Hành trình kỳ diệu: Nữ Nhật Bản tự gây quỹ để NHM đến xem World Cup 2023

Hành trình kỳ diệu: Nữ Nhật Bản tự gây quỹ để NHM đến xem World Cup 2023

Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề bản quyền truyền hình trước World Cup nữ 2023, khi các nhà đài không quan tâm đến giải đấu Điều đáng nói là các cầu thủ nữ phải tự gây quỹ để NHM có thể xem trận đấu

Hành trình kỳ diệu: Nữ Nhật Bản tự gây quỹ để NHM đến xem World Cup 2023

Không có được sự coi trọng như bóng đá nam, thậm chí bị xem như con ghẻ trong nhiều nền bóng đá, các cầu thủ nữ gặp nhiều khó khăn khi tham gia World Cup lần này. Đối với các đội tuyển châu Phi, vấn đề tiền thưởng và lương bổng đang gây khó khăn; còn với đội tuyển Canada, hỗ trợ tài chính cho nữ cầu thủ tranh tài là một vấn đề; và với đội tuyển Nhật Bản, sự ủng hộ từ người hâm mộ là một câu chuyện riêng.

Còn hai tuần nữa, World Cup nữ 2023 sẽ khởi tranh, và bên cạnh việc tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu này, nhà vô địch năm 2011 cũng đang đẩy mạnh quỹ tiền để mua bản quyền đưa truyền hình đến cho người hâm mộ tại quê nhà.

Ngôi sao hàng đầu Nhật Bản, Haruna Takada, đã tuyên bố trong tuần trước rằng cô sẽ "nỗ lực huy động vốn từ cộng đồng để hỗ trợ các đài truyền hình mua bản quyền World Cup".

"Tôi hiểu quan điểm của FIFA rằng đây là một khoản tiền phù hợp để nâng cao vị trí của World Cup nữ, trong khi quan điểm của các phương tiện truyền thông lại coi đó là giá trị thị trường", Takada chia sẻ với Kyodo News. "Tôi muốn đóng vai trò góp phần kết nối cả hai quan điểm này".

Hành trình kỳ diệu: Nữ Nhật Bản tự gây quỹ để NHM đến xem World Cup 2023

Người Nhật Bản tham gia đội bóng chưa hề biết fan hâm mộ có thể theo dõi họ trực tiếp hay không.

HLV trưởng Futoshi Ikeda cũng đồng tình với quan điểm này. "Để phát triển bóng đá nữ ở Nhật Bản, điều quan trọng là chúng ta có nhiều người hâm mộ và ủng hộ", ông nói với Japan Times.

Tôi cho rằng việc quan trọng là giải đấu có được truyền hình và tôi mong rằng mọi người có thể xem. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu nó có được truyền hình hay không, nhưng quan trọng là phải phát sóng trên truyền hình.

Theo thông tin từ truyền thông Nhật Bản, FIFA đã tách bản quyền giải đấu khỏi gói World Cup nam năm nay và bán riêng, không bán kèm hoặc xem đây là phần tặng thêm cho các đối tác tài trợ như các năm trước nên các kênh truyền hình Nhật Bản đang khá lo lắng.

Nếu tỷ lệ đầu tư của các nhà tài trợ châu Âu chỉ bằng 1% so với số tiền họ dành cho Cúp thế giới nam, thì các đài truyền hình lớn tại Nhật Bản ngay cả không muốn mua bản quyền Cúp thế giới nữ.

Lý do không phải là vì họ thiếu tiền, mà vì họ lo ngại rằng giải đấu này sẽ không hấp dẫn người xem và do đó gặp khó khăn trong việc thu hút nhà tài trợ. Đặc biệt, việc các trận đấu diễn ra vào thời gian trưa và chiều là một rào cản, vì không phải là thời điểm cao điểm và rất ít người hâm mộ sẽ tập trung vào màn hình để theo dõi các đội tuyển nữ quốc gia.