ độc hàng trăm người, 1 ca tử vong: Quảng Nam cần biện pháp cấp bách

Tiệm bánh mì Phượng đã bị phạt mức tiền là 96 triệu đồng và tạm ngưng hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh trong vòng 3 tháng.

Trong sự cố đầu tiên vào khoảng 9h ngày 7/3, có 11 người đã tham gia ăn lễ cúng đâm trâu tại nhà bà HTN (ngụ xã Phước Đức). Sau khi dùng bữa, đã có bốn người bị ngộ độc và phải đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ để cấp cứu. Họ sau đó được chuyển tới Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Cho đến ngày 13/3, một trong số bốn bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đã tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra vào lúc 12h ngày 16/3, khi có năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. ở xã Phước Kim, huyện Phước Sơn. Đến chiều ngày 17/3, bốn người trong số họ đã bị ngộ độc và được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng bao gồm đau đầu, đau họng, mệt mỏi và buồn nôn...

Ngành Y tế đã lấy mẫu món cá chép muối ủ chua để gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Qua kiểm tra, đã xác định rằng mẫu món cá chép ủ chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum loại E.

Mới đây, từ ngày 12/9 đến 14/9, hàng trăm người dân và du khách đã phải nhập viện sau khi tiêu thụ bánh mì Phượng tại địa chỉ 02 Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An.

Cụ thể, vụ việc xảy ra vào lúc 11h ngày 11/9/2023. Số lượng người đã ăn bánh mì Phượng vào ngày 11/9 ước tính là khoảng 1.900 người (số lượng bánh mì bán ra trong ngày là 1.920 ổ). Tính đến sáng ngày 14/9, tổng số người bị ngộ độc và được nhập viện là 313 người (thông tin được ghi nhận từ các bệnh viện, cơ sở điều trị trong và ngoài tỉnh; cũng như thông tin được thu thập từ một số người dân và du khách thông qua điện thoại).

Triệu chứng lâm sàng của người bị ngộ độc thực phẩm bao gồm sốt cao, đau bụng, đi cầu lỏng nhiều lần, nôn và đau đầu.

Trên thực tế, tiệm bánh mì Phượng đã gây ngộ độc cho 313 người. Vì vậy, vào ngày 3/10, tiệm này bị xử phạt số tiền 96 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh trong vòng 3 tháng.