Nhật Bản đánh dấu khánh thành lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới

Nhật Bản đánh dấu khánh thành lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới

Nhật Bản chính thức khánh thành lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm lớn nhất thế giới tại thành phố Naka, tỉnh Ibaraki, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân

Trước đây, thiết bị này đã giúp Nhật Bản thành công trong việc chế tạo plasma, một trạng thái vật chất quan trọng trong nghiên cứu phản ứng nhiệt hạch và phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Lò phản ứng nhiệt hạch JT-60SA là dự án hợp tác giữa Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU), là mô hình trước của lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER) đang được xây dựng ở Pháp, với sự tham gia của 500 nhà khoa học và 70 công ty. Mục tiêu của các thử nghiệm tại lò phản ứng JT-60SA là nghiên cứu tính khả thi của phản ứng nhiệt hạch và phản ứng tổng hợp hạt nhân, mô phỏng các phản ứng diễn ra trong mặt trời để tạo ra năng lượng dưới dạng ánh sáng và nhiệt.

Nhật Bản đánh dấu khánh thành lò phản ứng hạt nhân lớn nhất thế giới

Công nghệ phản ứng nhiệt hạch hiện đang trong giai đoạn sơ khai nhưng được coi là giải pháp cho nhu cầu về năng lượng trong tương lai. Tại buổi lễ khai trương lò phản ứng này, bà Kadri Simson, Ủy viên Năng lượng của Liên minh châu Âu, đã nhấn mạnh rằng JT-60SA là lò phản ứng nhiệt hạch tiên tiến nhất trên thế giới và việc hoạt động của lò phản ứng này đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử nhiệt hạch.

Kế hoạch của Nhật Bản, châu Âu và nhiều quốc gia khác đang nghiên cứu về phản ứng nhiệt hạch nhằm tìm kiếm nguồn năng lượng sạch mới để chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch gây ra biến đổi khí hậu. Phản ứng nhiệt hạch khác biệt với phản ứng phân hạch trong các nhà máy điện hạt nhân, không gây ra khí thải carbon và ít phóng xạ hơn, từ đó việc sử dụng nó để sản xuất điện sẽ an toàn hơn và thân thiện hơn với môi trường.